Vào ngày 7/6, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp nhận được công văn của Phó thủ tướng Lê Minh Khải, theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Theo đó, Bộ Tài chính được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương trong việc xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về việc thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% phí trước bạ 2023 và áp dụng từ ngày 1/7 đến hết năm nay.
Song song đó, Bộ Tư pháp cần thực hiện việc thẩm định kịp thời dự thảo nghị định trên sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ từ Bộ Tài chính để đảm bảo thời hạn trình Chính phủ trước ngày 15/6.
Các Bộ Tài chính và Tư pháp cũng sẽ có trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng thời hạn quy định.
Được biết, các hiệp hội, địa phương đã đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vào đầu tháng 3 năm nay để kích cầu.
Đồng thời các doanh nghiệp nhập khẩu cũng muốn Chính phủ áp dụng chính sách tương tự với xe nhập để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường ô tô tại Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính từng không tán thành và đánh giá nếu giảm, việc này cũng sẽ cân nhắc áp dụng cho cả các dòng xe nhập khẩu.
Theo lập luận của Bộ, việc giảm 50% lệ phí với xe trong nước có thể làm tăng sản lượng tiêu thụ, tăng số thu thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Song, số thu của các loại thuế vừa nêu trên chỉ tập trung tại 8 địa phương - khu vực có các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô gồm Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương và TP HCM.
Hơn thế, chính sách này cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện cam kết quốc tế, theo Bộ Tài chính. Nhưng trên thực tế, Việt Nam đã nhận được nhiều yêu cầu để giải thích về vấn đề chính sách khi có sự phân biệt áp dụng giữa ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu.