Chàng kỹ sư bỏ phố thị xa hoa về nhà nuôi thỏ làm giàu

Không quen với cuộc sống xa hoa, xô bồ ở thành thị, chàng kỹ sư quyết định về nhà nuôi thỏ để là giàu. Không những thế, anh còn hỗ trợ và giúp đỡ người dân cùng làm giàu từ mô hình nuôi thỏ của mình.
 
chang ky su bo pho thi xa hoa ve nha nuoi tho lam giau
Từ bỏ công việc ở thành phố, chàng kỹ sư quyết định về nuôi thỏ. Ảnh: Trang Anh

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin TP. Hồ Chí Minh, anh Lê Minh Hoàng (26 tuổi, trú tại xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) trở thành kỹ sư điện tử và có mức thu nhập ổn định tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, sau một thời gian theo làm tại đây, nhận thấy mình không hợp với sự xô bồ, vội vã của thành phố nên anh quyết định trở về quê nhà để tiện chăm sóc bố mẹ già và tìm hướng đi mới cho bản thân.

Nhớ lại chuyến công tác trước đây ở miền Tây, khi anh có dịp ghé thăm một trang trại nuôi thỏ quy mô và vô cùng thành công nhờ kĩ thuật chăm sóc riêng biệt. Từ đó anh đã nuôi trong mình mơ ước có một trang trại nuôi thỏ riêng để gây dựng sự nghiệp và làm giàu từ mô hình này.

“Khi còn nhỏ tôi cũng từng rất thích thỏ và có nuôi mấy con để bầu bạn. Tuy nhiên, do bận học tập nên chỉ nuôi được một thời gian thì không nuôi nữa. Sau khi xuống miền Tây công tác, thấy mô hình nuôi thỏ của người dân nơi đây đã thôi thúc tôi cố gắng mở trang trại riêng cho mình”, anh Hoàng chia sẻ.

Từ ước mơ, khát khao có một trang trại riêng, anh đã chia sẻ ý định của mình ra cho mọi người nghe. Tuy nhiên, chỉ mới vừa trình bày anh bị mọi người bàn tán và cho rằng anh là người ngớ ngẩn khi có công việc ổn định ở thành phố lại không làm mà lại bỏ về đi nuôi thỏ. Vừa bị mọi người dị nghị vừa thiếu vốn liếng để khởi nghiệp anh Hoàng đã có nhiều đêm dài trằn trọc mất ngủ. Tuy nhiên, nhận thấy ý chí quyết tâm và tin tưởng vào khả năng của con mình nên bố mẹ anh đã đồng ý và ủng hộ anh. Nhờ thế, anh đã vượt qua chuỗi khó khăn ban đầu.

Suy nghĩ và làm ngay, anh Hoàng bắt tay vào thực hiện dự định của mình. Anh tự bắt xe ra Sơn Tây (Hà Nội) để đưa 40 con thỏ giống về nuôi. Tuy nhiên, sự quyết tâm của anh không được ông trời đền đáp khi anh chỉ nuôi được một thời gian ngắn thì 20 con thỏ bỗng dưng chết.

Không từ bỏ ý định và đành lòng nhìn đàn thỏ chết không rõ nguyên do, anh sắp xếp quần áo hành trang lên TP Pleiku học hỏi kĩ thuật chăm sóc của những người đã nuôi lâu năm.

Ông trời quả không phụ lòng người, sau nhiều ngày “dùi mài kinh sử” anh đã học được cách chăm sóc đàn thỏ để không ốm đau bệnh tật và có thể phát triển nhanh. Sau 2 năm nuôi thỏ, hiện nay với diện tích hơn 250m2, anh nuôi hơn 200 con thỏ giống và 800 con thỏ thịt.

chang ky su bo pho thi xa hoa ve nha nuoi tho lam giau
Anh Hoàng làm giàu từ mô hình nuôi thỏ của mình. Ảnh: Trang Anh

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, anh Hoàng còn cho biết thêm, thỏ là loài vật khá dễ nuôi. Tuy nhiên, người nuôi cần phải kiên trì, nắm chắc những kinh nghiệm như: thức ăn cho thỏ phải sạch, trong đó 70% sẽ là cây cỏ và 30% là cám.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh chuồng trại và kiểm tra sức khỏe của thỏ phải được ưu tiên hàng đầu. Bởi thỏ rất dễ mắc bệnh ghẻ lở, nấm, tiêu chảy, tụ huyết trùng... Ngoài ra, cần phải tăng sức đề kháng cho thỏ bằng cách bổ sung vitamin đầy đủ, nhiệt độ để thỏ phát triển tốt khoảng 25-28 độ, mùa hè phải mát và mùa đông phải ấm…

Theo anh Hoàng để xuất được thỏ ra ngoài thị trường thì những con thỏ không được bệnh tật, lông bóng mượt (không ghẻ lở), cân nặng từ 2,3 kg/con trở lên. Thông thường thỏ thịt sẽ nuôi từ 3 tháng đến 3,5 tháng, còn thỏ giống khoảng 5 tháng.

“Vừa qua tôi mới xuất một đàn thỏ đi Đà Nẵng và thu về gần 50 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí. Tính bình quân mỗi tháng gia đình xuất ra thị trường khoảng 400-500 kg thịt với giá từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng/kg.

Còn về thỏ giống thì xuất khoảng 100 con, chủ yếu đi các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung với mức giá từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng/kg”, anh Hoàng chia sẻ.

Không chỉ nuôi thỏ để tăng thu nhập cho gia đình mà anh Hoàng còn hướng dẫn, hỗ trợ bà con từ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi thỏ cho đến con giống...

chang ky su bo pho thi xa hoa ve nha nuoi tho lam giau Người dân nô nức tham dự Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc trên Tây Nguyên

Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc Xuân Mậu Tuất 2018 thu hút được đông đảo các dân tộc anh em như Tày, Nùng, ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.