Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thiếu 4,4 triệu m3 vật liệu đắp nền

Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, theo tính toán dự án này cần khoảng 5,4 triệu m3 vật liệu đất đắp nền đường.
Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thiếu 4,4 triệu m3 vật liệu đắp nền - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thiếu 4,4 triệu m3 vật liệu đắp nền. (Ảnh minh họa: Hạ Vũ)

Liên quan đến tình hình triển khai thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây; trong đó, có khó khăn nguồn vật liệu đất đắp nền, trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải mới đây, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, theo tính toán dự án này cần khoảng 5,4 triệu m3 vật liệu đất đắp nền đường. 

Tuy nhiên, với 8 mỏ đã được cấp phép là có đất, nhưng là đất tầng phủ lẫn đá chỉ có thể lọc được khoảng 1 triệu m3 và vẫn còn 12 mỏ đất đã được quy hoạch gồm Bình Thuận có 5 mỏ và Đồng Nai có 7 mỏ, do đó cao tốc vẫn còn thiếu 4,4 triệu m3 vật liệu đất đắp nền.

Vì vậy, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đề nghị các địa phương sớm hoàn thành thủ tục cấp phép các mỏ đất đã có trong quy hoạch để giúp nhà thầu chủ động nguồn vật liệu thi công đáp ứng tiến độ đề ra.

Về tiến độ triển khai toàn dự án, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin, trên toàn tuyến dài gần 100 km đang triển khai 62 mũi thi công, gồm: Gói 1- XL01 có 15 mũi thi công; gói 2-XL02 có 18 mũi thi công; gói 3-XL03 có 18 mũi thi công và gói 4-XL04 có 11 mũi thi công với khoảng 500 thiết bị, máy móc và hàng trăm cán bộ, công nhân kỹ thuật thi công ngày đêm. Nhờ vậy, tính chung từ đầu năm đến nay, dự án đã giải ngân hơn 1.256 tỷ đồng.

Về giải phóng mặt bằng, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã giải phóng mặt bằng được 98,1/99km, đạt 99,1%. Theo đó, tỉnh Bình Thuận bàn giao toàn bộ 47,67km, đạt 100%; tỉnh Đồng Nai bàn giao được 50,43/51,33km, đạt 98,2%.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện còn gần 1 km mặt bằng ở tỉnh Đồng Nai chưa được giải phóng mặt bằng nằm rải rác ở gói thầu XL03 và gói thầu XL04 theo cam kết của chính quyền địa phương sẽ được bàn giao trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công.

"Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gói XL01 và XL02 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 30 hộ cản trở thi công, gồm 16 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng và 14 hộ dân đã nhận tiền nhưng cản trở thi công.", ông Nguyễn Văn Huấn cho biết.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25m. Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào khoảng 12.577,5 tỷ đồng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.