Những bế tắc khi điều tra nghi phạm là người song sinh

Công nghệ ADN không thể giúp cảnh sát xác định được thủ phạm nếu hắn có anh (em) song sinh.

Nytimes đưa tin, ngày 12/2/2011, trong khi đang ẩu đả, một người rút khẩu súng bắn chết thanh niên 19 tuổi Sir Xavier Brooks trước cửa hộp đêm Leonardo’s Da Vinci Code tại thành phố Chandler, Arizona, Mỹ. Cảnh sát sau đó bắt Orlando Nembhard, 19 tuổi, vì nghi là hung thủ.

Thoạt tiên, vụ án mạng này tưởng chừng rất dễ dàng cho cảnh sát vì có nhiều nhân chứng ở hiện trường khai đã thấy Orlando Nembhard rút súng bắn nạn nhân. Nhưng sau đó, cảnh sát phát hiện cậu này còn có một người anh em sinh đôi giống như đúc, Brandon Nembhard, cũng ở hiện trường vụ án vào sáng 12/2.

Cả hai anh em đều khẳng định mình không có tội. Cảnh sát bối rối vì không xác định được ai trong hai người anh em sinh đôi là thủ phạm gây án, trong khi chỉ có một người phạm tội. Hai anh em sinh đôi đều có dáng người khẳng khiu, có cùng sở thích mặc quần áo rộng thùng thình và giao du cùng một nhóm bạn. Quan trọng hơn, tại thời điểm xảy ra vụ án, cả hai đều có mặt tại hiện trường.

Không tìm được vật chứng là khẩu súng, cảnh sát chỉ biết trông cậy vào nhân chứng để xây dựng hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, lời khai của các nhân chứng không thống nhất.

Một số nhân chứng khẳng định Orlando Nembhard là người bắn phát súng chí mạng. Nhiều người khác lại cho rằng Brandon Nembhard mới là kẻ gây án. Một số người khác có mặt ở hiện trường không nhớ đích xác ai là hung thủ vì hai anh em sinh đôi quá giống nhau.

Nhân chứng chủ chốt của bên công tố viên, Omar Standford, khai rằng mình hoàn toàn có thể phân biệt được hai anh em và đã nhìn thấy đích xác Orlando Nembhard bắn nạn nhân. Nhưng luật sư bào chữa lập tức chỉ ra lời khai của nhân chứng không đáng tin cậy vì giữa anh và Orlando Nembhard từng có mâu thuẫn trong quá khứ.

Không có được đầy đủ chứng cứ kết tội, thẩm phán vụ việc quyết định giảm số tiền tại ngoại cho Orlando Nembhard từ 500.000 USD xuống còn 10.000 USD vào ngày 28/7/2011.

Ngày 19/11/2011, không còn cách nào khác, công tố viên hạt Maricopa, bang Arizona buộc phải hủy truy tố trách nhiệm hình sự với Orlando Nembhard.

nhung be tac khi dieu tra nghi pham la nguoi song sinh
Các cặp song sinh thường không thể được phân biệt bằng ADN. Ảnh: Thinkstock.

Đây không phải trường hợp duy nhất anh em sinh đôi gây khó dễ cho cảnh sát. Tờ Independent đưa tin, tháng 2/2016, một người đàn ông 23 tuổi sống tại thị trấn Cheltenham, hạt Gloucestershire (Anh) đã tránh được nguy cơ ngồi tù vì phía công tố không thể đưa ra bằng chứng chứng minh có tội.

Patrick Hennessy bị truy tố tội danh tàng trữ dao bấm trái phép và lái xe gây tai nạn vào 19/1/2016. Nếu bị kết tội, anh ta có thể sẽ bị phạt tiền và phạt tù tối đa 4 năm. Hồ sơ vụ việc cho thấy anh ta không phủ nhận việc chiếc xe đã gây tai nạn, nhưng cho biết mình không phải là người lái xe tại thời điểm ấy.

Patrick Hennessy khẳng định người anh sinh đôi James Hennessy mới cầm vô lăng khi tai nạn xảy ra. James Hennessy cũng bị thương trong vụ tai nạn và được đưa tới bệnh viện để điều trị sau đó.

Ngay cả bằng chứng ADN lấy tại hiện trường cũng không cho ra kết quả đáng kể vì gien di truyền của cặp song sinh quá giống nhau.

