'Choáng' với tổng mức đầu tư dự án xây dựng tăng... vài chục lần

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy có dự án xây dựng điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng tới vài chục lần.
choang voi tong muc dau tu du an xay dung tang vai chuc lan
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016 trong đó có hoạt động xây dựng và quản lý vốn đầu tư.

Đáng chú ý là báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy việc phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án chưa căn cứ theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 hoặc chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chưa xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

"Còn tình trạng phê duyệt dự án đầu tư khi chủ trương đầu tư chưa được phê duyệt, chưa đủ thủ tục, không phù hợp với quy hoạch vùng , không thuộc giai đoạn 2016-2020 hoặc trùng lắp với dự án khác đã được phê duyệt.

Có trường hợp phê duyệt vượt định mức; quyết định đầu tư chưa xác định rõ nguồn vốn, thời gian thực hiện dự án.

Xác định tổng mức đầu tư còn sai sót, thiếu chính xác, phải điều chỉnh nhiều lần với giá trị lớn. Cá biệt có Dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, tỉnh Ninh Bình điều chỉnh tăng 36 lần (từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng)", báo cáo nêu rõ.

Đơn cử về dự án quyết định đầu tư khi chưa rõ nguồn vốn như Dự án đường Trì Bình – cảng Dung Quất, Dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - Đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng phục vụ KKT Dung Quất).

Các Dự án đầu tư xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; 5 dự án thuộc Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên cũng bị kết luận tương tự.

Các dự án quyết định đầu tư khi chưa xác định rõ thời gian thực hiện như Dự án nâng cấp từ đầu cầu Phú Sơn đến ngã ba Nhồi đoạn Km18+00 - Km19+900, Quốc lộ 47 - tỉnh Thanh Hóa.

Dự án thảm tăng cường lớp BTN mặt đường, cải tạo các đường cong có bán kính nhỏ; kiên cố hóa các công trình phòng hộ, thoát nước và chỉnh lý hướng tuyến tránh các đoạn sụt trượt trên Quốc lộ 12 đoạn Km102 - Km139+650, tỉnh Điện Biên.

Dự án đầu tư, nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô (Km0-Km36), tỉnh Hà Giang; Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Nghĩa Đô - Văn Bàn (Km36 - Km67), tỉnh Lào Cai.

Đáng chú ý là Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra rất nhiều dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư với giá trị rất lớn.

Ví dụ, Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Ninh Bình (đường tỉnh 477 kéo dài), tỉnh Ninh Bình tăng 329% so với TMĐT ban đầu.

Dự án đường Nội Duệ - Tri Phương tăng 169%, Dự án Trường THPT Hàn Thuyên (tỉnh Bắc Ninh) tăng 410%.

Tại Vĩnh Phúc, Dự án Đường từ Bắc Bình (QL2C) đến xã Xuân Hòa (ĐT307), huyện Lập Thạch tăng 330%. Tại Đắk Lắk, Dự án Trụ sở, hội trường HĐND và UBND tỉnh Đắk Lắk tăng 421%.

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long tăng 273%; Dự án công trình Đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, Đô Lương (Km15 ÷ Km28+500) tăng 335%.

choang voi tong muc dau tu du an xay dung tang vai chuc lan BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lo phá sản: Chờ Bộ GTVT không được, CIENCO4 'cầu cứu' Quốc hội

Một tháng sau khi thu giá thử ở dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới nhưng Bộ GTVT chưa có ý kiến, CIENCO4 "cầu ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.