Chốt phương án đầu tư đường vành đai 4 TP HCM

5 tỉnh, thành phố đã thống nhất phương án đầu tư dự án đường Vành đai 4 - TP HCM, trong đó, Đồng Nai cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Đường vành đai 4 TP HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2011. Tuyến đường này sẽ đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An.

Để triển khai thực hiện dự án, tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có văn bản giao các địa phương liên quan làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án (thành phần) của đường vành đai 4 TP HCM.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ, các địa phương đã triển khai nghiên cứu, cập nhật chiều dài mặt cắt ngang của dự án. Theo đó, đường vành đai 4 TP HCM có chiều dài 207 km, phân kỳ giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe và sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần với quy mô 8 làn xe.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, mới đây nhất, vào ngày 22/2, Bộ Giao thông Vận tải đã cũng với 5 tỉnh, thành phố họp bàn về phương án khởi công dự án Vành đai 4 - TP HCM. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đường vành đai 4 TP HCM không chỉ là tuyến giao thông liên kết vùng mà còn mở ra kết nối thông thoáng với Tây Nguyên.

Tại cuộc họp này, các địa phương đã đưa ra 2 phương án để đầu tư đường vành đai 4 - TP HCM. Trong đó, phương án 1, các địa phương sẽ là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đi qua địa bàn. Phương án này đáp ứng được yêu cầu về tiến độ khởi công trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

Đối với phương án 2, sẽ gộp toàn bộ tuyến đường vành đai 4 TP HCM thành một dự án để thực hiện. Tuy nhiên, phương án này sẽ dẫn đến tổng mức đầu tư rất lớn, kéo dài thời gian chuẩn bị và khó đáp ứng tiến độ đề ra.

Chính vì vậy, 5 tỉnh, thành phố có tuyến đường vành đai 4 TP HCM đi qua đã thống nhất triển khai thực hiện dự án theo phương án 1. Đồng thời, các địa phương cũng kiến nghị sớm trình Quốc hội, xin cơ chế đặc thù, đặc biệt là nguồn vốn trung ương hỗ trợ các địa phương để thực hiện dự án.

Đối với tỉnh Đồng Nai, đường vành đai 4 đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn gần 46 km. Điểm đầu tuyến thuộc địa phận huyện Cẩm Mỹ và điểm cuối tuyến thuộc địa phận huyện Vĩnh Cửu (không bao gồm cầu Thủ Biên).

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, đối với đường vành đai 4 đoạn qua địa bàn tỉnh, hiện nay, UBND tỉnh đã giao CTCP Đầu tư Mikgroup triển khai lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi triển khai thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã cơ bản hoàn thành.

Tháng 7/2023, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy mô, tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP HCM giai đoạn 1.

Theo văn bản, sau khi đánh giá tính khả thi, UBND tỉnh thống nhất phương án mặt cắt ngang dự án đường vành đai 4 TP HCM đoạn qua Đồng Nai giai đoạn 1 là 22 m.

Cụ thể, đường có 4 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, dải phân cách giữa (trùng tim tuyến đường giai đoạn hoàn thiện), có bố trí đường gom tại các khu vực có dân cư. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh là hơn 17.200 tỷ đồng (không bao gồm lãi vay).

chọn
Toàn cảnh 2 cụm công nghiệp trên tuyến đường 14 làn ở Hưng Yên đang xây dựng
Cụm công nghiệp Phạm Ngũ Lão - Nghĩa Dân và Quảng Lãng - Đặng Lễ nằm đối diện nhau qua tuyến đường 14 làn ở Hưng Yên đang xây dựng hạ tầng.