Chính thức thí điểm bộ cân tải trọng xe tự động trên quốc lộ 5 từ 15/8

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có thông báo thời điểm chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào thí điểm kiểm soát xe quá tải trên QL 5 bắt đầu kể từ 00h00 ngày 15/8/2020.

Bộ cân tải trọng xe tự động do Công ty TNHH TANAKA Scale VIET NAM.Co., Ltd (Tanaka Scale Việt Nam)  trực tiếp sản xuất, lắp đặt, được đưa vào hoạt động thí điểm trên quốc lộ 5 để xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện chở hàng quá tải. 

Các xe ô tô vi phạm về tải trọng được phát hiện bằng bộ cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tại Km78+830(T)/QL.5 chiều Hải Phòng – Hà Nội từ 00 giờ ngày 15/8/2020 sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Chính thức thí điểm bộ cân tải trọng xe tự động trên quốc lộ 5 từ 15/8 - Ảnh 1.

(Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam)

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng chỉ đạo Thanh tra Sở, Cục Quản lí đường bộ I chỉ đạo Công chức thanh tra phối hợp thực hiện theo Thông báo số 176/TB-TCĐBVN ngày 24/7/2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về kết luận của Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện các thủ tục đưa bộ cân KTTTX cố định tại Km78+830(T)/QL.5 (do công ty Tanaka Scale Việt Nam lắp đặt) vào hoạt động thí điểm KTTTX trên QL.5 để xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện chở hàng quá tải và Văn bản số 5501/TCĐBVN-ATGT ngày 05/8/2020 của Tổng cục ĐBVN về việc phối hợp sử dụng kết quả thu được từ bộ thiết bị cân KTTTX cố định tại Km78+830(T)/QL.5 để xử phạt vi phạm khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.

Cục Quản đường bộ I, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng và Thanh tra Sở GTVT Hải Dương phối hợp thực hiện theo Thông báo số 176/TB-TCĐBVN ngày 24/7/2020 của Tổng cục ĐBVN, Văn bản số 5501/TCĐBVN-ATGT ngày 05/8/2020 của Tổng cục ĐBVN và Kế hoạch phối hợp giữa Cục Quản đường bộ I, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng và Sở Giao thông vận tải Hải Dương.

Đề nghị công ty Tanaka Scale Việt Nam: Tạo điều kiện bố trí kỹ thuật viên phối hợp, hỗ trợ bộ phận vận hành, khai thác thiết bị cân của Cục QLĐB I đảm bảo Bộ cân KTTTX Km78+830/QL5, chiều Hải Phòng – Hà Nội hoạt động liên tục, ổn định trong thời gian hoạt động thí điểm.

Đề nghị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI): Chỉ đạo đơn vị quản , khai thác QL.5 phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công chức thanh tra của Cục QLĐB I, Thanh tra các Sở GTVT Hải Dương, Hải Phòng trong quá trình tổ chức triển khai và thực hiện trong thời gian hoạt động thí điểm.

Vụ An toàn giao thông của Tổng cục ĐBVN: Là đầu mối trong công tác chỉ đạo phối hợp giữa các đơn vị nêu trên, hỗ trợ về chuyên môn để tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, ông Đặng Văn Trung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục ĐBVN) cho biết, hệ thống cân điện tử tự động trên QL.5 do Công ty Tanaka Scale Việt Nam trực tiếp sản xuất, lắp đặt được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam. 

Hệ thống cân điện tử của Tanaka Scale Việt Nam khác với các loại hình cân cũ  khi không phải cần phải có lực lượng thanh tra túc trực giám sát, tiến hành đo lường thành thùng, khối lượng xe... Thay vào đó, với hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển số của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm?

Ngoài ra, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất từ 3 - 10s, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm.

Kết quả tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. Quá trình thử nghiệm cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6% (trong đăng kiểm cho phép sai số đến 10%).

chọn