Bây giờ quý vị hãy nhìn cái xe chở tôn đấy, xem nó chiếm bao nhiêu diện tích lòng đường? Khi nó đỗ lại, nó là cái bẫy tử thần. Khi nó di chuyển, nó là cái máy chém di động. Trên khắp các con đường trên cả nước này, những công cụ giết người thô sơ ấy, hàng ngày di chuyển nghênh ngang, lấy sự nghèo khó làm lá chắn.
Tác giả Phạm Gia Hiền: " Thưa các anh CSGT, các tổ liên ngành, các anh bỏ qua mãi cho những Chí Phèo đô thị này vì lý do gì"? |
Tôi từng sang bãi giữ xe tang vật của CSGT Hà Nội. Trong đó, xe Barbetta chất hàng đống, rỉ sét, không ai đến nhận, và theo quy định thì cũng chả vứt đi được. Đó là phương tiện của cánh shipper vật liệu xây dựng. Họ mua những cái xe cũ nhất, tàn tạ nhất. Nếu chưa đủ cũ, chưa đủ tàn, thì họ làm cho nó cũ tàn hết mức có thể. Rồi họ kẹp hàng đống tuýp nước, sắt phi, tấm kính lớn, mái tôn, bao xi măng, thanh nhôm... phóng ầm ầm trên đường. Phóng ở cái tốc độ mà CSGT nhìn ngán chả buồn ngăn lại. Còn nếu vạn nhất có bị ngăn lại, thì họ vứt xe đi luôn, chả đáng bao tiền.
Mỗi lần nhìn thấy 1 chiếc xe như thế phóng è è trên phố, tôi thấy sự rùng rợn như một gã thổ dân cà răng căng tai đang ngồi điều khiển không lưu. Những bộ quần áo bẩn thỉu nhếch nhác (mà thực ra là 1 dạng đồng phục). Những con xe kêu inh ỏi từ khắp các bộ phận trừ mỗi cái còi. Và những bộ mặt. Lỳ lợm, môi bặm lại, mắt trợn lên hoặc ẩn dưới cái kính đen tổ bố, nhễ nhại mồ hôi, phì phèo thuốc lá. Những Chí Phèo đô thị, cố gắng tột độ để phô ra sự cùng khổ của mình, như một dạng kim bài miễn tử dịch ra tiếng Việt hiện đại là "đừng đụng vào bố" hay là "bố chả có gì để mất".
Trưa nay khi nói chuyện trên sóng phát thanh về giải pháp cho giao thông đô thị, tôi đã lảng đi, vì riêng với giao thông, trong đầu tôi toàn động từ chỉ hành vi tính dục và bài tiết. Thì đến chiều, thằng bé 9 tuổi chết tức tưởi thế này.
Tấm tôn oan nghiệt đã lấy mạng một cháu bé 9 tuổi |
Các vị nói gì biển chẵn biển lẻ đi xe máy hay đi ô tô? Sự thỏa hiệp với cái gọi là "giao thông phức hợp" hủ lậu này còn tồn tại, thì chả có phương án nào giải quyết được giao thông nước nhà.
Phải quy hoạch lại, quyết liệt vào. Đập bỏ. Hay xây. Cấm. Hay tiêu hủy. Phạt nặng, hay bỏ tù. Gì cũng được.
Và thưa các anh CSGT, các tổ liên ngành, các anh bỏ qua mãi cho những Chí Phèo đô thị này vì lý do gì? Các anh làm một chuyên đề, chỉ 1 tháng là bắt sạch các phương tiện hủ lậu này, chủ hàng thuê các phương tiện này chuyên chở hàng hoá, ngoài tịch thu hàng, có thể thu luôn giấy phép kinh doanh?.
Và thưa các vị, cần phải làm gì để loại ngay những phương tiện có khả năng “giết người” này ra khỏi đường phố, vĩnh viễn???