‘Cần coi án về xâm hại tình dục trẻ em là trọng án’

Theo Trung tá, Th.s Đào Trung Hiếu, các vụ án về xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em cần được coi như trọng án, để có sự tập trung tối đa về lực lượng, phương tiện, biện pháp nhằm làm rõ tội phạm trong thời gian sớm nhất. 
 
can coi an ve xam hai tinh duc tre em la trong an 'Có thể xây dựng lực lượng chuyên đấu tranh tội phạm xâm hại tình dục'
can coi an ve xam hai tinh duc tre em la trong an Cận cảnh một tiết học phòng chống xâm hại tình dục trẻ em
can coi an ve xam hai tinh duc tre em la trong an Thêm một nghi vấn bé gái 6 tuổi bị xâm hại tình dục được trình báo

LTS: Trong thời gian qua, các vụ án dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em và nhiều sự việc có dấu hiệu nghi vấn quanh tình trạng này đã diễn ra ở rất nhiều tỉnh thành, từ Hà Nội, TP HCM, đến Hà Nam, Vũng Tàu, và mới đây nhất là Hà Tĩnh khi một thiếu niên 15 tuổi bị tố giác xâm hại bé gái 6 tuổi.

Các vụ việc liên tục khiến dư luận phẫn nộ, lên án và đặt ra một vấn đề hết sức bức thiết là trẻ em cần được bảo vệ tốt hơn trước các nguy cơ xâm hại về thân thể, tình dục.

Dư luận xã hội đã lên tiếng mạnh mẽ, Chính phủ và các cơ quan hữu trách đã vào cuộc, nhưng “cuộc chiến” chống tội phạm xâm hại trẻ em vẫn đầy thách thức vì nhiều lý do khác nhau.

Sau đây, chúng tôi xin gửi tới độc giả phần tiếp theo những ý kiến của Th.s Đào Trung Hiếu (Chuyên gia Tội phạm học, Bộ Công an) về vấn đề này.

can coi an ve xam hai tinh duc tre em la trong an
Trung tá, Th.s Đào Trung Hiếu – Chuyên gia Tội phạm học, Bộ Công an (Ảnh: Chí Duy).

Làm gì để "nhanh"?

Tư vấn những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác điều tra khám phá các vụ án XHTD trẻ em, Trung tá Hiếu phân tích:

"Thực tiễn cho thấy, với những vụ trọng án như giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, thường có sự tập trung tối đa về lực lượng, phương tiện, biện pháp để tiến hành các hoạt động truy xét, nhằm làm rõ thủ phạm trong thời gian sớm nhất.

Án XHTD trẻ em, nhất là án dâm ô, giao cấu...có thể không gây thiệt hại về người, hoặc làm tổn hại lớn đến sức khỏe nạn nhân, nhưng lại là loại án thu hút được sự quan tâm cao độ của dư luận xã hội.

Điều này xuất phát từ việc trẻ em là đối tượng được bảo vệ đặc biệt của toàn xã hội. Bất kỳ tội ác nào được thực hiện với trẻ em, đều gây ra những rúng động, bức xúc trong cộng đồng. Vì vậy, đây là loại án nhạy cảm, và việc sớm điều tra xử lý rốt ráo sẽ có tác dụng trấn an dư luận.

Bởi vậy, tôi đề nghị lãnh đạo các cấp trong các cơ quan điều tra, cần coi loại án này là một dạng trọng án vì ý nghĩa xã hội do nó gây ra, để có sự tập trung tối đa về lực lượng, phương tiện, biện pháp cho hoạt động điều tra, để nhanh chóng tìm ra thủ phạm và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Mặt khác, có vào cuộc điều tra nhanh chóng, quyết liệt, mới có cơ hội thu giữ được những dấu vết chứng cứ vật chất vốn dĩ rất dễ bị mất đi do tác động của thời tiết và hoạt động của con người".

can coi an ve xam hai tinh duc tre em la trong an Những kỹ năng ‘nằm lòng’ phòng tránh tội phạm bắt cóc trẻ em

“Đối với những người đã từng quen biết với gia đình nhưng lâu rồi không có liên lạc, qua lại gì thì các em tuyệt ...

Về các giải pháp phòng ngừa xã hội, Trung tá Hiếu nhấn mạnh vai trò của báo chí và của các thiết chế xã hội ở cơ sở.

Ông cho biết: "Báo chí thời gian qua đã chứng tỏ là kênh thông tin đặc biệt quan trọng trong việc phổ biến kỹ năng phòng ngừa và đối phó với nạn XHTD trẻ em.

Đồng thời, nó đã tạo dư luận xã hội mạnh mẽ để thu hút sự quan tâm chỉ đạo của các vị lãnh đạo cấp cao và các ngành chức năng đối với việc giải quyết các vụ án cụ thể. Phát huy vai trò của báo chí là bước đi cần thiết để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ vấn nạn nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng bọn tội phạm luôn bước ra từ cửa một ngôi nhà, khu dân cư nào đó, chứ không phải là hiện tượng trên trời rơi xuống.

Vì vậy, để phòng ngừa và phát hiện sớm tội phạm XHTD trẻ em, cần bắt đầu ngay từ cơ sở bằng việc kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức như Công an xã, An ninh thôn bản, Hội phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên... để có khả năng tổ chức phòng ngừa bằng hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, quản lý dân cư. Đồng thời có khả năng phát hiện và giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh ngay khi mới xảy ra.

Cần quy trách nhiệm cụ thể cho từng lực lượng, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Để xảy ra tội phạm, trong đó có tội phạm XHTD trẻ em tại địa bàn hay lĩnh vực do mình phụ trách, người có trách nhiệm phải bị xử lý kỷ luật hoặc tính vào điểm thi đua. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng "cha chung không ai khóc" trong việc phòng ngừa tội phạm.

can coi an ve xam hai tinh duc tre em la trong an
Trung tá Đào Trung Hiếu trong một buổi tọa đàm về phòng chống XHTD trẻ em cùng với một số chuyên gia Luật học, Tâm lý học (Ảnh: Chí Duy).

Việt Nam có nên áp dụng “thiến hóa học”?

Sau khi dư luận xã hội "nóng" lên bởi nhiều vụ XHTD trẻ em được điều tra, xử lý trong thời gian gần đây, có những ý kiến đã đề xuất hình phạt bổ sung là “thiến hóa học” đối với tội phạm XHTD trẻ em.

Những người ủng hộ quan điểm này viện dẫn việc một số bang của Mỹ và nhiều nước khác đã áp dụng hình phạt tương tự.

Trao đổi về việc có nên thực hiện hình thức này tại Việt Nam để xử lý các loại tội phạm XHTD hay không, Trung tá Đào Trung Hiếu nhấn mạnh:

“Mục đích chính của hình phạt trong pháp luật Việt Nam là hướng đến việc giáo dục, cải tạo con người, chứ không phải trừng phạt. Tác dụng giáo dục của hình phạt không phải ở chỗ hình phạt đó nặng, mà là ở chỗ đã phạm tội thì không thoát khỏi bị trừng trị".

"Tính nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa nằm ở chỗ đó. Việc áp dụng hình phạt thiến, tức là tác động đến cơ thể, sinh lý con người là man rợ, hạ thấp nhân phẩm con người, không đúng tinh thần nhân đạo của pháp luật ta", ông Hiếu nói thêm.

can coi an ve xam hai tinh duc tre em la trong an Vì sao án xâm hại tình dục trẻ em thường bị chậm trễ?

Trung tá, Ths. Đào Trung Hiếu khuyến cáo, ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên cơ thể của trẻ, xác định trẻ ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.