Canxi milk - nên hay không nên bổ sung cho con?

Nếu bé phơi nắng, ăn uống và vẫn duy trì chế độ sữa phù hợp thì việc bổ sung canxi milk là việc không cần thiết.
canxi milk nen hay khong nen bo sung cho con Trẻ dưới 6 tháng tuổi nên hay không nên cho tiếp xúc với nắng?
canxi milk nen hay khong nen bo sung cho con Bảo vệ hàm răng cho con và các vấn đề xoay quanh fluor

Canxi là một khoáng chất cần cho rất nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả việc tạo và duy trì xương, răng, đông máu, truyền dẫn thần kinh, điều hòa nhịp tim. 99% lượng canxi trong cơ thể người được dự trữ trong xương và răng. 1% còn lại là ở trong máu và các mô khác.

Do tâm lý sợ con thấp còi sẽ “bất lợi” cho con sau này, thế nên các cha mẹ cứ nghe đến thực phẩm giàu canxi là bổ sung cho con, thậm chí không ít mẹ tìm đến thực phẩm chức năng, với hy vọng con uống vào sẽ cao lớn khỏe mạnh. Canxi milk là một trong những sản phẩm bổ sung canxi gần đây được nhiều mẹ đổ xô săn tìm. Đa phần các mẹ đều tự ý bổ sung cho con mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Việc bổ sung canxi cho con bừa bãi, không cần biết cơ thể con đang thiếu hay không, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

canxi milk nen hay khong nen bo sung cho con
Canxi quan trọng, nhưng vitamin D3 còn quan trọng hơn. (Ảnh: Sonialimphotography)

Canxi quan trọng, nhưng vitamin D3 còn quan trọng hơn

Trẻ trong độ tuổi từ 1-3 tuổi cần 500mg canxi mỗi ngày. Rất nhiều mẹ lầm tưởng và sợ con thiếu canxi mà chỉ lo bổ sung canxi dưới nhiều hình thức mà quên mất có một thứ vô cùng quan trọng đi kèm đó là vitamin D3. Thiếu vitamin D3 thì cơ thể không thể tổng hợp canxi một cách đầy đủ.

Một ngày trẻ cần bổ sung tối đa 400 IU vitamin D3. Vậy vitamin D3 có ở đâu?

- Trong ánh nắng: Phơi nắng hoặc tích cực cho bé chơi dưới ánh nắng trước 9 giờ sáng và sau 5h chiều.

- Thực phẩm: Sữa mẹ hoặc sữa khác (trong 1 ly sữa 200ml có tầm 100 IU vitamin D3), sữa chua, phô mai, bơ thực phẩm, cam, cá hồi, thịt bò, lòng đỏ trứng gà.

- Nếu không đảm bảo được việc cho con phơi nắng và bổ sung vitamin D từ thực phẩm, thì có thể xem xét bổ sung vitamin D3 cho con. Lưu ý chỉ bổ sung tối đa 400 IU/ ngày, có thể giảm nếu con có được phơi nắng hoặc ăn uống các thực phẩm giàu vitamin D.

Bên cạnh vitamin D3, thì vitamin K2 cũng rất quan trọng trong quá trình tổng hợp canxi, vitamin K2 kích hoạt những loại protein giúp điều hòa vị trí của canxi tích tụ trong cơ thể.

Vitamin K2 có nhiều trong sữa, thịt động vật, trứng và các sản phẩm lên men. Như vậy khả năng thiếu hụt vitamin K với bé nhỏ gần như là rất hiếm vì bé có sử dụng sữa mỗi ngày.

canxi milk nen hay khong nen bo sung cho con
Sữa mẹ là nguồn bổ sung canxi an toàn và dồi dào. (Ảnh: Sonialimphotography)

Bổ sung thực phẩm nhiều canxi

Sữa mẹ là nguồn bổ sung canxi an toàn và dồi dào. Mỗi ngày 300 ml sữa mẹ là đã đủ 500mg canxi. Ngoài ra các sản phẩm thay thế sữa như sữa chua, phô mai cũng khá nhiều canxi. Hoa quả thì cam là loại quả chứa nhiều canxi nhất. Về rau xanh, các loại rau lá màu xanh đậm như rau cải kale, súp lơ xanh, rau bina, rau muống, rau bồ ngót, rau chùm ngây, đậu hà lan, đậu đũa, đậu cove... tất cả loại rau mà bạn thấy màu xanh đậm đều chứa canxi. Cá, hải sản, trứng, các loại hạt cũng nhiều canxi.

Vậy nhìn chung, chỉ cần cho con tích cực vận động, chơi ngoài trời nhiều một chút, chú ý tới thực đơn chứa nhiều D3 và canxi thì bé nào cũng đủ canxi để phát triển cả. Bé dưới 3 tuổi thường đều sử dụng nhiều sữa, nên chuyện thiếu canxi là ko phải phổ biến như các mẹ lo lắng.

