Cao tốc Bắc - Nam, nếu chuyển đầu tư công cũng chỉ với một số đoạn

 Với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh 8 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam từ hình thức huy động vốn tư nhân sang dùng vốn ngân sách, UB Kinh tế của Quốc hội không đồng tình hoàn toàn…

Vấn đề này được đặt ra tại cuộc họp báo chiều 18/5 để thông tin về dự kiến chương trình kì họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Cao tốc Bắc - Nam, nếu chuyển đầu tư công cũng chỉ với một số đoạn - Ảnh 1.

Lãnh đạo Văn phòng, các UB của Quốc hội chủ trì cuộc họp báo chiều 18/5.

Nêu quan điểm về đề xuất điều chỉnh phương thức đầu tư dự án của Chính phủ, Ủy viên thường trực UB Kinh tế của Quốc hội Đỗ Văn Sinh cho biết, vừa qua UB Kinh tế được UB Thường vụ Quốc hội giao thẩm tra tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh chuyển 8 dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ hướng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Theo ông Đỗ Văn Sinh, UB Kinh tế đánh giá, tiếp tục đầu tư 8 dự án này theo hình thức huy động vốn đầu tư tư nhân (cụ thể là huy động BOT) vẫn có thể tiến hành mà chuyển sang phương thức đầu tư bằng vốn ngân sách (đầu tư công) cũng có thể thực hiện. Cả 2 hình thức đầu tư này đều có những thuận lợi và khó khăn riêng.

UB Kinh tế đã tổ chức phiên họp, cho rằng cần xem xét và đề xuất Quốc hội tiếp tục giao thực hiện cho tốt theo Nghị quyết 52 của Quốc hội, dự án nào có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo lại Quốc hội xem xét.

“Hiện, theo báo cáo của Chính phủ, dự án chỉ có vấn đề là không có nhà đầu tư quan tâm, vậy thì đối chiếu với quy định, các cơ quan sẽ triển khai tiếp theo Nghị quyết 52 của Quốc hội. UB Kinh tế của Quốc hội đã đề nghị Chính phủ báo cáo làm rõ hơn về vấn đề này. Nếu có chuyển hình thức đầu tư  thì chỉ chuyển một số đoạn trong loạt đó chứ không phải toàn bộ các dự án này” - ông Sinh nói.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin thêm, tại phiên họp 45 vừa qua (buổi làm việc chiều thứ Bảy, ngày 16/5), UB Thường vụ Quốc hội đã quyết định để Chính phủ chuẩn bị thêm các nội dung rồi tổ chức thêm phiên họp 45B để tiếp tục xem xét xem có đưa vấn đề này ra Quốc hội tại họp 9 không.

Cũng tại cuộc họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu về chương trình họp 9 của Quốc hội.

họp 9 sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2020, dự kiến bế mạc ngày 18/6/2020, tổng cộng 19 ngày làm việc.

Lần đầu tiên Quốc hội họp theo hình thức trực tuyến (do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19). Cụ thể, phần họp trực tuyến tới 63 đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương diễn ra trong đợt 1 của họp, từ 20-29/5/2020.

Đợt 2 của họp, diễn ra từ 1-18/6/2020, Quốc hội họp tập trung tại hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội như thông lệ.

Về nội dung họp, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, 50% thời lượng họp dành cho hoạt động lập pháp. Xem xét thông qua 10 dự án luật, 6 dự thảo Nghị quyết và xem xét, cho ý kiến lần đầu với nhiều dự án luật khác. 50% thời lượng làm việc còn lại dành cho việc xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng và cho hoạt động giám sát.

Liên quan đến hoạt động giám sát, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, họp này, Quốc hội không tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Quyền chất vấn của các đại biểu sẽ thực hiện theo hình thức gửi văn bản, người được hỏi cũng sẽ trả lời chất vấn bằng văn bản.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.