Cẩn thận với những căn bệnh da liễu này trong thời tiết hanh khô

Thời tiết chuyển lạnh, hanh khô chính là một thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh về da phát triển và tấn công con người. Vì vậy, nếu không chủ động phòng tránh, bạn rất dễ bị nhiễm các bệnh như dị ứng, phát ban. 
 
can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho Lá dâu da xoan trị bệnh da liễu
can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho Chủ động phòng bệnh khi đi bơi ngày hè nắng nóng

Thống kê cho thấy, có khoảng 15 - 20% dân số có ít nhất một lần bị mẩn ngứa và phù mạch trong đời.

1. Bệnh mề đay

Mề đay một căn bệnh da liễu phổ biến, rất dễ nhận biết nhưng lại khó phát hiện nguyên nhân, cho dù đã làm đầy đủ các xét nghiệm. Có khá nhiều yếu tố gây nên bệnh như thực phẩm, thời tiết, cơ địa… Triệu chứng của bệnh mề đay là những mảng phù màu hồng hoặc đỏ nổi nhiều trên mặt da. Kích thước và số lượng sẽ khác nhau ở từng vị trí, khi bệnh khỏi thì không để lại dấu vết gì.

can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho
(Ảnh: Dermobog)

Ở thể cấp tính: Bệnh xuất hiện đột ngột và cũng tự khỏi rất nhanh, chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày. Mề đay cấp tính thường gặp nhiều nhất ở người trẻ và nguyên nhân chính gây bệnh là do thức ăn hoặc phản ứng thuốc.

Ở thể mãn tính: Bệnh sẽ kéo dài trên 6 tuần. Đa số là tự phát và rất khó để tìm ra “thủ phạm”, các bác sĩ phải dựa vào những nghiên cứu thật công phu, tỉ mỉ thì mới có thể tìm được nguyên nhân. Lúc này, thuốc chống dị ứng chỉ có thể giải quyết được triệu chứng tạm thời. Nếu muốn điều trị bệnh hiệu quả thì phải tìm bằng được nguyên nhân gốc rễ gây bệnh.

can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho
(Ảnh: Tuổi Trẻ Online)

Để phòng ngừa và điều trị bệnh mề đay thì nên giảm muối cũng như đồ uống có cồn trong khẩu phần ăn. Trường hợp bệnh nặng thì có thể dùng giấm thanh pha nước ấm để thoa lên da hoặc tắm. Không nên dùng thuốc mỡ kháng histamin vì dễ gây viêm da dị ứng. Còn những bệnh nhân bị mề đay mãn tính thì cần nhanh chóng đến các phòng khám chuyên khoa để được thăm khám, xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân rồi mới tiến hành điều trị.

2. Bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa hay còn gọi là chàm thể tạng hoặc viêm da atôpi. Đây là một dạng viêm da dị ứng mãn tính, xuất hiện nhiều nhất ở trẻ em nhưng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành và một ít trường hợp ở người lớn. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu để lâu không chữa trị thì viêm da cơ địa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khiến bạn gặp phải nhiều phiền toái trong cuộc sống.

can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho
(Ảnh: Benh to dia)

Theo thống kê, trong khoảng 3 thập kỷ gần đây, bệnh viêm da cơ địa có xu hướng tăng từ 2 - 3 lần ở các nước nông nghiệp như Trung Quốc, Việt Nam và một số nước châu Phi. Còn tính trên toàn thế giới thì có khoảng 10 - 20% trẻ em và 1 - 3% người lớn đang hoặc đã từng bị căn bệnh này.

can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho
(Ảnh: Viêm da cơ địa)

Khi bị viêm da cơ địa, người bệnh cần tránh việc chà xát, và không gãi để tránh làm tổn thương da. Đồng thời cần sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc uống để chống ngứa cho bệnh nhân. Nên thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm để chống khô da và có tác dụng tránh ngứa, hạn chế bệnh tái phát. Kem dưỡng ẩm cần được sử dụng hàng ngày và dùng lâu dài, dù cho triệu chứng đã được cải thiện. Một số chất dễ gây kích ứng cho da như xà phòng, chất sát trùng, khói thuốc lá, rượu bia sẽ làm da bị khô hơn. Do vậy, bệnh nhân viêm da cơ địa nên tránh tiếp xúc với các chất này.

3. Bệnh vẩy nến

Vẩy nến là một bệnh về da mãn tính và thường gặp vào mùa đông. Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 1 - 2% dân số mắc bệnh này. Bệnh vẩy nến có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh thường khởi phát nhiều nhất ở độ tuổi từ 15 – 30 tuổi. Nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh như nhau.

can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho
(Ảnh: Xaluan.com)

Các chuyên gia cho biết, bệnh vẩy nến không lây từ người bệnh qua người lành cũng như không lây từ vị trí này sang vị trí khác trên cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh vẩy nến có tính di truyền (nếu bố hoặc mẹ bệnh thì con sinh ra có nguy cơ bị vẩy nến khoảng 10%, còn nếu cả bố và mẹ đều bị bệnh thì nguy cơ con cái mắc bệnh sẽ là 40%).

Bệnh nhân bị vẩy nến thường có các biểu hiện dưới dạng những mảng màu đỏ, tróc vẩy ở bề mặt da. Vị trí bất kỳ nhưng thường gặp nhất là da đầu, cùi chỏ và đầu gối. Ở những trường hợp nặng, người bệnh có thể xuất hiện nhiều mụn mủ hoặc đỏ da trên diện rộng. Ngoài tổn thương da, một số bệnh nhân vẩy nến có thể xuất hiện thêm các vết lõm trên móng tay, chân, hay móng đổi màu vàng nâu, hoặc bị hư toàn bộ móng.

can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho
(Ảnh: Chuyên khoa da liễu)

Đến hiện tại vẫn chưa có phương pháp nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh vẩy nến. Mục tiêu chính của điều trị vẫn là giảm viêm và hạn chế tình trạng tăng sinh tế bào da. Đồng thời ngăn ngừa và hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Vì vậy, tất cả người bệnh cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa cũng như nên đi thăm khám ngay nếu nghi ngờ mắc bệnh vẩy nến.

Tips phòng tránh bệnh da liễu khi trời lạnh

- Những ngày thời tiết trở lạnh, bạn nên chăm chỉ sử dụng kem dưỡng để làm ẩm da. Và nhớ là lựa chọn kem phù hợp với từng vị trí da như môi, mặt, tay, chân, cơ thể. Nếu cần thiết thì bạn có thể đến bác sĩ để được tư vấn.

- Hiện nay có một số dung dịch và kem bán sẵn trên thị trường có thể giúp bạn làm ẩm da rất tốt. Cụ thể như vaseline phù hợp để thoa ở môi, các loại kem dưỡng ẩm có chứa glycerin, urea 10%, vitamin E, petrolatum, este... sẽ tốt cho da body.

can than voi nhung can benh da lieu nay trong thoi tiet hanh kho
(Ảnh: Hello Bacsi)

- Tích cực ăn nhiều rau có màu đậm như cà rốt, dưa leo, bông cải xanh, hay hoa quả như cam… để có nhiều betacaroten cần thiết cho da. Đồng thời giảm thiểu các loại gia vị như hành, tỏi… có nhiều sulfur, vì dễ gây kích thích da.

- Tắm sạch sẽ mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn trên da. Khi tắm, bạn cần lưu ý là không nên dùng nước quá nóng hay các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, vì chúng có thể gây kích ứng cho da.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.