Chiếm đoạt hơn 81 tỷ, nữ kế toán ngân hàng lãnh án chung thân

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình tại ngân hàng, nữ kế toán đã chỉ đạo các thuộc cấp giúp mình thực hiện hành vi chiếm đoạt hơn 81 tỷ đồng của ngân hàng.
chiem doat hon 81 ty nu ke toan ngan hang lanh an chung than
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Sau gần một tuần xét xử và nghị án, ngày 3/5, TAND TP HCM phạt bị cáo Trần Thị Thu Trang (SN 1976, nguyên Phó Trưởng phòng Kế toán giao dịch và Ngân quỹ - Chi nhánh Gia định thuộc Ngân hàng TMCP Bản Việt) tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngoài bản án hình, Trang còn buộc phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà Trang đã chiếm đoạt của Ngân hàng Bản Việt.

Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo khác đều là thuộc cấp của Trang cũng phải lãnh từ 3 năm tù treo tới 3 năm 11 tháng tù cùng về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về Quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Về trách nhiệm dân sự của 5 bị cáo, HĐXX xét thấy, 5 bị cáo đều là nhân viên cấp dưới của Trang, làm theo chỉ đạo, có thời gian dài làm tại ngân hàng nhưng không phạm sai lầm nên không có trách nhiệm liên đới, bồi thường thiệt hại.

Theo nội dung vụ án, Trần Thị Thu Trang nguyên là Phó Trưởng phòng Kế toán giao dịch và ngân quỹ Chi nhánh Gia Định. Từ tháng 6/2008, Trang vay tiền của nhiều người với lãi suất cao, đến đầu năm 2013 thì mất khả năng thanh toán.

Túng quẫn, Trang nảy sinh ý định lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình tại ngân hàng để “kiếm tiền” trả nợ.

Trang chỉ đạo các thuộc cấp lập các chứng từ khống rồi ký giả 53 chữ ký. Bằng các chứng từ giả, Trang tất toán sổ tiết kiệm của 12 khách hàng để chiếm đoạt hơn 82,3 tỉ đồng của Ngân hàng Bản Việt.

Để tránh bị phát hiện, Trang tiếp tục chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập chứng từ tất toán sổ tiết kiệm, chi tiền mặt cân đối bù trừ chứng từ cuối ngày. Sau khi giải ngân, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của Trang hoặc tài khoản ảo do Trang tự lập ra, tài khoản của chủ nợ.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, nhằm che giấu hành vi, Trang đã dùng tiền của mình hoặc tiền chiếm đoạt được chi 7,5 tỷ đồng để trả cho khách hàng. Sau đó, Trang sử dụng tiền chiếm đoạt được trả cho 15 chủ nợ của mình.

Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 7/2/2013 đến ngày 4/9/2013, tổng số tiền mà Trang đã chiếm đoạt của Ngân hàng Bản Việt là 74,8 tỉ đồng.

chiem doat hon 81 ty nu ke toan ngan hang lanh an chung than Đang xét xử cựu chủ tịch TrustBank gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Trước khi chuyển giao quyền điều hành ngân hàng cho Phạm Công Danh, bị can Toàn và các thuộc cấp tại TrustBank đã thẩm định, ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.