'Cát tặc' lộng hành sông Hồng trong đêm bất chấp lệnh cấm

Khi màn đêm buông xuống, hàng chục tàu thuyền các loại nườm nượp khai thác, vận chuyển cát như đang có  “đại công trường” trên sông Hồng.

Trong những năm qua, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Rất nhiều trường hợp vi phạm đã được các lực lượng chức năng của TP Hà Nội phát hiện, xử lý. Mặc dù vậy, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn tái diễn, thậm chí còn có dấu hiệu gia tăng.

Thời gian gần đây, chúng tôi liên tiếp nhận được phản ánh của người dân về tình trạng phát hiện rất nhiều tàu bè có dấu hiệu khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn Hà Nội và một phần tỉnh Hưng Yên.

cat tac long hanh song hong trong dem bat chap lenh cam
cat tac long hanh song hong trong dem bat chap lenh cam
Không khó để phát hiện những tàu thuyền khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Trước đó, từ đầu tháng 6 vừa qua, Cục đường thủy nội địa Việt Nam đã có văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ các hoạt động nạo vét duy tu luồng lạch, tận thu sản phẩm trên tuyến sông Hồng, sông Đuống thuộc địa phận TP Hà Nội trong mùa lũ.

Việc tạm dừng này nằm đảm bảo an toàn đê điều và thực hiện công tác phòng chống lụt bão tuân thủ theo các quy định hiện hành của pháp luật. Thời gian tạm dừng từ ngày 15/6 đến hết ngày 15/10.

Theo một lãnh đạo Cục đường thủy nội địa Việt Nam, ngay cả khi được phép nạo vét, duy tu luồng thì hoạt động này chỉ được phép tiến hành vào ban ngày (từ 6 giờ sáng tới 6 giờ tối), chứ không được làm vào ban đêm (6 giờ tối, tới 6 giờ sáng hôm sau).

Tuy nhiên, phản ánh tới chúng tôi, nhiều người dân cho biết, họ phát hiện rất nhiều tàu bè hoạt động mạnh về đêm, từ khoảng 6 giờ chiều tới 6 giờ sáng hôm sau.

Trước tình hình trên, từ đầu tháng 8 tới nay (15/9), nhóm phóng viên chuyên trang Đời sống & Pháp lý thường xuyên di chuyển trên sông Hồng (đoạn Hà Nội – Hưng Yên) để ghi nhận, xác minh có hay không việc nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép.

cat tac long hanh song hong trong dem bat chap lenh cam
"Cát tặc" thường hoạt động mạnh từ chập tối cho tới sáng sớm hôm sau.

Đúng như phản ánh của người dân, phóng viên không khó để phát hiện dấu hiệu “cát tặc” lộng hành. Hầu như bất cứ đêm nào đi dọc khúc sông này, chúng tôi đều phát hiện những chiếc tàu sang mạn, tàu hút và vận chuyển cát hoạt động. Những tàu thuyền này không hề treo biển hiệu doanh nghiệp theo quy định.

Điển hình, khoảng 4h00 sáng 5/8, di chuyển bằng thuyền trên sông Hồng đoạn từ xã Liên Hồng (huyện Đan Phượng) đến chân cầu Thăng Long, chúng tôi nhận thấy có ít nhất 40 tàu sang mạn, tàu hút và vận chuyển cát hoạt động tấp nập.

Có những địa điểm, nhiều tàu thuyền tập kết sát nhau thành một mảng lớn để khai thác cát. Tại đây, tiếng máy nổ rầm rầm, đèn sáng rực như “đại công trường” trên sông.

Cung cấp thông tin cho phóng viên, một người dân xã Liên Hồng cho biết: “Ban ngày các dàn tàu khai thác cát nằm gần bờ khiến nhiều người nghĩ rằng đó là xưởng sửa chữa tàu. Tuy nhiên, từ khoảng 6 giờ chiều trở đi, các dàn tàu lại đồng loạt di chuyển ra gần giữa sông tổ chức khai thác cát rầm rộ đến tận sáng sớm hôm sau.”

Trong khi đó, chủ một thuyền vận chuyển cát tiết lộ rằng, mỗi đêm, một tàu hút có thể khai thác được từ 300 - 500m3 cát. Như vậy, với 40 - 60 tàu hút hoạt động cùng lúc thì mỗi đêm sẽ có hàng chục nghìn m3 cát bị rút lên từ lòng sông Hồng.

Trong suốt hơn một tháng theo dõi trên thực tế, nhóm phóng viên nhận thấy, việc người và phương tiện có dấu hiệu khai thác cát trái phép không chỉ diễn ra trên khúc sông từ huyện Đan Phượng tới cầu Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), mà còn rải rác kéo dài tới huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Chúng tôi sẽ lần lượt đăng tải các bài viết phản ánh chi tiết tình trạng “cát tặc” lộng hành tại khúc sông Hồng nói trên trong thời gian tới.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City