Trước đó, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất và được UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép đưa dự án vào vận hành miễn phí, phục vụ đi lại của người dân dịp tết.
Sau thời gian vận hành miễn phí, nhà đầu tư sẽ đánh giá lại toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời rà soát, đánh giá lưu lượng, các ảnh hưởng khác nhằm thống nhất với tỉnh Lạng Sơn giải pháp khắc phục các tồn tại phương án tài chính (bỏ bớt 1 trạm thu phí so với phương án ban đầu, đồng thời miễn giảm phí gần 5.000 phương tiện).
Hiện đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới tới huyện Chi Lăng và còn cách thành phố Lạng Sơn 30 km, cách cửa khẩu Hữu Nghị 43 km. Trước đó, tháng 2/2018, Thủ tướng chấp thuận bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án, hoàn thành toàn tuyến kéo dài tới cửa khẩu Hữu Nghị trong năm 2020.
Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Chính phủ các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách để hoàn thành nốt đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, thông xe toàn tuyến.
Tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật cuối tháng 9.2019 và nghiệm thu hoàn thành đầu tháng 12/2019. Sau khi thông tuyến đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng.
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đình trệ kéo dài hơn 5 năm. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt tháng 4/2015, nhà đầu tư được chọn là liên danh UDIC-SCIC-Phương Thành 468-Giao thông xây dựng số 1 - Mỹ Đà và khởi công tháng 7/2015.
Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, tới tháng 3/2017 do nhà đầu tư không thu xếp được vốn, Bộ GTVT đã chấm dứt hợp đồng. Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT UDIC bị bắt và khởi tố liên quan đến vụ án đánh bạc online.
Nhà đầu tư này sau đó được thay thế bởi Tập đoàn Đèo Cả (ông Hồ Minh Hoàng thay thế ông Nguyễn Văn Dương UDIC làm chủ tịch HĐQT). Giữa năm 2017, Vietinbank kí kết hợp đồng tín dụng hơn 10.000 tỉ đồng cho dự án.