Theo ông Dương Quang Điện, Quyền Trưởng Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, chủ đầu tư đã phát động phong trào thi đua tại sân bay Long Thành.
Phong trào thi đua được triển khai đến toàn bộ các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát nhằm biểu dương, khen thưởng kịp thời những việc làm tốt; thi đua tập trung vào đẩy nhanh tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng dự án, quyết tâm đưa sân bay vào khai thác đúng kế hoạch đề ra. Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý những đơn vị năng lực yếu, giữ kỷ luật, nâng cao trách nhiệm.
Ông Dương Quang Điện cho biết, sân bay Long Thành đang đồng loạt triển khai 3 gói thầu lớn, quyết định tiến độ dự án là nhà ga hành khách; đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và 2 tuyến giao thông kết nối (T1 và T2).
Với nhà ga hành khách, sau 3 tháng khởi công, liên danh nhà thầu trong nước và quốc tế đã xây dựng khu phụ trợ, lắp đặt nhiều trạm bê tông, 24 cần cẩu tháp và các trạm biến áp phục vụ thi công. Đồng thời, huy động đến công trường hơn 1.000 nhân sự, máy móc và đang đào đất để thi công phần thô, công trình ngầm, bê tông cốt thép của thân nhà ga.
Do nhà ga hành khách là gói thầu lớn nhất (giá trị khoảng 35.000 tỷ đồng), quan trọng nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp, thi công trong thời gian dài nên Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành tích cực thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ. Trong số đó, tập trung đôn đốc nhà thầu triển khai nhanh các mũi thi công trên công trường. Riêng giai đoạn mùa khô như hiện nay sẽ thi công 3 ca, 4 kíp, yêu cầu nhà thầu phải có kế hoạch đặt hàng vật tư, vật liệu phục vụ thi công. Bởi các trang thiết bị của nhà ga cần có thời gian gia công, chế tạo và nhập khẩu từ nước ngoài.
Về hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, liên danh nhà thầu đang kiểm tra hiện trạng cao độ và độ chặt khu vực mặt bằng được bàn giao; tổ chức thí nghiệm mẫu đất đào đường cất hạ cánh tại hiện trường; thi công đào, đắp đất lòng đường và hoàn thiện khu phụ trợ. Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đang đôn đốc nhà thầu tập trung nhập vật tư, vật liệu đặc biệt là các loại cát, đá để chủ động trong thi công.
Với dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành, nhà thầu huy động 800 nhân sự, máy móc triển khai 9 mũi thi công. Tập trung vào các phần việc như khoan cọc nhồi, cọc xi măng, đào bóc hữu cơ, làm đường công vụ. Trong số đó, riêng đường công vụ (hạng mục thuộc dự án tuyến giao thông kết nối) tháng 12 tới sẽ hoàn thành, đảm bảo việc vận chuyển máy móc, thiết bị vào công trường sân bay Long Thành.
Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha với công suất lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm khi hoàn thành tất cả các giai đoạn; giai đoạn 1 có công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến năm 2026 đưa vào khai thác.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.