EVN lập đoàn kiểm tra, xác minh tiền điện tăng vọt; kỉ luật Giám đốc, cá nhân liên quan vụ ghi sai chỉ số công tơ

Về vụ việc hai khách hàng bị ghi sai chỉ số công tơ khiến hóa đơn điện tăng vọt đến hàng chục triệu đồng, EVN đã ra quyết định kỉ luật Giám đốc đơn vị và cá nhân có liên quan.

Cách đây ít ngày, hai khách hàng tại Quảng Bình và Quảng Ninh bất ngờ nhận được hóa đơn tiền điện lên tới cả chục triệu đồng. Cụ thể, anh Trần Việt Dũng (Quảng Bình) bị tính mức tiêu thụ điện trong tháng 6 là 18.274 kWh. Trong khi đó, tháng trước đó, gia đình tiêu thụ mức 248 kWh. Như vậy, lượng điện tiêu thụ tăng hơn 33 lần. Từ đó, tiền điện tháng 6 cũng bị tính nhầm lên mức 58,5 triệu đồng, trong khi tháng trước đó, anh chỉ phải trả số tiền điện là 489.000 đồng.

Một trường hợp khác cũng bị tính nhầm hóa đơn điện là gia đình bà Gái (Quảng Ninh). Gia đình bà có 3 người, không dùng điều hoà hay các thiết bị làm mát nhưng nhận hóa đơn tiền điện tháng 5/2020 gần 90 triệu đồng.

EVN lập đoàn kiểm tra, xác minh tiền điện tăng vọt; kỉ luật Giám đốc, cá nhân liên quan vụ ghi sai chỉ số công tơ  - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, phía điện lực đã nhanh chóng vào cuộc rà soát, kiểm tra công tơ. Từ đó, xác nhận có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ dẫn đến sai số điện và số tiền. Ngành điện sau đó đã xác định lại số điện thực dùng, gửi lời xin lỗi và xuất lại hoá đơn mới cho khách hàng.

Liên quan tới hai trường hợp khách hàng nói trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, đây là sai sót cá nhân trong việc ghi sai chỉ số công tơ điện. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của tập đoàn hiện vẫn hoạt động bình thường, hiệu quả, giảm thiểu sai sót, can thiệp của con người.

Tuy nhiên, tập đoàn đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực kiểm điểm, xử lý kỷ luật Giám đốc đơn vị, cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ.

Ngoài ra, EVN khẳng định công tơ điện đang lắp đặt cho khách hàng được kiểm định đạt tiêu chuẩn của Bộ Khoa học & Công nghệ. Tập đoàn này cho biết sẽ tiếp tục công khai thông báo lịch ghi chỉ số qua email, ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng... để người dùng điện chủ động theo dõi, giám sát.

Cũng trong hôm nay 23/6, EVN cho biết tập đoàn sẽ lập đoàn kiểm tra, xác minh việc hoá đơn tiền điện tăng vọt vừa qua.

Đoàn công tác sẽ gồm các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Trước đó, chiều 22/6, tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phát triển điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm. Ông nhấn mạnh tinh thần không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện.

Báo cáo Thủ tướng, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.