Trong buổi điều trần tại tòa án hạt Gloucester, công tố viên Julian Kesner cho biết văn phòng công tố cần chứng minh chính xác ai trong số hai người sinh đôi là người gây ra vụ việc. Tuy vậy, cảnh sát không thể tìm ra bằng chứng gì cho tới thời điểm ấy. Kết quả, hai người được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

New Straits Times đưa tin, vào năm 2003, cảnh sát thành phố Kuala Lumpur (Malaysia) đã bắt một người đàn ông vì hành vi vận chuyển 166kg cần sa và gần hai kg thuốc phiện thô bằng xe ô tô. Người em sinh đôi tới hiện trường ngay sau đó và cũng bị bắt giữ. Nếu bị kết tội với tội danh vận chuyển ma túy, người phạm tội chắc chắn đối diện với án tử hình.

Nhưng kể cả với sự trợ giúp của công nghệ ADN, cảnh sát Malaysia không thể xác định được đã bắt giữ ai trước tiên và ai trong số hai anh em Sathis Raj và Sabarish Raj là người chủ sở hữu số ma túy thực tế.

Nhận định rằng mình không thể buộc nhầm người ra tòa để xét xử và cũng không thể đẩy nhầm người tới chỗ chết, thẩm phán vụ việc quyết định hủy cáo trạng.

Đương nhiên, không phải cứ anh em sinh đôi thì cảnh sát khó điều tra và nghiễm nhiên sẽ thoát tội. Theo tờ Daily Mail, Yoan Gomis và Elvin Gomis là hai anh em song sinh, 26 tuổi, sống ở thành phố Marseille, Pháp. Hai người giống nhau tới mức họ dùng chung gần như mọi thứ: từ điện thoại, ô tô, quần áo, nhà ở tới tài khoản Facebook.

Tháng 1/2013, hai người bị bắt vì cảnh sát nghi ngờ một trong hai có liên quan tới vụ tấn công tình dục 6 phụ nữ từ tháng 9/2012. Cảnh sát không thể dùng ADN của anh em sinh đôi để xác định, dù trên lý thuyết có thể phân biệt bằng xét nghiệm ADN, nhưng chi phí cho xét nghiệm dạng này cực kỳ đắt đỏ, có thể lên tới hơn 1,3 triệu USD và chưa chắc kết quả đã được công nhận tại tòa.

Hai người ban đầu chối tội. Cảnh sát buộc phải dựa vào những tình tiết khác để phân biệt. Cuối cùng, một số nạn nhân nhận ra Yoan Gomis bị tật nói lắp giống như kẻ gây án, trong khi Elvin Gomis hoàn toàn bình thường.

Tháng 9/2015, Yoan Gomis nhận tội trước tòa án thành phố Aix-en-Provence. Anh ta bị tuyên án 18 năm tù vì ba tội danh hiếp dâm.

Theo nhiều chuyên gia, vì không thể dựa vào bằng chứng ADN, nhà chức trách thường dựa vào lời khai nhân chứng, đặc điểm về hình thể (vết sẹo, thương tật, hình xăm), bằng chứng ngoại phạm hoặc dấu vân tay để phân biệt hai người song sinh. Trong vụ án mạng của anh em nhà Nembhard và Raj, cả hai anh em đều ở gần hiện trường vụ án, trong khi cảnh sát không có bằng chứng dấu vân tay, vì thế mà không thể kết tội.

nhung be tac khi dieu tra nghi pham la nguoi song sinh Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ bắt cóc đòi nợ tiền tỷ?

Tòa án Cấp cao tại TPHCM cho rằng, có cơ sở xác định bà Thảo tham gia vào việc bắt giữ người trái pháp luật ...

nhung be tac khi dieu tra nghi pham la nguoi song sinh Phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản như thế nào?

Tội phạm cướp giật tài sản (CGTS) thường nhằm vào dịp cuối năm để gây án với nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn.

nhung be tac khi dieu tra nghi pham la nguoi song sinh Trung Quốc cho phép tuyên án vắng mặt tội phạm tham nhũng, khủng bố

Luật tố tụng hình sự của Trung Quốc vừa có thêm điều khoản cho phép tòa án tuyên án vắng mặt bị cáo phạm tội ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.