Cần xây dựng tiêu chí chuẩn các trường sư phạm ở địa phương

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong thông báo kết luận số 401 của Văn phòng Chính phủ tại cuộc họp về tuyển sinh vào các trường sư phạm năm 2017. 
can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong Dạy kiến thức giới tính từ lớp 4 có quá sớm?
can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong 7 điều kiện để được miễn thi Ngoại ngữ khi thi nâng hạng giáo viên
can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việc 'đặt hàng' bồi dưỡng giáo viên làm chưa đến nơi đến chốn
can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong Nhiều Sở 'xin' Bộ lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong thông báo kết luận số 401/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có nêu rõ, giáo viên là yếu tố quyết định trong đổi mới giáo dục và đào tạo.

Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29 đã xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp quyết định để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là phát triển đội ngũ nhà giáo, đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại.

Đồng thời sắp xếp, kiện toàn hệ thống và điều chỉnh nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo giáo viên; tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: Đình Tuệ.

Về thực trạng đào tạo và chất lượng giáo viên hiện nay còn có một số hạn chế như: Chất lượng giáo viên chưa đồng đều, một bộ phận giáo viên chưa cập nhật kiến thức, kỹ năng thường xuyên và kịp thời nên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhất là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Một số năm, cơ cấu đội ngũ giáo viên có sự thừa, thiếu cục bộ trong từng môn học, cấp học ở từng địa phương nhưng chậm được xử lý. Số trường đào tạo giáo viên hiện nay đã vượt quá nhu cầu thực tế của xã hội. Việc phân bổ giáo viên hiện nay mang tính địa phương (hầu hết giáo viên là người ở địa phương nào thì học và dạy ở địa phương đó). Chất lượng đào tạo của trường sư phạm thuộc tỉnh, thành phố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của chính địa phương đó.

Ngoài ra, công tác kiểm định chất lượng đào tạo đại học nói chung và đào tạo giáo viên nói riêng thực hiện chưa chặt chẽ, đầy đủ. Công tác dự báo nhu cầu nhân lực, trong đó có nhu cầu về đào tạo giáo viên chưa sát với thực tế. Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT, các địa phương và các bộ, ngành liên quan cần tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương rà soát, thống kê số lượng giáo viên từng cấp, từng môn. Trên cơ sở đó dự báo sát nhu cầu đào tạo, đào tạo lại, khắc phục bằng được thừa, thiếu cục bộ. Đồng thời rà soát, đánh giá, xây dựng tiêu chí chuẩn các trường sư phạm ở địa phương để quy hoạch, sắp xếp lại các trường sư phạm theo hướng hình thành một số trường trọng điểm (có thể có phân hiệu ở các địa phương) để bảo đảm chất lượng đào tạo giáo viên một cách đồng đều. Nâng chuẩn chất lượng giáo viên các cấp học.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cùng với các trường sư phạm nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên. Xây dựng các chương trình đào tạo, đào tạo lại, đáp ứng nhu cầu nhân lực theo Nghị quyết 29 của TW.

can xay dung tieu chi chuan cac truong su pham o dia phuong Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việc 'đặt hàng' bồi dưỡng giáo viên làm chưa đến nơi đến chốn

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc đặt hàng đào tạo bồi dưỡng chuyển đổi giáo viên đã nói từ nhiều năm nay nhưng ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.