Lãnh đạo ACV cho biết, về tổng thể gói thầu 5.10 sẽ được hoàn thành vào ngày 30/11/2026; trong đó, công tác thiết kế bản vẽ thi công có thời gian thực hiện là 1.044 ngày (từ 22/9/2023 đến ngày 31/7/2026); việc mua sắm có thời gian là 916 ngày (từ 31/8/2023 – 3/3/2026); thi công trong vòng 1.095 ngày (từ 30/10/2023 đến 28/10/2026); thử nghiệm và vận hành trong 464 ngày (từ 23/8/2025 đến 29/11/2026); vệ sinh tổng thể và giao trong 77 ngày (từ 15/9/2026 đến 30/11/2026).
Đối với Gói thầu 4.6: Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác, ACV cho biết sẽ hoàn thành vào ngày 31/7/2025.
Trong đó, hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ sẽ được thi công trong 650 ngày (từ 1/1/2024 đến 25/6/2025); hệ thống thoát nước mưa được thi công trình 540 ngày (từ 1/12/2023 đến 30/5/2025); vệ sinh, bàn giao công trình được thi công trong vòng 110 ngày (từ 13/4/2025 đến ngày 31/7/2025).
Đối với Gói thầu 6.12: Thi công xây dựng hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2, ACV cho biết sẽ được hoàn thành vào ngày 15/12/2025.
Trong đó, tuyến số 1 được thi công trong thời gian 732 ngày (từ 14/7/2023 đế 15/7/2025); thi công tuyến số 2 trong 671 ngày (từ 14/7/2023 đến 15/5/2025); thi công nút giao trong 731 ngày (từ 15/9/2023 đến 15/9/2025); hoàn thiện công trình, bàn giao đưa vào sử dụng trong 91 ngày (từ 15/9/2025 đến 15/12/2025).
Liên quan đến 7 gói thầu thi công các hạng mục phụ trợ khác, ACV cho biết, các nhà thầu đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị để có thể cơ bản khởi công vào quý I/2024, hoàn thành vào quý II/2026.
Theo lãnh đạo ACV, sau khi hoàn thiện công tác thiết kế kỹ thuật và lựa chọn được nhà thầu sẽ chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công 7 gói thầu này rà soát, điều chỉnh tiến độ, phân bổ thời gian thi công với Gói thầu 5.10 và Gói thầu 4.6.
ACV sẽ yêu cầu các nhà thầu áp dụng công nghệ BIM (Mô hình thông tin xây dựng) trong quản lý triển khai thiết kế trong quá trình thi công và trong quá trình quản lý dự án để lường trước các điểm giao cắt giữa các gói thầu đảm bảo tính đồng bộ giữa các hạng mục về kỹ thuật cũng như tiến độ tổng thể công trình.
Theo đánh giá của ACV, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, nhưng đến thời điểm hiện tại, công tác thi công của Liên danh VIETUR và giám sát thi công của Liên danh JAC-CONINCO tại hạng mục thi công nhà ga hành khách đang đạt kết quả khả quan.
Các liên danh nhà thầu đã thành lập ban điều hành, ban chỉ huy công trường; lập và trình duyệt biện pháp thi công tổng thể và chi tiết, kế hoạch thi công, tiến độ thi công, hệ thống quản lý chất lượng nhà thầu và hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.
Hạng mục văn phòng điều hành thi công với tổng diện tích 20.000 m2 cũng được hoàn thành, đủ công suất phục vụ đến 600 kỹ sư của các nhà thầu làm việc.
ACV đang phối hợp với Liên danh nhà thầu tư vấn thiết kế bước 3 về kế hoạch triển khai công tác phục vụ lập bản vẽ thi công và ứng dụng BIM cho Dự án.
Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã huy động gần 700 nhân sự cùng 352 thiết bị xe máy và vật tư để thi công trên công trường. Liên danh nhà thầu đang hoàn thiện thi công lắp dựng 24 cẩu tháp; thi công các tuyến đường tạm kết nối các tuyến đường công vụ hiện hữu trong Dự án; lắp dựng và đóng điện 6 trạm biến áp, mỗi trạm 1.000 KVA để phục vụ thi công.
Đối với Gói thầu 5.12, nhà thầu tư vấn giám sát đã đưa văn phòng tư vấn giám sát tại hiện trường vào hoạt động và bố trí 70 nhân sự phục vụ công tác giám sát thi công.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ USD khi hoàn thành cả 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2021-2025) tổng mức đầu tư khoảng 112.000 tỷ đồng. Giai đoạn này sẽ xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m và hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay.
Đồng thời triển khai một nhà ga hành khách và hàng hóa công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, 64 vị trí đỗ máy bay 4.200 chỗ đỗ xe. Ngoài ra còn triển khai trạm cung cấp nhiên liệu trạm bảo trì máy bay và khu tiếp phẩm.
Giai đoạn 2 (từ 2025-2030) sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m. Cộng thêm một nhà ga hành khách công suất 50 triệu hành khách/năm; 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 (từ 2035-2040) sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách; công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Long Thành được triển khai quy mô rộng 5.000 ha, sân bay cấp 4F (mức cao nhất) theo tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế). Theo đánh giá của ACV, dự kiến khi đi vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ đón 80% khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội.