Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải, ngày 7/9, Bộ đã có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri đề nghị Bộ GTVT bố trí nguồn kinh phí mở rộng và nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ qua tỉnh gồm quốc lộ 40B (đoạn từ huyện Bắc Trà My đi huyện Nam Trà My nối với huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum); quốc lộ 14B đoạn từ Túy Loan (Đà Nẵng) - cầu Hà Nha (Quảng Nam); quốc lộ 14G đoạn từ Khu du lịch núi Thần Tài (TP Đà Nẵng) - thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam; quốc lộ 14H đoạn từ thị trấn Nam Phước đi Tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên; đoạn từ cầu Nông Sơn (xã Quế Trung) đi xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, quốc lộ 40B có chiều dài 209 km, quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe, một số đoạn tuyến đã và đang đầu tư (khoảng 112 km) quy mô đường cấp III - IV, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp IV.
Quốc lộ 14B có chiều dài 74 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe, một số đoạn tuyến đã và đang đầu tư (khoảng 32 km) quy mô đường đô thị, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp IV.
Quốc lộ 14G có chiều dài 66 km, quy mô cấp IV, 2 làn xe, đã đầu tư xây dựng một số cầu quy mô theo quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp V; quốc lộ 14H có chiều dài 76 km, quy mô cấp IV, 2 làn xe, đã đầu tư xây dựng một số cầu quy mô theo quy hoạch, các đoạn còn lại cơ bản đạt cấp III - V.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về nhu cầu đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ 14B, 14G, 14H và 40B qua tỉnh Quảng Nam theo quy mô quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm bảo đảm tính đồng bộ, giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách.
Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho các dự án này.
Đối với tỉnh Quảng Nam, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành hai dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (các công trình đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới ba dự án (quốc lộ 1, cầu Tam Kỳ, quốc lộ 14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang).
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu đầu tư các tuyến quốc lộ nêu trên vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.