Cháy chung cư London: Đi tù vì chỉ lo chụp ảnh, không lo cứu người

Tòa án phạt ba tháng tù đối với người đàn ông tự ý chụp ảnh th thể các nạn nhân trong vụ cháy chung cư Grenfell, London, rồi đăng tải lên mạng xã hội.
chay chung cu london di tu vi chi lo chup anh khong lo cuu nguoi
Mwaikambo bị bắt sau khi đăng ảnh nạn nhân vụ cháy chung cư London lên mạng xã hội. Ảnh: The Sun

Tòa án ở London, Anh, ra phán quyết ba tháng tù giam đối với Omega Mwaikambo vì hành vi phản cảm của anh này đối với các nạn nhân sau vụ cháy lớn ở London hôm 14/6.

Mwaikambo bị bắt giữ sau khi cảnh sát phát hiện anh tự ý tiếp cận và mở túi đựng thi thể nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy, sau đó chụp ảnh và đăng lên mạng. Theo Daily Mail, anh này đã đăng một đoạn video và hai bức ảnh chụp túi đựng thi thể nạn nhân, cùng 5 bức ảnh chụp rõ mặt và thi thể bên trong.

Nạn nhân được cho là một cư dân của tòa chung cư và thiệt mạng sau khi nhảy từ tòa chung cư xuống đất để thoát thân trong vụ hỏa hoạn. Các nhân viên cứu hộ khi đó sắp đưa thi thể tới nhà xác.

Tại tòa án, luật sư biện hộ Michelle Denney nói Mwaikambo đăng hình ảnh và video nạn nhân lên mạng chỉ vì muốn giúp đỡ các gia đình sớm tìm được người thân.

"Thân chủ phát hiện một thi thể và rất sốc khi đã hai giờ trôi qua mà không có nhân viên cứu hộ hay cảnh sát chú ý. Anh ấy cố tìm ai đó tới giúp nhưng không thấy một ai, nên đã quyết định chụp ảnh nạn nhân và đưa lên mạng xem có ai nhận dạng thi thể hay không", luật sư giải thích.

Tuy nhiên theo thẩm phán Tom Little, đây là hành vi phạm tội vì khi đó, các chuyên gia vẫn chưa xác định danh tính nạn nhân. Trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, hành động của anh có thể ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều gia đình có người thân sinh sống ở tòa chung cư này.

Mwaikambo sống không xa tòa tháp Grenfell. Khi vụ cháy lớn xảy ra, anh đã chứng kiến ngọn lửa "nuốt trọn" tòa cao tầng. Sau khi bắt giữ, cảnh sát đã tịch thu các thiết bị di động của người này và gỡ các hình ảnh phản cảm trên Facebook cá nhân.

Rạng sáng 14/6, ngọn lửa bùng phát từ tháp Grenfell Tower cao 27 tầng thuộc Lancaster West Estate, London. Khoảng 200 lính cứu hỏa được điều động lập tức tới hiện trường sau cuộc gọi báo đầu tiên lúc 1h16.

Cảnh sát Anh xác nhận số người chết trong vụ hỏa hoạn chung cư Grenfell đã lên tới 30 và dự kiến còn tăng thêm. Nguyên nhân gây cháy hiện vẫn chưa được xác định. Một số nguồn tin cho rằng sự cố chập điện tủ lạnh trong căn hộ ở tầng 4 có thể châm ngòi vụ hoả hoạn.

chay chung cu london di tu vi chi lo chup anh khong lo cuu nguoi Dân Anh biểu tình rầm rộ, rượt đuổi thủ tướng sau vụ cháy chung cư London
chay chung cu london di tu vi chi lo chup anh khong lo cuu nguoi Cuộc gọi cuối cùng đẫm nước mắt của người mắc kẹt trong vụ cháy London
chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.