Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đông Nai trước thời điểm thông xe kỹ thuật

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dự kiến thông xe kỹ thuật vào 19/12, tuy nhiên khối lượng thi công vẫn còn rất lớn.

Thông tin mới nhất theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng), tính đến đầu tháng 12 tổng sản lượng thi công của 3 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đạt hơn 6.000 tỷ đồng. Trong đó, Dự án Thành phần 3 (qua địa bàn TP HCM) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay là UBND TP HCM là cơ quan chủ quản có giá trị sản lượng thi công đã hoàn thành cao nhất đạt hơn 1.600 tỷ đồng, đạt 97% giá trị theo hợp đồng đã ký. Riêng với dự án thành phần 3 này, đơn vị thi công đã cho thông xe kỹ thuật hồi giữa năm, hiện đang đợi thi công của dự án thành phần 1 và 2.

Dự án Thành phần 2 (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) do Bộ Giao thông Vận tải nay là Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản có tổng sản lượng thi công hoàn thành đạt hơn 2.900 tỷ đồng, đạt 70% giá trị hợp đồng đã ký. Dự án thành phần 1 (qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản có giá trị sản lượng đã thực hiện đạt gần 1.500 tỷ đồng, đạt 58% giá trị hợp đồng đã ký.

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến. Cụ thể, đoạn 1 từ điểm đầu dự án (nối với tuyến tránh quốc lộ 1, phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai) đến nút giao Long Thành và đoạn 3 từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án (giao với quốc lộ 56, TP HCM) được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 24,75 m.

Đoạn 2, từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án gần 18.000 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của người chụp, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được phân chia làm 3 dự án thành phần. Dự án Thành phần 1 (từ Km0+00 - Km16+00), có chiều dài khoảng 16km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án Thành phần 2 (từ Km16+00 - Km34+200), có chiều dài hơn 18km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông Vận tải, nay là Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản.

Dự án Thành phần 3 (từ Km34+200 - Km53+700), có chiều dài hơn 19 km qua địa bàn TP HCM do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay là UBND TP HCM làm cơ quan chủ quản. Trong hình là đoạn cầu vượt đang được xây lắp, vượt qua tuyến ĐT 769 tại tỉnh Đồng Nai.

Với đoạn tuyến qua Đồng Nai, dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng. Các gói thầu xây lắp chính gồm gói thầu số 9-XL Thi công xây dựng đoạn Km16+00 - Km23+00 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) có giá trị 2.162 tỷ đồng, do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công; gói thầu số 10-XL Thi công xây dựng đoạn Km23+00 - Km34+200 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) giá trị 2.116 tỷ đồng, do Liên danh Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO thi công. Cả 2 gói thầu đều có thời gian thực hiện hợp đồng là 915 ngày.

Hai gói thầu xây lắp của dự án thành phần 1 có tổng giá trị hợp đồng 2.498 tỷ đồng, gồm gói thầu số 18 Thi công phân đoạn Km0+000 - Km6+200 qua phường Phước Tân, phường Tam Phước và gói thầu số 21 Thi công phân đoạn Km6+200 - Km16+000 qua các xã Long Thành, Bình An, An Phước. Trong đó, gói thầu số 18 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - CTCP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - CTCP 479 Hoà Bình thi công, thời gian thực hiện 913 ngày. Gói thầu số 21 do Liên danh CTCP Lizen - CTCP Hải Đăng - CTCP Xây lắp 368 - Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đảm nhận, thời gian thực hiện 915 ngày. Trong hình, phía xa nút giao với hai trục đường T2 đi sân bay Long Thành, cũng dự kiến thông xe vào tháng 12 này.

Theo Ban Quản lý dự án 85, đến thời điểm này, với việc sản lượng thi công toàn dự án thành phần 2 đã đạt hơn 70% giá trị hợp đồng đã ký, dự kiến, đến ngày 19/12 tới, sản lượng thi công sẽ đạt khoảng 85% giá trị hợp đồng, đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Với dự án thành phần 1, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu thời gian hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 tới, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo lãnh đạo này, đây là mốc thời gian không thể lùi. Hồi cuối tháng 11, dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư tăng thêm gần 770 tỷ đồng. Cụ thể, sau khi được điều chỉnh, Dự án Thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài tuyến gần 54 km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP HCM. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, đoạn qua TP HCM dài hơn 19 km. Đây là một trong những dự án trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ, kết nối và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối sân bay Long Thành trong bối cảnh sân bay này dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2026 tới.

 Đoạn dự án thành phần 3 - cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua TP HCM hiện nay.