Cho phép nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Nga về Việt Nam

Nga đề xuất miễn kiểm tra theo lô và cho phép nhập khẩu xe nguyên chiếc trong năm 2019 đối với xe ô tô theo hạn ngạch và trong thời gian của Nghị định thư.

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi tới các Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính, về thực thi Nghị định hợp tác ô tô với Nga. Nước này đề xuất miễn kiểm tra theo lô và cho phép nhập khẩu xe nguyên chiếc trong năm 2019 đối với xe ô tô theo hạn ngạch và trong thời gian của Nghị định thư.

xuat-xu-o-to-nk-1561085951884193707992

Indonesia và Thái Lan tiếp tục là hai nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất vào nước ta. (Đồ họa: Tất Đạt).

Cụ thể, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20-23/5/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với Nga về việc Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi, thúc đây việc thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ LB Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải cơ động cơ trên lãnh thổ Việt Nam (Nghị định thư hợp tác về ô tô với LB Nga).

Đáng chú ý, một trong những nội dung phía Nga đề xuất có miễn kiểm tra theo lô đối với xe ô tô nhập khẩu theo hạn ngạch và trong thời gian của Nghị định thư. Bên cạnh đó, nước này cho phép nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU) trong năm 2019, trong khi chờ kế hoạch sản xuất phê duyệt và đàm phán nghị định thư sửa đổi về lùi mốc thời gian đầu về yêu cầu nội địa hóa.

Theo số liệu vừa công bố từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2019, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh tới 31,9% (tương ứng tăng 3.464 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Theo đó, lượng nhập khẩu ô tô trong tháng 5 đạt 14.332 chiếc, tương ứng đạt 308 triệu USD. Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 10.868 chiếc, với trị giá là 244 triệu USD.

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là: từ Indonesia với 6.755 chiếc, từ Thái Lan với 6.160 chiếc, Trung Quốc với 655 chiếc, Nhật Bản với 272 chiếc và từ Hàn Quốc với 157 chiếc; chiếm tới 98% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.