Tăng tốc làm đường công vụ phục vụ sân bay Long Thành

Sau 4 tháng thi công, đến nay, đường công vụ phục vụ vận chuyển máy móc, trang thiết bị thi công sân bay Long Thành và 2 tuyến đường kết nối sân bay (tuyến T1 và T2) đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc.

Sau 4 tháng thi công, đến nay, đường công vụ phục vụ vận chuyển máy móc, trang thiết bị thi công sân bay Long Thành và 2 tuyến đường kết nối sân bay (tuyến T1 và T2) đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Các đơn vị đang tăng tốc thi công, phấn đấu cuối tháng 11 đưa đường công vụ vào khai thác.

Những ngày này, liên danh nhà thầu đường kết nối sân bay Long Thành đang tăng cường nhân lực cho hạng mục đường công vụ dài hơn 4km, rộng 6m, trên công trường máy móc ầm ào hoạt động cả ngày lẫn đêm. Đường công vụ đã thông nối vào phạm vi dự án sân bay Long Thành; trong đó, có nhiều đoạn đã hoàn thành đổ đá, lu.

Ông Phan Tùng Sơn, cán bộ kỹ thuật phụ trách mũi thi công đường công vụ cho biết, khoảng 10 ngày qua, thời tiết thuận lợi, nắng nhiều nên nhà thầu huy động hơn 70 nhân sự, máy móc, thiết bị tiến hành thi công liên tục, kể cả chủ nhật. Với những vị trí đã đổ đá, nhà thầu sử dụng máy lu nền đường, đồng thời tập trung đào đắp trên tuyến.

Theo ông Phan Văn Ý, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án tuyến T1 và T2, đường công vụ phục vụ vận chuyển máy móc, thiết bị trong quá trình xây dựng sân bay Long Thành là một hạng mục thuộc Dự án tuyến T1 và T2. Xác định đây là hạng mục quan trọng, cần sớm hoàn thành, ngay sau khi dự án khởi công, liên danh nhà thầu ưu tiên nguồn lực xây dựng đường công vụ.

Những tháng qua, Đồng Nai đang ở cao điểm của mùa mưa, nhưng nhà thầu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công đường. Nhà thầu cam kết, cuối tháng 11 này đưa đường công vụ vào khai thác, qua đó giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường lân cận, tạo thuận lợi trong vận chuyển máy móc, thiết bị vào công trường sân bay Long Thành cũng như dự án tuyến T1 và T2. Sau này, khi sân bay Long Thành và tuyến T1, T2 hoàn thành, đường công vụ sẽ là nơi trồng cỏ nhằm tạo cảnh quan.

Ông Phan Văn Ý cho biết, với tuyến T1 và T2, liên danh nhà thầu huy động hơn 600 kỹ sư, công nhân và gần 200 đầu thiết bị triển khai 8 mũi thi công. Theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành trong 885 ngày, các đơn vị đang nỗ lực rút ngắn tiến độ xuống còn 765 ngày. Hiện tại, mặt bằng tuyến T1 cơ bản đã bàn giao xong nhưng tuyến T2 mới bàn giao được hơn 20 ha (đạt tỷ lệ gần 35%). Do mặt bằng xôi đỗ nên nhà thầu chưa thể điều phối vật liệu đắp để thi công nền đường. Ngoài ra, phạm vi dự án có giao cắt với đường ống cấp nước ngầm của doanh nghiệp, đến nay dù đã họp bàn nhiều lần nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý. Nếu vướng mắc này không sớm được tháo gỡ, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Ông Dương Quang Điện, Quyền Giám đốc Ban quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, sân bay Long Thành đã là đại công trường, nhiều gói thầu quan trọng như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đang triển khai. Hàng ngày, máy móc, phương tiện ra vào sân bay đang di chuyển trên đường 769. Tuy nhiên, đường 769 nhỏ hẹp lại vướng hầm chui cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nên gặp nhiều khó khăn. Đường công vụ dọc tuyến T1 hoàn thành sẽ phục vụ đắc lực cho quá trình thi công sân bay Long Thành, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu vận chuyển các máy móc, phương tiện lớn.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – chủ đầu tư tuyến T1, T2), thời gian qua, ACV đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh xây dựng đường công vụ và tuyến T1, T2. Đồng thời tăng cường giám sát, ngăn chặn các sai sót, đảm bảo chất lượng dự án.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.