Cần Thơ: Hai bé sinh non dưới 1 kg đang phục hồi tốt

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, sau hơn một tháng điều trị, hai bé sinh cực non dưới 800 gram đã tự thở được, hấp thụ sữa tốt và lên cân nhanh.

tre sinh cuc non doi mat voi nhieu nguy co benh tat Những em bé ‘lớn lên’ trên ngực mẹ
tre sinh cuc non doi mat voi nhieu nguy co benh tat Cuộc đấu tranh sinh tồn của em bé sinh non
tre sinh cuc non doi mat voi nhieu nguy co benh tat
Sản phụ T. hạnh phúc khi được ôm trai vào lòng.

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ thông tin, hơn 1 tháng cấp cứu và chăm sóc, điều trị, sức khỏe 2 bé sinh cực non dưới 800gram, kèm suy hô hấp nặng do bệnh màng trong tiến triển tốt, tự thở được, hấp thụ sữa tốt và lên cân nhanh.

Trước đó, đầu tháng 12/2016, chị N.T.N. (20 tuổi, ở Cần Thơ) nhập viện với chẩn đoán thai 27 tuần, ngôi ngang, vỡ ối, nhau tiền đạo trung tâm. Các bác sĩ nhanh chóng mổ lấy thai, bé gái cân nặng 800gram. Còn chị T.C.T. (ở Cần Thơ) mang thai 29 tuần, bị tăng huyết áp mạn tính và tiền sản giật. Chị T. được phẫu thuật lấy thai, bé trai nặng 750gram.

Sau mổ, các bé được bác sĩ sơ sinh hồi sức nhanh chóng, thở máy và nuôi ăn tĩnh mạch, kháng sinh… Khi các bé ổn định, được cai máy thở chuyển sang thở NCPAP (Thở áp lực dương tính liên tục qua đường mũi) và thực hiện ấp con vào lòng bằng túi Kangaroo.

Hiện 2 bé ngưng thở NCPAP, tự thở tốt, ăn sữa thông qua dạ dày và lên cân khá tốt. Con gái chị N. từ 800 gram lên 1.130 gram; con trai chị T. từ 750 gram lên 880 gram. Chị T. xúc động chia sẻ: "Lúc mới sinh, nhìn con nhỏ, nhẹ cân hơn so với những bé khác, vợ chồng tôi rất lo lắng nhưng nhờ sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ, sức khỏe con tôi tiến triển tốt và dần ổn định hơn. Vợ chồng tôi rất vui và hạnh phúc".

tre sinh cuc non doi mat voi nhieu nguy co benh tat
Sản phụ N. áp dụng phương pháp "da kề da sớm" để trẻ sinh non có cảm giác được che chở như trong bụng mẹ.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng khoa Sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ), những trường hợp bé sinh non và cực non thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ: suy hô hấp, nhiễm trùng, viêm ruột… do cấu trúc, chức năng cơ thể bé chưa hoàn thiện. Ngoài việc phải chăm sóc các bé ở đơn vị chăm sóc sơ sinh đặc biệt, BV còn áp dụng phương pháp "Kangaroo" và "da kề da sớm" với mẹ ngay sau sinh để giữ ấm, hạn chế nhiễm trùng đồng thời tạo cho bé cảm giác an toàn, được che chở như trong bụng mẹ và thích nghi dần với môi trường bên ngoài.

Phương pháp này được áp dụng với trường hợp trẻ sau sinh suy hô hấp cần phải thở NCPAP. Các bé sinh non tháng tại bệnh viện được khám ROP (bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non), tầm soát điếc, siêu âm não, siêu âm tim… và tái khám theo quy trình Kangaroo ngoại trú để đánh giá sự phát triển tâm thần, vận động đến 5 tuổi.

Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo, các bà mẹ khi mang thai cần khám thai định kỳ chặt chẽ và tầm soát dọa sinh non khi thai 19 tuần. Những trường hợp nguy cơ cao sẽ được tầm soát sớm hơn để điều trị dự phòng và tiêm trưởng thành phổi tại đơn vị "Điều trị sinh non", giúp giảm đáng kể tỷ lệ bệnh màng trong đối với trẻ sinh non tháng.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.