Ngoài cách lấy canxi từ thực phẩm, thì cơ thể còn lấy canxi bằng cách rút canxi ra từ xương. Điều này xảy ra khi lượng canxi trong máu xuống quá thấp, thường là do một thời gian dài không ăn bất kỳ thức ăn nào chứa canxi. Do đó, xét ở góc độ lý tưởng thì thường lượng canxi được lấy từ xương này sẽ được bù đắp lại sau đó. Nhưng điều này chỉ là lý tưởng và không phải khi nào cũng xảy ra. Quan trọng nhất là sự bù đắp này không thể hoàn thành chỉ đơn giản bằng cách tăng nạp thêm canxi mà thôi.

canxi milk nen hay khong nen bo sung cho con
Nếu bé phơi nắng, ăn uống và vẫn duy trì chế độ sữa phù hợp thì việc bổ sung canxi milk là việc không cần thiết. (Ảnh: Sonialimphotography)

Canxi milk – nên hay không nên bổ sung?

Việc bổ sung canxi cụ thể là canxi milk mà hiện tại các mẹ đang làm thì phải hết sức cân nhắc. Sau đây là phân tích thành phần của lọ canxi milk - sản phẩm của một thương hiệu ở Úc mà các mẹ đang ưa chuộng, thành phần của nó bao gồm:

1. Hydroxyapatite (270mg) là canxi nhân tạo. Hydroxyapatite trong y học thường dùng để điều chỉnh sự trao đổi canxi và phốt pho, thúc đẩy tái sinh của các mô xương, làm cho nó có tác dụng chống viêm. Cũng có thể thấy thành phần này trong kem đánh răng.

Hydroxyapatite có độc tính thấp và thường không có tác dụng phụ. Nhưng nếu dùng liều cao đáng kể (2g mỗi kg trọng lượng cơ thể hoặc hơn) có thể phát triển những tác dụng phụ gây ra bởi máu quá nhiều vào phần hòa tan của canxi phosphate) như yếu kém, buồn nôn, nôn.

2. Equiv to calcium: 78mg (canxi 78mg)

3. Cholecalciferol là một vitamin D3 tan trong chất béo, giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho, (2.5 mg tương đương 100IU)

Vậy theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm này thì bé 7 tháng tới 1 tuổi có thể sử dụng 2 viên mỗi ngày tương đương với nạp vô cơ thể 200IU vitamin D3, 540 hydroxyapatite, và 156mg canxi

Trong đó, cùng độ tuổi này thì khuyến cáo là: mỗi ngày bé cần 400IU vitamin D3 và 400mg canxi mỗi ngày, còn Hydroxyapatite sẽ được tạo ra tự nhiên trong cơ thể.

Do đó, nếu mẹ nào vẫn vừa đang dùng D3 cho con, kết hợp ăn uống đầy đủ (100ml đã chứa khoảng 120mg canxi, hoặc các mẹ có con đang dùng sữa công thức có thể thấy rõ thành phần dinh dưỡng ở vỏ hộp là bao nhiêu canxi, bao nhiêu vitamin D3…đã có đầy đủ) thì khả năng bị dư D3 là cao, và có nguy cơ dư cả canxi.

Vì vậy, bổ sung canxi milk là không cần thiết và gây thừa nếu bé đã ăn uống và vẫn duy trì chế độ sữa phù hợp.

canxi milk nen hay khong nen bo sung cho con
Bố mẹ cần cẩn trọng trong việc bổ sung canxi cho con. (Ảnh: Sonialimphotography)

Hậu quả của việc bổ sung thừa canxi bao gồm: buồn nôn, nôn mửa, yếu cơ, tiêu chảy hoặc táo bón, buồn ngủ. Nếu bị dư canxi trong thời gian dài có thể gây nhịp tim bất thường, hạ huyết áp. Ngoài ra sự tích tụ canxi nhiều trong máu còn gây ra vôi hoá dẫn đến các hậu quả liên quan đến bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, dư canxi thời gian dài (dư do bổ sung viên uống chứa canxi) có thể ngăn cản sự hấp thụ của mangan. Điều này hoàn toàn không tốt cho xương, có thể gây đau khớp… Bên cạnh đó cũng tăng nguy cơ sỏi thận. Tương tự như vậy nếu vitamin D3 dư trong thời gian dài cũng tăng nguy cơ sỏi thận. Trong 1 nghiên cứu, phụ nữ tiêu thụ trên 1000mg canxi bổ sung và 400 đơn vị vitamin D trong 7 năm thì nguy cơ bị sỏi thận cao hơn 17% so với người bình thường.

Tóm lại, điều quan trọng nhất vẫn là phải lấy canxi tự nhiên. Hoạt động vui chơi thường xuyên ngoài trời, tích cực vận động hấp thụ ánh nắng vào thời gian lý tưởng là cách tốt nhất hấp thụ D3 một cách tự nhiên. Cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Và nhớ là sữa mẹ hay sữa thực vật và động vật đều chứa lượng canxi rất cao. Hãy cẩn trọng khi bổ sung thực phẩm chức năng chứa canxi cho con. Vì phải xem xét nó có cần thiết hay không.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.