Cao tốc Vân Phong - Nha Trang vượt tiến độ

Tiến độ thi công toàn cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang vượt khoảng 8 tháng so với tiến độ theo hợp đồng. Chủ đầu tư và các nhà thầu dự kiến hoàn thành dự án vào dịp 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang. (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam).

Thông tin từ Báo Khánh Hòa, ngày 5/2, lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra cao tốc Vân Phong - Nha Trang và  cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT), cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài hơn 83 km, với điểm đầu tại cửa phía nam hầm Cổ Mã, điểm cuối kết nối điểm đầu cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; đi qua địa bàn 4 huyện, thị xã gồm Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh và Diên Khánh.

Dự án có khối lượng đào nền 7,1 triệu m3, đắp nền 8,6 triệu m3, 512 cống, 85 hầm chui, 42km đường gom. Ngoài ra, còn có 34 cầu, tổng chiều dài 5,2 km (21 cầu trên đường cao tốc, 13 cầu ngang vượt cao tốc). Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.800 tỷ đồng.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ. Cụ thể, giá trị xây lắp theo hợp đồng đạt khoảng 90%, vượt tiến độ so với yêu cầu. Trong đó, phần các công trình trên tuyến gồm 34 cầu, 85 hầm chui dân sinh và hệ thống thoát nước trên toàn tuyến đã thi công cơ bản xong.

Đối với phần đường, công tác đào, đắp nền đường đã hoàn thành 100%; móng đường đã thi công đạt khoảng 96% khối lượng; bê tông nhựa mặt đường đã thi công đạt khoảng 85% khối lượng; hệ thống an toàn giao thông trên tuyến đã thi công đạt khoảng 85% khối lượng.

Tiến độ thi công toàn dự án đang vượt khoảng 8 tháng so với tiến độ theo hợp đồng. Chủ đầu tư và các nhà thầu dự kiến hoàn thành dự án vào dịp 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh cao tốc Vân Phong - Nha Trang, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đoạn do tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản) có tổng chiều dài 32 km, điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong, điểm cuối tại Km32+000 thuộc thị xã Ninh Hòa.

Khối lượng chủ yếu các hạng mục đầu tư chính gồm: 114 cống, 15 hầm chui, 18km đường gom, 18 cầu với tổng chiều dài 4,9 km (18 cầu trên đường cao tốc, 2 cầu ngang vượt cao tốc), 3 nút giao liên thông. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.333 tỷ đồng.

Dự án chia làm 3 gói thầu xây lắp, trong đó gói xây lắp số 1 dài 22km do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện đến nay đã đạt 45,79% hợp đồng, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12; gói xây lắp số 2 đoạn từ Km22+00 đến Km 32+00 do Liên danh Phương Nam - Bắc Trung Nam - 168 Việt Nam thực hiện, đến nay đã đạt 21,55% hợp đồng, dự kiến hoàn thành vào ngày 27/6/2026.

Gói xây lắp số 3 thi công xây dựng 2 cầu ở Km30 và cầu Cửa Đông do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện dự kiến hoàn thành vào ngày 30/6/2026. Tiến độ thi công toàn dự án cơ bản đáp ứng theo tiến độ được phê duyệt.

Dự án hiện nay còn vướng giải phóng mặt bằng các đoạn qua khu vực dân cư phải bố trí tái định cư và phải di dời hạ tầng. Trong đó, đoạn từ Km00 đến Km20 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26 có 20 km nằm trong 3.000km đường bộ cao tốc hoàn thành vào cuối năm 2025 hiện còn vướng 12 đoạn (tổng chiều dài khoảng 2,2 km).

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã bàn giao ngoài thực địa cho UBND thị xã Ninh Hòa quỹ đất tái định cư tại Khu tái định cư Hà Thanh 2 đợt, tổng cộng 129 lô đủ đáp ứng nhu cầu tái định cư của dự án.

Để hoàn thành theo đúng theo tiến độ của Thủ tướng đề ra, ban kiến nghị tỉnh yêu cầu UBND thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm xử lý các trường hợp còn vướng mắc và bàn giao hết mặt bằng tại các vị trí vướng nêu trên trước 28/2 để sớm triển khai thi công.

chọn
Vinahud lỗ kỷ lục 178 tỷ đồng, nợ phải trả gấp 60 lần vốn chủ sở hữu
Năm 2024, Vinahud lỗ sau thuế 178 tỷ đồng, mức lỗ cao nhất từ trước đến nay. Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2024 là 68 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả cao gấp 60 lần, ghi nhận 4.092 tỷ đồng.