Trong hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bamboo Airways đã có 4 thay đổi lớn, bao gồm việc vốn điều lệ từ 1.300 tỉ đồng lên 2.200 tỉ đồng cũng như loại hình doanh nghiệp chuyển từ Công ty TNHH sang Công ty cổ phần.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thay đổi tên gọi của các chi nhánh và địa điểm kinh doanh để phù hợp với loại hình doanh nghiệp mới.
Hồ sơ này cùng văn bản đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways đã được Bộ Giao thông Vận tải gửi tới Văn phòng Chính phủ vào cuối tháng 11 vừa qua.
Ngày 26/12 là thời hạn chót để các bô ngành liên quan cho ý kiến với đề xuất trên.
Theo quy định hiện hành, việc Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, trong trường hợp thay đổi một trong các nội dung của giấy phép là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, việc này cần báo cáo Thủ tướng, vì quy mô vốn và mô hình tổ chức của doanh nghiệp đã có thay đổi lớn.
Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư ban đầu mà Bamboo Airways nhận được, hãng có vốn điều lệ là 1.300 tỉ đồng, nhưng hiện đã tăng vốn điều lệ. Hãng cũng chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
Hồ sơ xin cấp phép lại của Bamboo Airways ghi nhận hãng hiện hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với với 3 cổ đông, bao gồm Công ty Cổ phần tập đoàn FLC với số vốn góp 1.300 tỉ đồng, ông Trịnh Văn Quyết với số vốn góp 897,8 tỉ đồng và ông Đặng Tất Thắng với số vốn góp 2,2 tỉ đồng. Tổng vốn điều lệ hiện là 2.200 tỉ đồng.
Việc cấp lại giấy phép với các thay đổi thông tin về doanh nghiệp, theo Bộ Giao thông Vận tải, sẽ dẫn tới việc thông tin của doanh nghiệp không còn phù hợp với các Quyết định số 836/QĐ-TTg và 1014/QĐ-TTg của Thủ tướng. Vì vậy, Bộ này báo cáo Thủ tướng về những thay đổi nêu trên và xin ý kiến chỉ đạo trước khi Bộ cấp lại giấy phép.
Dù chuyển sang mô hình công ty cổ phần, Bamboo Airways vẫn chịu sự chi phối lớn tới từ Tập đoàn FLC, khi doanh nghiệp này nắm tới 59% cổ phần hãng bay.
Bên cạnh đó, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways, cũng nắm tới 40,8% cổ phần còn lại. Cổ đông cuối cùng là ông Đặng Tất Thắng cũng là Tổng giám đốc của Bamboo Airways và là Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC.
Trước đó, sau 9 tháng lui về làm Phó chủ tịch thường trực của Bamboo Airways, ông Đặng Tất Thắng đã trở lại ghế Tổng giám đốc vào ngày 20/12, thay ông Trịnh Văn Quyết.