Chân dung người Việt quản lý chi tiêu 100 tỷ USD mỗi năm cho Tập đoàn Ford danh tiếng

Ông Tăng Thái Hậu sinh năm Bính Ngọ - 1966, đúng theo tử vi, tuổi 51 luôn phát triển may mắn trong sự nghiệp với vị trị Giám đốc sản phẩm Ford toàn cầu.

Ông Tăng Thái Hậu vừa được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc sản phẩm Ford toàn cầu. Với cương vị mới, ông Tăng Thái Hậu sẽ chỉ đạo hoàn toàn thiết kế, kỹ thuật và sản xuất để đưa những mẫu xe mới ra thị trường.

Sinh năm Bính Ngọ - 1966, đúng theo tử vi, tuổi ngựa năm 2017, 51 tuổi, là tuổi hưng vượng và phát triển may mắn trong sự nghiệp. Và đúng như vậy, "chú ngựa" gốc Việt sẽ trở thành một phần quan trọng hơn của Tập đoàn Ford danh tiếng.

tang thai hau chu ngua viet thanh ma luc cho tap doan ford danh tieng

Sinh ra tại TP HCM, Việt Nam nhưng ông Hậu lại lớn lên ở thành phố New York, Mỹ. Ông đã nhận 2 tấm bằng kỹ sư tại trường đại học Carnegie-Mellon và Michigan. Năm 1988, ông Hậu tham gia vào hãng Ford như một thực tập sinh.

Ông đã dành khá nhiều thời gian làm việc cùng đội đua Ford CART, đảm nhận vai trò giám đốc kỹ thuật của Lincoln LS, kỹ sư trưởng nhóm chế tạo Thunderbird đồng thời chịu trách nhiệm phát triển và ra mắt Mustang GT 2001.

Sang Mỹ từ 1975, bố mẹ muốn ông Hậu trở thành bác sĩ hoặc nha sĩ. Nhưng ông chọn con đường kỹ sư bởi giỏi môn toán và sợ nhìn thấy máu. Công nghiệp ôtô đã thu hút ông do ẩn chứa "sự năng động, liên tục thay đổi và đầy tính cạnh tranh".

Và ông bắt đầu nuôi dưỡng niềm đam mê với xe hơi của mình bằng cách tập tành thiết kế những mẫu xe mơ ước. Giống như những người trong giới, ông Hậu thích những chiếc xe với mã lực lớn mà người Mỹ thường gọi ví von là "muscle car" (xe cơ bắp và mạnh mẽ).

tang thai hau chu ngua viet thanh ma luc cho tap doan ford danh tieng

"Tôi đã lần đầu tiên nhìn thấy một chiếc Ford Mustang trên tạp chí xe hơi khi còn nhỏ. Đó là một chiếc xe đua với tốc độ cao. Bắt đầu từ đó, tôi nuôi dưỡng trong mình niềm say mê dành cho xe hơi nói chung và ôtô Mỹ nói riêng", ông Hậu kể lại.

Chiếc xe mà cậu bé Hậu ngày đó nhìn thấy là chiếc Mach 1 màu trắng. Tất nhiên khi đó, cậu bé 5 tuổi chưa hề mường tượng rằng có một ngày, mình sẽ trở thành người quyết định về kiểu dáng, thiết kế của chiếc xe Mustang.

Sau khi tốt nghiệp, ông Hậu từng được nhiều tập đoàn lớn như Carnegie Mellon, Proctor & Gamble, hay bộ phận sản xuất động cơ máy bay của General Electric chiêu mộ. Nhưng ông đã chọn Ford.

Đó là điểm khởi đầu để hơn 30 năm sau, cậu bé gốc Việt khi ấy xuất hiện trong vai trò nhà thiết kế, kỹ sư của Ford và chiếc Ford Mustang thế hệ thứ năm là nơi Tăng Thái Hậu thể hiện tài năng và cũng nhờ đó trở nên nổi tiếng.

Ông chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, thử nghiệm và biến Mustang trở thành sản phẩm điển hình của trào lưu "retro", bằng cách lấy cảm hứng từ những năm 1960. Theo đánh giá của truyền thông quốc tế, chiếc xe này thực sự là "mẫu xe gợi nhớ quá khứ nhiều nhất".

Dòng Mustang gắn với Ford giống Camaro gắn với Chevrolet hay Supra với Toyota. Mustang không phải xe bán chạy nhất, nhưng là nơi Ford tập trung tinh hoa công nghệ và những ý tưởng táo bạo.

tang thai hau chu ngua viet thanh ma luc cho tap doan ford danh tieng

Và tất nhiên, sự táo bạo luôn tạo ra những bước tiến vượt bậc. Những năm sau đó, ông liên tục mang về những giải thưởng danh giá cho mình. Điển hình như giải Lãnh đạo trẻ xuất sắc do bảo tàng Automotive Hall of Fame trao tặng năm 2001. Tiếp đến là giải Giám đốc châu Á của năm 2006 do On Wheels bình chọn.

Còn trong nội bộ của Ford, ông Hậu sau đó làm việc tại bộ phận xe đua CART, nơi phát triển mẫu Lincoln LS. Rồi trở thành kỹ sư trưởng của dòng Thunderbird. Đến 2001, ông Hậu làm trưởng nhóm phát triển Mustang GT, V6, Cobra, các phiên bản của thế hệ thứ tư.

Sau đó ông mới được xướng danh ở vai trò kỹ sư trưởng phát triển Mustang 2005, thế hệ thứ năm.

Sự nghiệp của ông tiếp tục đi lên không ngừng. Năm 2007, ông được bổ nhiệm lên chức giám đốc phát triển sản phẩm của Ford tại Nam Mỹ và chuyển tới Brazil làm việc. Ông trở lại Ford vài năm sau đó để đảm nhận những chức vụ cao hơn và hiện nay là Giám đốc sản phẩm Ford toàn cầu.

Ford từng viết về ông Tăng Thái Hậu: "Hậu là giám đốc phát triển sản phẩm Ford khu vực Nam Mỹ và SVT (Special Vehicle Teams). Từng làm việc ở Đức và bộ phận đua xe Ford Racing. Gia nhập Ford năm 1988, Hậu có bằng cử nhân kỹ sư cơ khí đại học Mellon và bằng thạc sĩ đại học Michigan".

Điều này chứng tỏ sự tin tưởng tuyệt đối của hãng xe hơi hàng đầu thế giới dành cho người ông. Bên cạnh chức vụ giám đốc sản phẩm Ford toàn cầu, ông vẫn đảm nhiệm vai trò phó tổng giám đốc phụ trách mua sắm toàn cầu.

Ông Tăng Thái Hậu chịu trách nhiệm quản lý chi tiêu 100 tỷ USD mỗi năm của hãng này. Tạp chí Automotive Supply Chain còn bình chọn ông là Nhà quản lý mua hàng của năm.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.