Ở Đài Loan, người dân thường mua sản phẩm thời trang từ Nhật Bản, xe hơi từ châu Âu và đồ điện tử từ quê hương của họ. Cụm từ “Sản xuất ở Trung Quốc” gợi lên sự khó chịu cho một bộ phận công chúng Đài Loan bởi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo và chính quyền hai bên không hòa thuận cùng nỗi lo ngại hàng hóa kém chất lượng.
Song, theo các nhà phân tích và bảng xếp hạng thị phần, hai thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc là Oppo và Xiaomi đang phá vỡ định kiến về "hàng Trung Quốc", theo Forbes.
Điện thoại của Oppo chiếm 7,9% thị phần tại Đài Loan trong quý đầu năm nay, tăng từ 1,1% trong năm 2015, theo số liệu của IDC. Số liệu chỉ ra rằng cổ phiếu của Xiaomi đã tăng từ 1,4% trong năm 2015 lên 5,8% trong quý I.
Cả hai hãng đều vượt các thương hiệu của Đài Loan như HTC hay ASUSTeK lần đầu tiên trong quý I (từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay), theo dữ liệu của IDC. Oppo đã xuất xưởng 106.000 chiếc điện thoại trong quí I và Xiaomi xuất 79.000 sản phẩm.
Người phát ngôn của Xiaomi ở Đài Loan tiết lộ hãng cũng đã bán được 2 triệu thiết bị đeo ở Đài Loan từ năm 2014 đến 2019, và trở thành một trong những thương hiệu thiết bị đeo bán chạy hàng đầu tại Đài Loan.
Giới phân tích tin rằng, hai thương hiệu Trung Quốc đã đạt kết quả này bằng cách marketing như các công ty quốc tế và nói rất ít hoặc không đề cập tới thông tin về trụ sở của họ. Hai thương hiệu cũng sa vào tranh chấp với Mỹ như nhà sản xuất điện thoại Huawei. Joey Yen, giám đốc nghiên cứu các thiết bị kết nối thông minh tại IDC (có trụ sở tại Đài Bắc), cho hay:
“Họ là những tên tuổi lớn trên thị trường quốc tế, nên họ không cần nhấn mạnh rằng họ là người Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là những người Đài Loan không đọc nhiều tin tức công nghệ, thường tập trung vào thông số kỹ thuật và giá cả thay vì xuất xứ sản phẩm", bà Yen nói.
Phụ nữ ở Đài Loan thích điện thoại Oppo vì chức năng chụp ảnh tự sướng và sạc pin nhanh, bà Yen nói, mặc dù bà cũng cảnh báo rằng các thương hiệu khác đang bắt kịp những thông số kỹ thuật đó.
Các cửa hàng bán lẻ hào nhoáng xuất hiện trên khắp Đài Bắc, đặc biệt trong các trung tâm thương mại điện tử. Theo bà Yen, đàn ông Đài Loan thích các mẫu Xiaomi vì chúng có giá phải chăng và thông số kỹ thuật tương đương hoặc vượt các thương hiệu khác. Chẳng hạn, điện thoại Redmi Note 8 Pro của Xiaomi được bán tại Đài Loan với giá khoảng 220 USD với kiểu dáng bắt mắt cho một mẫu máy tầm trung mới ra thị trường gần đây.
“Tôi nghĩ thực tế này phản ánh xu hướng của người tiêu dùng trên toàn cầu là ưu tiên chất lượng và giá trị sản phẩm hơn chính trị khi đưa ra các quyết định mua sắm,” Mark Natkin, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu công nghệ Marbridge Consulting tại Bắc Kinh, bình luận: “Không nhắc tới xuất xứ khi bán ở các thị trường nước ngoài có xích mích chính trị với Bắc Kinh chắc chắn là hành động khôn ngoan”.
Oppo - có trụ sở tại Đông Quan, Trung Quốc - đã gia nhập nhóm năm công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới về số lượng sản phẩm xuất xưởng vào năm 2016 sau thời kì trỗi dậy trong 15 năm bằng cách rượt đuổi doanh số bán hàng trực tiếp trong khi các đối thủ đang bán trên các kênh khác.
Xiaomi, ra mắt cách đây 10 năm tại Bắc Kinh và hiện có vốn hóa thị trường là 31,5 tỷ USD, đã xây dựng tên tuổi quốc tế để bán điện thoại trông giống điện thoại iPhone nhưng giá chỉ bằng một phần giá của iPhone.
IDC đã xếp hạng thị phần của Xiaomi đứng thứ 4 trên toàn thế giới vào cuối năm 2019 và đặt Oppo ở vị trí thứ 5. Điều đó có nghĩa là Xiaomi đã bán khoảng 32,9 triệu điện thoại và Oppo bán 30,7 triệu chiếc trong quý IV năm ngoái.
Cả hai thương hiệu cũng đã mở rộng nhanh chóng ở Đông Nam Á, mặc dù nhìn chung mọi người có quan điểm không thiện cảm về Trung Quốc. Oppo là thương hiệu phổ biến thứ hai trong khu vực vào giữa năm 2019 với 7,3 triệu điện thoại được xuất xưởng, công ty nghiên cứu thị trường Canalys nhận định.
Xiaomi xếp thứ tư trong giai đoạn ấy với 3,7 triệu thiết bị cầm tay. Theo Canalys, người tiêu dùng Đông Nam Á thích điện thoại cấp thấp đến trung cấp và mức độ trung thành của họ với thương hiệu là “thấp” trong khu vực, nói.
Danh mục sản phẩm linh hoạt cho các phân khúc giá khác nhau là bí quyết tăng trưởng thị phần của Xiaomi tại Đài Loan, người phát ngôn của công ty nhận định.
“Một chiến lược bán lẻ đa kênh hiệu quả”, bao gồm việc sử dụng các cửa hàng trực tiếp càng góp phần thúc đẩy thị phần, người phát ngôn cho biết thêm. Công ty tiếp thị đến Đài Loan thông qua hai dịch mạng xã hội phổ biến nhất trên đảo là LINE và Facebook.
Theo người phát ngôn, fanpage trên Facebook của Xiaomi là một trong những trang fanpage có mức độ tương tác cao nhất trong tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh tại Đài Loan.