Phát động phong trào thi đua tại dự án sân bay Long Thành

Theo ông Dương Quang Điện, Quyền Trưởng Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, chủ đầu tư đã phát động phong trào thi đua tại sân bay Long Thành.

Theo ông Dương Quang Điện, Quyền Trưởng Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, chủ đầu tư đã phát động phong trào thi đua tại sân bay Long Thành.

Phong trào thi đua được triển khai đến toàn bộ các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát nhằm biểu dương, khen thưởng kịp thời những việc làm tốt; thi đua tập trung vào đẩy nhanh tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng dự án, quyết tâm đưa sân bay vào khai thác đúng kế hoạch đề ra. Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý những đơn vị năng lực yếu, giữ kỷ luật, nâng cao trách nhiệm.

Ông Dương Quang Điện cho biết, sân bay Long Thành đang đồng loạt triển khai 3 gói thầu lớn, quyết định tiến độ dự án là nhà ga hành khách; đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và 2 tuyến giao thông kết nối (T1 và T2).

Với nhà ga hành khách, sau 3 tháng khởi công, liên danh nhà thầu trong nước và quốc tế đã xây dựng khu phụ trợ, lắp đặt nhiều trạm bê tông, 24 cần cẩu tháp và các trạm biến áp phục vụ thi công. Đồng thời, huy động đến công trường hơn 1.000 nhân sự, máy móc và đang đào đất để thi công phần thô, công trình ngầm, bê tông cốt thép của thân nhà ga.

Do nhà ga hành khách là gói thầu lớn nhất (giá trị khoảng 35.000 tỷ đồng), quan trọng nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp, thi công trong thời gian dài nên Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành tích cực thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ. Trong số đó, tập trung đôn đốc nhà thầu triển khai nhanh các mũi thi công trên công trường. Riêng giai đoạn mùa khô như hiện nay sẽ thi công 3 ca, 4 kíp, yêu cầu nhà thầu phải có kế hoạch đặt hàng vật tư, vật liệu phục vụ thi công. Bởi các trang thiết bị của nhà ga cần có thời gian gia công, chế tạo và nhập khẩu từ nước ngoài.

Về hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, liên danh nhà thầu đang kiểm tra hiện trạng cao độ và độ chặt khu vực mặt bằng được bàn giao; tổ chức thí nghiệm mẫu đất đào đường cất hạ cánh tại hiện trường; thi công đào, đắp đất lòng đường và hoàn thiện khu phụ trợ. Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đang đôn đốc nhà thầu tập trung nhập vật tư, vật liệu đặc biệt là các loại cát, đá để chủ động trong thi công.

Với dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành, nhà thầu huy động 800 nhân sự, máy móc triển khai 9 mũi thi công. Tập trung vào các phần việc như khoan cọc nhồi, cọc xi măng, đào bóc hữu cơ, làm đường công vụ. Trong số đó, riêng đường công vụ (hạng mục thuộc dự án tuyến giao thông kết nối) tháng 12 tới sẽ hoàn thành, đảm bảo việc vận chuyển máy móc, thiết bị vào công trường sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha với công suất lên đến 100 triệu hành khách mỗi năm khi hoàn thành tất cả các giai đoạn; giai đoạn 1 có công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến năm 2026 đưa vào khai thác.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.