Cầu tình yêu tương lai cho thành phố

Từ ý tưởng cuộn tròn lại của cầu Rolling Bridge (London- Anh), một cây cầu đi bộ chuyển động co duỗi theo phương thẳng đứng hình trái tim – biểu tượng tình yêu có thể sẽ xuất hiện không xa trong tương lai.

Cầu di động độc đáo

Một ý tưởng về cây cầu không chỉ đảm bảo vấn đề lưu thông mà còn góp phần tạo nên biểu tượng độc đáo cho thành phố vừa xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ 2016” và hoàn toàn có khả năng áp dụng vào thực tế trong tương lai. Đây là mô hình sáng tạo của 4 thầy trò đến từ Phân hiệu ĐHGTVT TP HCM: Thầy Hồ Vĩnh Hạ (Giảng viên bộ môn Cầu hầm), Hoàng Văn Tiến (SV năm 4), Lê Quang Đức và Lường Ngọc Công (SV năm 3).

cau tinh yeu tuong lai cho thanh pho
Thầy Hồ Vĩnh Hạ (thứ 3 từ trái qua) cùng các sinh viên tham gia thực hiện công trình.

Chia sẻ về công trình của mình, thầy giáo trẻ Hồ Vĩnh Hạ cho biết: “Bắt đầu từ những công trình cầu di động trên thế giới, thích thú với phương thức cuộn tròn lại của cầu Rolling Bridge, mình ấp ủ ý tưởng xây dựng một mô hình cây cầu di động độc đáo và duy nhất cho thành phố”.

Từ ý tưởng, Hồ Vĩnh Hạ cùng các bạn sinh viên đã mày mò thiết kế các bản vẽ chi tiết và triển khai thực hiện. Sau 6 tháng, nhóm đã hoàn thành xong mô hình và giành giải nhì cuộc thi sáng tạo ở trường, sau đó giành giải cao nhất trong cuộc thi tại Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo vừa qua.

Cây cầu được thiết kế theo ý tưởng co, duỗi tạo nên đường cong đồng thời thiết kế phần trụ cầu xòe ra để tạo thành hình trái tim, tạo mỹ quan cho cầu. Mặt cầu được lắp trên hệ dàn liên kết khớp với nhau, hệ dàn co duỗi nhờ động cơ thuận nghịch đặt trên tháp kéo hệ bánh xe chạy trên rãnh khoét ở ray và thân trụ tháp. Thân trụ tháp được thiết kế dạng chữ V. Khi cầu co lại hệ dàn và trụ tháp sẽ tạo nên hình trái tim – biểu tượng cho tình yêu.

Điểm nhấn của thành phố trong tương lai

Cầu đi bộ cũng được đánh giá có thiết kế đẹp, độc đáo áp dụng vào thực tế sẽ tạo nên điểm nhấn du lịch nhằm thu hút khách tham quan cho thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai. Với tên gọi cầu Tình Yêu, nếu được triển khai trong thực tế, đây sẽ là điểm đến thu hút rất nhiều cặp đôi, góp thêm địa điểm vui chơi giải trí cho giới trẻ.

cau tinh yeu tuong lai cho thanh pho
Chân dung cây cầu đi bộ trái tim - biểu tượng tình yêu hoàn toàn có thể áp dụng vào thực tế.

Nói về khả năng áp dụng vào thực tế của mô hình, nhóm cho biết đã nghiên cứu rất kỹ và hoàn toàn có thể áp dụng vào thực tế. Hồ Vĩnh Hạ chia sẻ: “Để xây dựng một công trình cầu, đặc biệt là một công trình cầu chuyển động như ý tưởng không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đây là một ý tưởng sáng tạo và thực tế. Cây cầu hoàn toàn thực hiện được bởi đáp ứng tính mỹ thuật cũng như tính khả thi, khả năng triển khai ý tưởng ngoài thực tiễn”.

Hiện, nhóm cũng đang tích cực giới thiệu mô hình của mình với các cơ quan, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp với mong muốn sẽ có một cây cầu độc đáo được triển khai trong tương lai, tạo điểm nhấn trong văn hóa, du lịch thành phố. “Nhóm cần sự quan tâm, nghiên cứu thêm của các cơ quan ban ngành của Thành phố, các công ty thiết kế và nhà thầu thi công trong việc triển khai áp dụng vào thực tế”, Hồ Vĩnh Hạ chia sẻ. Cũng theo nghiên cứu của nhóm tác giả, công trình cầu đi bộ rất phù hợp với các địa điểm tại khu công viên ven kênh tại thành phố Hồ Chí Minh như: khu đô thị Sala, Công viên Central Park, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.