Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ; chào mừng 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 24/7, tại xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khởi công dự án đường nối quốc lộ 14H đến tuyến đường tỉnh 609C.
Báo cáo tại lễ khởi công, ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án có tổng mức đầu tư 340 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Công trình có tổng chiều dài 6 km điểm đầu giao với quốc lộ 14H tại km43+700, thuộc địa phận xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên; điểm cuối giao với tuyến ĐH5.ĐL thuộc địa phận xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, kết nối với tuyến đường từ đường tỉnh 609C đến quốc lộ 14B đang thi công.
Dự án gồm hạng mục phần đường dài 5,4 km với nền rộng 9m và mặt đường bê tông nhựa rộng 8m. Cầu Sông Thu vượt sông Thu Bồn dài 669m, vị trí cách bến đò Duy Tân - Phú Thuận khoảng 600m về phía thượng lưu, bề rộng cầu 9m, phần xe chạy 8m. Hệ thống điện chiếu sáng lắp đặt toàn tuyến.
Công trình được thi công trong 840 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2024. Liên danh nhà thầu gồm Công ty cổ phần Xây lắp Thành An 96, Công ty cổ phần Xây lắp 368, Công ty cổ phần Xây dựng Quang Đại Việt đảm nhận thi công công trình.
Tuyến đường hình thành sẽ giúp giảm thiểu cảnh đò ngang trắc trở, giao thông đi lại kết nối thông suốt giữa đôi bờ Thu Bồn; kết nối liên thông các trục đường từ Quế Sơn, Nông Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc với quốc lộ 14B, quốc lộ 1 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, rút ngắn thời gian đi lại.
Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đất phía tây còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Nam.
Phát biểu và phát lệnh khởi công công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết, khu vực vùng tây Duy Xuyên và vùng B Đại Lộc bị chia cắt bởi 2 con sông Vu Gia và Thu Bồn, tồn tại nhiều bến đò ngang.
Hệ thống cầu, đường còn thiếu và chưa đồng bội, nên quá trình sản xuất và sinh hoạt, người dân thường xuyên qua lại trên sông bằng ghe, thuyền tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn sông nước khó lường.
Từ thực tế nêu trên, việc đầu tư hệ thống cầu, đường bộ trên các tuyến sông này là hết sức cần thiết, cấp bách. Chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các cơ quan chuyên môn của tỉnh, các huyện Duy Xuyên và Đại Lộc nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật, sớm hoàn thành, đưa vào khai thác có hiệu quả.
Đối với người dân vùng dự án, lãnh đạo tỉnh mong muốn bà con đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi trong giải phóng mặt bằng, thi công công trình diễn ra đúng tiến độ.