Trong sáng nay, Ban quản lý Dự án 7 chính thức làm lễ đấu nối thông tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi. Đến khoảng 13 giờ chiều cùng ngày, đoàn tàu đầu tiên đã lăn bánh qua đường ray cầu Bình Lợi mới trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Cận cảnh cầu sắt Bình Lợi cũ trước ngày tháo dỡ (Hoàng Triều thực hiện)
Dự án cầu đường sắt Bình Lợi mới có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng; tổng chiều dài phần cầu đường sắt Bình Lợi mới là 1,3 km và nâng cấp, cải tạo luồng sông Sài Gòn 71 km.
Cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ nâng cao việc kết nối giao thông đường thủy giữa tỉnh Bình Dương và TP HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 nay đã 117 tuổi với chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.
Theo thời gian Cầu sắt Bình Lợi đã là nhân chứng lịch sử cho sự phát triển của TP HCM. Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn.
Trong sáng nay, cầu đường sắt Bình Lợi đã đón chuyến tàu SE6 chở 290 khách xuất phát từ ga Sài Gòn trước khi hoàn thành sứ mệnh sau 117 năm giúp những chuyến tàu vượt sông Sài Gòn.
Với giá trị lịch sử của công trình, UBND TP HCM đã đề nghị Bộ GTVT bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, nhằm lưu giữ dấu tích của cầu sắt gắn với không gian sông nước và phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch
Đối với các kết cấu cầu Bình Lợi được đề nghị bảo tồn, UBND TP HCM sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn, bảo đảm công tác duy tu, bảo dưỡng...
Sau khi cầu mới đi vào hoạt động, một phần cầu đường sắt Bình Lợi cũ sẽ trở thành công trình được bảo tồn.