Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B có tổng mức đầu tư hơn 582 tỷ đồng, nối huyện Nghĩa Hưng - Trực Ninh, Nam Định.
VIDEO Video: Khu vực sẽ xây cầu Ninh Cường thay thế cầu phao hiện nay.
Vị trí xây dựng cầu Ninh Cường theo Bản đồ định hướng phát triển hệ thống giao thông, tỷ lệ 1/25000 (Quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định).
Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B, dự kiến được khởi công từ năm 2022 - 2024 với tổng mức đầu tư hơn 582 tỷ đồng bằng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.
Theo quyết định, dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đặc biệt mạng lưới đường bộ ven biển; Kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh Nam Định, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực theo quy hoạch phát triển giao thông quốc gia. Theo Quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định, cầu Ninh Cường có vị trí trùng với cầu phao hiện tại. Trong ảnh là vị trí xây cầu nhìn từ huyện Trực Ninh sang Nghĩa Hưng và đường 37B hướng về thị trấn Liễu Đề.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, cầu Ninh Cường được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng mặt cầu 12 m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trong ảnh là vị trí xây cầu Ninh Cường và đường 37B hướn về thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu.
Tổng vốn thực hiện dự án dự kiến hơn 582 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA là 20,1 triệu USD, tương đương gần 467 tỷ đồng; vốn đối ứng là hơn 115 tỷ đồng.
Đại diện Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho hay, Bộ Giao thông Vận tải được giao là cơ quan chủ quản dự án; Ban Quản lý Dự án Thăng Long là chủ dự án. Công trình sẽ thực hiện tại địa bàn 2 huyện Trực Ninh và Nghĩa Hưng của tỉnh Nam Định, trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2024. Trong ảnh là cầu phao Ninh Cường sẽ được thay thế bằng cầu bê tông cốt thép trong tương lai.
QL37B là tuyến đường bộ nối 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam, là một trong những trục giao thông xương sống của tỉnh Nam Định đi qua địa bàn 6 huyện (Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên) và có vai trò quan trọng tạo thành vành đai kết nối các tuyến QL21A, 21B, 38B, 10 và các tuyến ĐT.490C, ĐT.488C, ĐT.481 trên địa bàn.
Tại vị trí giao cắt giữa QL37B và sông Ninh Cơ được kết nối bằng cầu phao Ninh Cường (Km74+391). Tuy nhiên, cầu phao này bị hạn chế tải trọng (ô tô dưới 10T), lưu thông một chiều theo sự điều tiết để tàu thuyền đi qua gây ùn tắc, đứt đoạn giao thông. Vì vậy, theo Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường là cần thiết.
Năm 2021, Bộ GTVT cũng có văn bản trả lời cử tri tỉnh Nam Định về việc xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.
"Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2023”, Bộ GTVT thông tin khi trả lời cử tri. Đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin chính thức về việc khởi công cầu Ninh Cường.
Hiện tại, người dân vẫn phải di chuyển qua sông Ninh Cơ bằng cầu phao. Việc lưu thông này gián đoạn 2 lần trong ngày do cầu phao phải mở để cho tàu thuyền đi qua.
Với dự án cầu Ninh Cường, Thủ tướng quyết định Ngân sách nhà nước sẽ cấp phát 100% vốn ODA. Vốn đối ứng sẽ dùng ngân sách của Bộ GTVT và UBND tỉnh Nam Định theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
Dự án cầu Ninh Cường được người dân Nam Định chờ đợi nhiều năm qua.