Căn hộ dưới 1 tỷ đồng tại TP HCM: Khách săn tìm, chủ đầu tư 'cháy' hàng

Căn hộ dưới 1 tỷ đồng vẫn đang được nhiều người dân có thu nhập thấp tại TP HCM “săn tìm”. Thường thì những căn hộ này sẽ hết hàng ngay sau vài tuần mở bán.
can ho duoi 1 ty dong tai tp hcm co bao nhieu la het bay nhieu Lo sợ 'khu ổ chuột' trên cao, TP HCM phản đối nhà thương mại diện tích nhỏ
can ho duoi 1 ty dong tai tp hcm co bao nhieu la het bay nhieu Cần hạn chế ‘đứa con lai’ office-tel tại TP HCM
can ho duoi 1 ty dong tai tp hcm co bao nhieu la het bay nhieu
Nhiều dự án tại TP HCM đang triển khai thi công với giá căn hộ chưa đến 1 tỷ đồng. (Ảnh: Đại Việt)

Chị Hoàng Ngân (ngụ quận Tân Phú) cho biết, hai vợ chồng chị Ngân tích góp được khoảng 500 triệu đồng. Mỗi tháng, tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 25 triệu nên chỉ mong muốn mua được căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng.

Ngoài 500 triệu đồng tiền vốn, vợ chồng chị Ngân dự định sẽ vay số tiền còn lại của ngân hàng. Nếu vay thêm 500 triệu đồng và trả góp trong 10 năm thì mỗi tháng vợ chồng chị Ngân phải trả cả gốc lẫn lãi khoảng 8 triệu đồng.

Cũng như chị Ngân, nhiều người dân tại TP HCM đang có dự định mua căn hộ dưới 1 tỷ đồng để an cư do có thu nhập chỉ ở mức trung bình.

Hiện nay, nhiều dự án bất động sản giá rẻ cũng đang được triển khai tại các quận ven đô như: quận 2, quận 8, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh…Nhiều căn hộ của các dự án có tầm giá dưới 1 tỷ đồng.

Đại diện chủ đầu tư một dự án tại huyện Bình Chánh cho hay, doanh nghiệp đang mở bán dự án với nhiều căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng. Các căn hộ ở đây khá đa dạng: 38m2, 44m2, 55m2, 57m2, 60m2 và 67m2.

Giá bán của dự án này là hơn 16,46 triệu đồng/m2, như vậy với số tiền khoảng 700 triệu là có thể sở hữu một căn hộ.

can ho duoi 1 ty dong tai tp hcm co bao nhieu la het bay nhieu
Căn hộ mẫu dưới 1 tỷ đồng

Nhiều chủ đầu tư bán căn hộ dưới 1 tỷ đồng tại TP HCM cũng cho biết, họ đã “cháy hàng” từ rất sớm khi những căn hộ giá rẻ vừa được chào bán khoảng vài tuần bởi người mua luôn “săn tìm” loại sản phẩm này.

Tuy nhiên, những căn hộ dưới 1 tỷ đồng là khá hiếm hoi, trong khi nhu cầu của người dân là rất lớn.

Anh Võ Công Minh (ngụ quận 6) chia sẻ, nghe thông tin dự án Auris City của Tập đoàn Đất Xanh sẽ xây dựng ở quận 8 với giá bán dưới 1 tỷ đồng nên gia đình đang chờ đợi để đặt mua. Tuy nhiên, đến nay thì dự án này vẫn chưa được triển khai nên gia đình đang tiếp tục tìm kiếm một dự án khác phù hợp với mức thu nhập "hạn chế" của cả nhà.

can ho duoi 1 ty dong tai tp hcm co bao nhieu la het bay nhieu
Số dự án có bán căn hộ dưới 1 tỷ đồng là khá khan hiếm, trong khi nhu cầu của người dân là rất lớn. (Ảnh: Đại Việt)

Theo các chuyên gia bất động sản tại TP HCM, hàng chục ngàn gia đình đang có nhu cầu mua nhà giá rẻ dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá bán căn hộ tại thành phố đang vượt quá khả năng thanh toán của những người thu nhập thấp, thậm chí là trung bình.

Đối với doanh nghiệp, khi mọi chi phí không thể cắt giảm được thì cách duy nhất để hạ giá bán là giảm diện tích căn hộ. Do vậy, để người dân có thể tiếp cận được với nhà giá rẻ thì cần có cơ chế, chính sách và hành lang pháp lý phù hợp.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM nhận định, hiện nay, giá đất tăng, giá vật liệu xây dựng cũng tăng cao. Ngoài ra, để có được giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư cũng phải chi một khoản không nhỏ, cộng thêm tiền quảng cáo, makerting… Tất cả những chi phí này được tính hết vào giá thành, khiến giá sản phẩm căn hộ cũng bị đội lên cao.

Cũng theo ông Châu, muốn phát triển những dự án căn hộ dưới 1 tỷ đồng/căn thì TP HCM cần phải có chính sách mới cho doanh nghiệp địa ốc như gói vay ngân hàng có lãi suất thấp, không thu thuế đất, hỗ trợ thủ tục pháp lý…

TP HCM sẽ xây hàng chục ngàn căn nhà giá rẻ

Cuối tháng 7/2017, UBND TP HCM đã ban hành kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, Thành phố sẽ phấn đấu xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội, có giá từ 300 triệu đồng đến khoảng 1 tỷ đồng/căn, phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016 – 2020, UBND TP HCM sẽ phấn đấu xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội, 35.000 chỗ ở tập trung cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp và 10.000 chỗ ở tập trung cho sinh viên.

Trong giai đoạn này, thành phố tập trung đầu tư xây dựng 37 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất là 134,89 ha, quy mô khoảng 43.624 căn hộ; phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng 29 dự án với tổng diện tích đất là 46,69 ha, quy mô 19.436 căn hộ.

Thành phố cũng dự kiến hoàn thành 8 dự án nhà lưu trú công nhân với tổng diện tích đất là 18,60ha, quy mô 4.962 phòng, đáp ứng cho 31.180 chỗ ở tập trung cho công nhân.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.