Cuộc gọi bất ngờ làm chuyển hướng cuộc điều tra

Khi cảnh sát Trung Quốc tin rằng thi thể không đầu chính là Kiện thì anh ta gọi điện thoại chế giễu, nói đang ở "âm phủ".

Ngày 3/2/2010, một người dân thành phố Đô Quân, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc phát hiện bao tải trôi trên sông dưới chân cầu. Khu vực này hôm nào cũng có công nhân vệ sinh vớt rác, hơn nữa bao tải có hình thù khác thường, vì vậy người này liền báo cảnh sát.

Cảnh sát tới nơi thì bao tải đã được vớt lên bờ. Nước từ bao tải chảy ra xung quanh có màu đỏ nhạt như hòa lẫn máu. Cảnh sát mở ra thấy bên trong là một vật thể quấn trong chăn mỏng.

Nạn nhân mặc áo phông dài tay, quần ngủ, có thể bị sát hại khi đang ngủ. Ngực phải có vết đâm bằng dao, hai tay bị trói quặt sau lưng. Cổ tay trái đeo một chiếc đồng hồ hiệu Omea. Thi thể thiếu phần đầu cho thấy hung thủ không muốn cảnh sát tìm được danh tính nạn nhân. Nhưng từ vết chai trên tay, chiếc đồng hồ hàng nhái giá chỉ 30 tệ và chiếc chăn rẻ tiền quấn quanh người, cảnh sát nhận định đây là một người lao động, rất có thể là nông dân ra thành phố làm thuê.

Cảnh sát thắc mắc: Kẻ nào lại sát hại người nghèo khó một cách tàn nhẫn như vậy? Vì mâu thuẫn tình cảm hay vì thù hận?

Ban chuyên án huy động lực lượng tìm kiếm đầu nạn nhân dọc theo sông, đồng thời trích xuất camera khu vực xung quanh. Lúc này lại có một thanh niên tìm đến đồn cảnh sát. Người này nghe tin cảnh sát tìm được một thi thể không đầu đã lập tức cho rằng đó có thể là anh họ mình - Vương Kiện, hơn 30 tuổi, từ nông thôn ra thành phố mở quán phở.

Bình thường Kiện không bao giờ tắt máy, kể cả khi điện thoại hết pin thì cũng chỉ một hai tiếng lại liên lạc được. Nhưng từ đêm 2/2, Kiện bỗng biến mất, điện thoại tắt máy. Người này không nhận ra chiếc đồng hồ trên tay nạn nhân, nhưng nhớ Kiện có một chiếc áo giống như trong ảnh. Hơn nữa mấy ngày trước có người nhìn thấy Kiện cãi nhau với một người, còn suýt nữa đánh nhau.

Cảnh sát tìm đến quán phở, vợ Kiện cũng không biết chồng đi đâu. Hai vợ chồng không có con, cảnh sát phải về quê Kiện lấy mẫu ADN của mẹ Kiện để đối chiếu.

Trong lúc chờ kết quả, cảnh sát phát hiện một kẻ khả nghi bị camera ghi lại. Khoảng 2h sáng 2/2, người này mặc áo đen dắt xe đạp đi trên vỉa hè. Phía sau xe đạp có một bao tải rất giống bao tải được tìm thấy. Dáng đi của người này có thể thấy bao tải rất nặng.

cuoc goi bat ngo lam chuyen huong cuoc dieu tra

Người cãi nhau với Kiện được xác định là Chu Bình, làm nghề bán bánh phở. Bình thừa nhận là người trong video, nhưng nói không giết người, bao tải đựng bánh phở. Ban đầu, Bình nói không biết Kiện, nhưng sau đó lại nói biết. Khi cảnh sát hỏi tại sao phải đi giao phở lúc 2h sáng, giao cho ai, ở đâu thì Bình không trả lời.

Cảnh sát đặt giả thuyết: Bình thường xuyên giao phở cho quán của Kiện và nảy sinh quan hệ tình cảm với vợ Kiện. Mấy hôm trước Kiện phát hiện vợ ngoại tình nên cãi nhau với Bình. Ngày 2/2, Bình lừa Kiện đến chỗ vắng để giải quyết chuyện này và sát hại.

Kết quả điều tra sau đó cho thấy Bình có quan hệ tình cảm với vợ Kiện và giờ phải tìm được chứng cứ buộc tội. Đúng lúc này cảnh sát bỗng nhận được cuộc điện thoại kì lạ. Người bên kia nói: "Các ông đang tìm tôi à? Tôi chết rồi, ở dưới chân cầu. Tôi đang gọi cho các ông từ âm phủ đây", sau đó cúp máy, tắt nguồn. Đây là số của Kiện.

Sau đó, cảnh sát yêu cầu vợ Kiện gọi điện cho chồng. Hơn một tiếng sau điện thoại lại có tín hiệu và có người nghe máy, vợ Kiện khẳng định người nghe máy chính là chồng.

Cảnh sát kết luận: Kiện phát hiện vợ ngoại tình nên uất ức bỏ đi, hôm nay đang uống rượu lại nghe tin mình "bị chết" nên gọi điện đến chế giễu cảnh sát. Do Kiện vẫn còn sống, Bình cũng được thả về.

