Chốt chỉ số công tơ sai cho khách, nhân viên điện lực ở TP HCM bị kỉ luật, hạ lương

Điện lực TP HCM vừa tiến hành kỉ luật, hạ lương nhân viên ghi tiền điện sai cho khách hàng. Phía điện lực cũng thừa nhận sai sót và tính tiền lại cho khách hàng này.

Theo nguồn tin từ Zing, trong tháng 4, một khách hàng tại quận Gò Vấp (TP HCM) phản ánh việc bị tính tiền điện cao hơn so với chỉ số đồng hồ thực tế. Cụ thể, chỉ số ghi trong hóa đơn tiền điện là 10.483 kWh, chỉ số cũ là 10.046 kWh. Như vậy, khách hàng này dùng 437 kWh và phải trả khoảng 1,1 triệu đồng tiền điện.

Sau khi nhận hóa đơn tiền điện, khách hàng kiểm tra công tơ thì thấy chỉ số tại đồng hồ là 10.452 kWh. Như vậy là từ ngày đơn vị chốt chỉ số đến ngày khách hàng kiểm tra lại công tơ vẫn thấp hơn số mà nhân viên ghi nhận, chênh lệch 31 kWh.

Khách hàng này sau đó khiếu nại và Công ty điện lực quận Gò Vấp đã thừa nhận sai sót, phải tính tiền lại.

Trao đổi với Zing, ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCM), thừa nhận có sai sót xảy ra trong quá trình tính tiền điện của khách hàng nêu trên.

Ông Kiên cho biết nhân viên chốt chỉ số điện đã bị hạ lương, xử lý theo quy chế lao động của Tổng công ty một cách nghiêm khắc.

Chốt chỉ số công tơ sai cho khách, nhân viện điện lực ở TP HCM bị kỉ luật, hạ lương - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng ghi nhầm chỉ số công tơ dẫn tới hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao.

Cách đây ít ngày, hai khách hàng tại Quảng Bình và Quảng Ninh bất ngờ nhận được hóa đơn tiền điện lên tới cả chục triệu đồng. Cụ thể, anh Trần Việt Dũng (Quảng Bình) bị tính mức tiêu thụ điện trong tháng 6 là 18.274 kWh. Trong khi đó, tháng trước đó, gia đình tiêu thụ mức 248 kWh. Như vậy, lượng điện tiêu thụ tăng hơn 33 lần. Từ đó, tiền điện tháng 6 cũng bị tính nhầm lên mức 58,5 triệu đồng, trong khi tháng trước đó, anh chỉ phải trả số tiền điện là 489.000 đồng.

Một trường hợp khác cũng bị tính nhầm hóa đơn điện là gia đình bà Gái (Quảng Ninh). Gia đình bà có 3 người, không dùng điều hoà hay các thiết bị làm mát nhưng nhận hóa đơn tiền điện tháng 5/2020 gần 90 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, phía điện lực đã nhanh chóng vào cuộc rà soát, kiểm tra công tơ. Từ đó, xác nhận có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền. Ngành điện sau đó đã xác định lại số điện thực dùng, gửi lời xin lỗi và xuất lại hoá đơn mới cho khách hàng.

Liên quan tới hai trường hợp khách hàng nói trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, đây là sai sót cá nhân trong việc ghi sai chỉ số công tơ điện. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của tập đoàn hiện vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả, giảm thiểu sai sót, can thiệp của con người.

Tuy nhiên, tập đoàn đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực kiểm điểm, xử lý kỷ luật Giám đốc đơn vị, cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ.

Hôm 23/6, EVN cho biết tập đoàn sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua.

Đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Trước đó, chiều 22/6, tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phát triển điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm. Ông nhấn mạnh tinh thần không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện.

Báo cáo Thủ tướng, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.