Chi gần 1.850 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 14E đoạn qua tỉnh Quảng Nam

Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 1.848 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án 2021 - 2025.

Một đoạn QL14E đi qua tỉnh Quảng Nam hiện nay. (Ảnh: Báo Quảng Nam).

Theo Báo Chính phủ, ngày 7/3, tại huyện Hiệp Đức, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E (QL14E)  đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam.

Quốc lộ 14E là một trong những trục kết nối đông - tây quan trọng phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, đông bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và phía bắc nước ta. 

Việc đầu tư xây dựng dự án này nhằm rút ngắn thời gian đi lại; phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung; hoàn thiện QL14E theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL14E đoạn Km 15+270 - Km 89+700, tỉnh Quảng Nam do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án 4 được giao quản lý dự án.

Dự án có quy mô đường ô tô cấp IV đồng bằng vận tốc thiết kế 60 km/h; đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đoạn qua khu vực khó khăn, nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp..

Phần cầu thiết kế có tải trọng thiết kế HL93; bề rộng nền đường 9 m, riêng đoạn tuyến qua nút giao đường sắt Bắc Nam khoảng Km 15+270-Km 16+054, bề rộng nền đường 12 m. Mặt đường cấp cao A1, lớp mặt bằng bê tông nhựa chặt, rải nóng trên lớp móng cấp phối đá dăm.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư khoảng 1.848 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án 2021 - 2025.

Việc hoàn thành dự án giúp tăng tính liên kết các tuyến đường bộ cao tốc hướng tâm, các quốc lộ xuyên tâm; giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, QL14E với chiều dài khoảng 90 km, là hành lang vận tải đường bộ quan trọng, vận chuyển hàng hóa từ Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) sang Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang và ngược lại. 

Trong những năm qua, tuyến đường mới được đầu tư nâng cấp đoạn Km0 đến Km15 theo quy mô đường cấp III đồng bằng. Đến nay, Bộ GTVT triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại từ Km 15+270 đến Km 89+700.

Để hoàn thành đồng bộ dự án, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ, nhà thầu thi công xây dựng, các nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát tập trung mọi nguồn lực, nguyên vật liệu triển khai dự án đúng tiến độ.

Đối với hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án Hoàn thiện hệ thống thoát nước kết hợp mở rộng đường ĐT.603B từ TX Điện Bàn đến TP Hội An.

Theo đó, đường ĐT.603B được mở rộng mỗi chiều xe chạy thêm 2 m (thu hẹp vỉa hè mỗi bên 1,5 m và dải phân cách giữa đường mỗi bên 0,5 m), đoạn từ giáp TP Đà Nẵng (km0+00) đến nút giao ngã ba đường Võ Chí Công có chiều dài khoảng 10 km.

Đây là dự án thuộc nhóm B, có tổng kinh phí 325 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh và được triển khai từ năm 2023 - 2026.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.