Chi trăm tỉ xén vỉa hè, dải phân cách mở rộng đường ở Hà Nội không giải quyết được ùn tắc?

Theo một số chuyên gia, việc chi trăm tỉ xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng đường ở Hà Nội không thể giải quyết được ùn tắc.
 
chi tram ti xen via he dai phan cach mo rong duong o ha noi khong giai quyet duoc un tac
Đường Vành đai 3 - con đường Hà Nội sẽ xén dải phân cách để mở rộng đang ùn tắc nghiêm trọng. (Ảnh: Di Linh).

Hà Nội chi tiền tỉ xén dải phân cách, vỉa hè

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo về việc kế hoạch xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng đường nhằm giảm ùn tắc dịp Tết Nguyên đán 2019.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội sẽ xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,22km từ Trần Duy Hưng đến Mai Dịch.

Theo đó, với cơ sở mặt bằng hiện trạng sẽ xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường, đảm bảo phần xe chạy mỗi hướng chiều rộng khoảng 17m. Tổng mức đầu tư hơn 24 tỉ đồng.

Sở GTVT cũng sẽ xén dải phân cách để mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến với chiều dài 1,895km, từ nút giao Nguyễn Trãi đến Trần Duy Hưng. Tổng mức đầu tư hơn 10 tỉ đồng.

Cụ thể, trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa hiện trạng đảm bảo bề rộng phần xe chạy mối hướng chiều rộng từ 12-20m, xén đều mỗi bên từ 1-5m.

Ngoài ra, đường Nghiêm Xuân Yên - Nguyễn Xiển cũng được mở rộng bằng việc xén dải phân cách giữa với chiều dài hơn 3,16km. Tổng mức đầu tư dự án này hơn 27 tỉ đồng.

Đường vành đai 2 đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, tổng chiều dài là 4km cũng được xén vỉa hè phải hướng từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở.

Ngoài ra, để xén hè, dải phân cách, cơ quan chức năng phải di chuyển hơn 400 cây xanh. Tổng mức đầu tư dự án này hơn 64 tỉ đồng.

Như vậy, để thực hiện việc xén vỉa hè, dải phân cách, Hà Nội cần chi hơn trăm tỉ đồng.

chi tram ti xen via he dai phan cach mo rong duong o ha noi khong giai quyet duoc un tac
Người dân Hà Nội phải di chuyển trên hè phố để tránh ùn tắc. (Ảnh: Di Linh).

Xén hè, mở rộng đường vẫn tắc?

Liên quan đến việc Hà Nội xén vỉa hè, trao đổi với chúng tôi, TS Đoàn Trung Kiên, một chuyên gia về giao thông đô thị cho rằng việc làm của Thủ đô sẽ làm giảm ùn tắc trên một số tuyến.

Tuy nhiên, TS Kiên cho rằng, việc xén dải phân cách, hay vỉa hè đồng nghĩa với việc mảng xanh của TP sẽ không còn.

Bên cạnh đó, theo ông Kiên, việc xén dải phân cách hay vỉa hè chỉ là giải pháp ngắn hạn và sớm muộn thì vẫn ùn tắc.

Cụ thể, lí do là nguyên nhân của ùn tắc không được giải quyết khi nhu cầu đi lại tăng cao, giao thông công cộng không phát triển, không kiểm soát được phương tiện cá nhân...

Cũng trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông cũng cho rằng việc xén dải phân cách chỉ là giải pháp tình thế.

"Hà Nội xén dải phân cách giữa, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh. Tuy nhiên, con đường này vẫn xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.

Điều này cho thấy lượng phương tiện giao thông tại Thủ đô rất lớn và có mở rộng thêm đường cũng không giải quyết được vấn đề", vị này nói.

chi tram ti xen via he dai phan cach mo rong duong o ha noi khong giai quyet duoc un tac
Cảnh đi ngược chiều tránh ùn tắc diễn ra mỗi ngày. (Ảnh: Di Linh).

Theo anh Nguyễn Anh Minh (Linh Đàm, Hà Nội), vài năm trở lại đây, các cao ốc mọc lên ở đường Vành đai rất nhiều. Đây có thể là nguyên nhân khiến con đường này thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

"Thử tưởng tượng, mỗi sáng hàng vạn người ở các chung cư trên đường Vành đai 3 hoặc lân cận đổ ra con đường này để đi làm thì sao không ùn tắc?

Xén vỉa hè hay dải phân cách có giải quyết được tắc đường không khi cao ốc vẫn mọc lên ở trung tâm?", anh Minh đặt câu hỏi.

Theo nhiều chuyên gia, các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc ở Hà Nội có thể kể đến như quy hoạch giao thông không đồng bộ; không đánh giá tác động giao thông khi xây dựng các khu dân cư tập trung và vận tải công cộng kém phát triển, không thu hút được người dân từ bỏ phương tiện cá nhân.

chi tram ti xen via he dai phan cach mo rong duong o ha noi khong giai quyet duoc un tac Thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội từ đường nào?

Theo Giám đốc Sở GTVT, Hà Nội định hướng thu phí phương tiện vào nội đô từ đường Vành đai 3 trở vào trung tâm.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.