Việc tìm kiếm trên sông lúc này vẫn được tiếp tục. Dù không tìm thấy đầu nạn nhân nhưng nhà chức trách lại thấy một bao tải, bên trong có con dao và một số quần áo. Con dao được xác định là hung khí của vụ án, vết máu trên áo chính là máu của nạn nhân. Quan trọng nhất, túi trong của áo khoác có một mảnh giấy ghi nhiều tên người và số điện thoại. Từ những số điện thoại này, cảnh sát xác định được nạn nhân là Cao Tú Phẩm, người huyện Ma Giang đến Đô Quân làm thuê. Người nhà ít liên lạc, cũng không ai biết Phẩm thuê nhà ở đâu, làm thuê ở công trường nào, chỉ biết thuê phòng trọ cùng một người gù lưng.

Tiếp tục tìm kiếm tại các khu trọ xung quanh hiện trường vứt xác, cảnh sát được một ông chủ phòng trọ nói có hai khách trọ bỗng dưng biến mất. Một người trong đó họ Cao, người kia gù lưng. Hai người này là đồng hương, đã thuê nhà được ba tháng nhưng gần đây không thấy đâu.

Đó là phòng trọ tồi tàn chỉ rộng khoảng 7 m2, chỉ có một chiếc giường và một hòm gỗ. Toàn bộ căn phòng đã được quét dọn sạch sẽ, nhưng cảnh sát vẫn tìm được vết máu dạng phun ở góc tường, được xác định là máu của nạn nhân. Đây chính là hiện trường vụ án giết người.

Cảnh sát tìm được người tình nghi là Lưu Phong, nhà cách nhà nạn nhân hai km. Hôm trước Phong vừa về quê ăn tết, hàng xóm nhìn thấy xách một bao tải có dịch màu đỏ chảy ra. Khi cảnh sát tìm đến nhà, Phong nói có biết Phẩm, nhưng không ở trọ cùng. Bao tải Phong cầm về vẫn được treo trên xà nhà, bên trong là thịt lợn mua để ăn tết. Việc điều tra tiếp theo cho thấy Phong không có thời gian gây án.

Một người đồng hương từng đến nhà trọ thăm Phẩm cung cấp một thông tin quan trọng. Người ở trọ cùng Phẩm gọi là Dương gù. Cảnh sát điều tra được Dương gù tên thật là Dương Quang Tinh, 33 tuổi, nhà cách nhà Phẩm hơn 10 km.

Cảnh sát đến nhà không tìm thấy Tinh. Cha mẹ hắn đã ly hôn từ lâu. Cảnh sát tìm đến nhà mẹ Tinh thì thấy hắn đang ngồi trước cửa, ngẩng mặt nhìn trời không biết đang suy nghĩ gì. Cảnh sát hỏi Cao Tú Phẩm đâu, hắn trả lời "bị tôi giết rồi". Cảnh sát hỏi đầu đâu? Hắn trả lời ở dưới sông gần khách sạn Vũ Lăng.

Tinh là em họ của nạn nhân, Phẩm gọi cha hắn cậu họ. Hai anh em sàn sàn tuổi nhau nhưng tính tình lại hoàn toàn khác biệt. Phẩm chịu khó làm việc kiếm tiền, còn hắn lại lười nhác không chịu được khổ cực. Biết em họ mình tự ti vì bị gù, Phẩm rất quan tâm, mỗi khi có gì ăn đều mang phần về.

Nhưng lòng tốt của Phẩm lại không được đền đáp. Ngày 2/2, Phẩm nhận lương về ăn tết được 960 nhân dân tệ, mua một chiếc điện thoại mới giá 700 tệ, lại mua đồ về uống rượu với em họ. Thấy chiếc điện thoại mới quá đẹp, từ lúc uống rượu Tinh đã nghĩ kế giết anh họ để cướp điện thoại và tiền mặt về ăn tết. Chờ đến đêm khuya khi Phẩm đã ngủ say, Tinh liền thực hiện tội các.

Theo CCTV, Tinh bị tuyên án tử hình. Cha hắn không dám ngẩng đầu nhìn dân làng. Dù nhà nghèo gió lùa bốn phía, ông vẫn đi vay 200 nhân dân tệ mà mang con lợn nhà mình đến nhà chị gái xem như chuộc lỗi cho con.

cuoc goi bat ngo lam chuyen huong cuoc dieu tra Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ bắt cóc đòi nợ tiền tỷ?

Tòa án Cấp cao tại TPHCM cho rằng, có cơ sở xác định bà Thảo tham gia vào việc bắt giữ người trái pháp luật ...

cuoc goi bat ngo lam chuyen huong cuoc dieu tra Phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản như thế nào?

Tội phạm cướp giật tài sản (CGTS) thường nhằm vào dịp cuối năm để gây án với nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn.

cuoc goi bat ngo lam chuyen huong cuoc dieu tra Trung Quốc cho phép tuyên án vắng mặt tội phạm tham nhũng, khủng bố

Luật tố tụng hình sự của Trung Quốc vừa có thêm điều khoản cho phép tòa án tuyên án vắng mặt bị cáo phạm tội ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.