Chủ đầu tư Bright City muốn thanh lý nhà đang xây dở, khách hàng lo mất trắng

Khởi công xây dựng từ tháng 11/2015 chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, theo dự kiến ban đầu dự án Bright City (Hoài Đức – Hà Nội) sẽ bàn giao nhà cho người mua vào quý 4/2017. Song đến tháng 3/2018 công trình Bright City vẫn chưa hoàn thiện xong. Không những vậy, Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long còn thường xuyên chậm tiến độ và mới đây nhất là đòi thanh lý hợp đồng mua nhà với người dân góp vốn.
 

Sáng ngày 19/3/2018, hàng trăm người dân trong dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long (tên khác là Bright City) đã có mặt trước cổng dự án để treo băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội – là đơn vị cung cấp vốn để triển khai dự án.

chu dau tu bright city muon thanh ly nha dang xay do khach hang lo mat trang
Cư dân dự án Bright City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư và ngân hàng cho vay vốn. Ảnh cư dân cung cấp

Nguyên nhân bởi sáng ngày 14/3/2018, chủ đầu tư dự án Bright City, đại diện là ông Bùi Viết Sơn – chủ tịch hội đồng thành viên công ty đã triệu tập khách hàng để thông báo phía Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long muốn thanh lý hợp đồng mua nhà với các cư dân trong dự án này. Phía chủ đầu tư sẽ thanh lý hợp đồng và hoàn trả lại tiền cho khách hàng mua nhà sau đó thông báo phá sản để phía BIDV Tây Hà Nội phát mãi tài sản.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp mặt này, toàn bộ khách hàng mua nhà trong dự án Bright City đã không đồng ý với ý kiến của bên phía chủ đầu tư. Do đó, dẫn đến sự việc là sáng ngày 19/3, hàng trăm cư dân dự án Bright City đã căng băng rôn phản đối chủ trương thanh lý hợp đồng mua nhà của người dân từ phía chủ đầu tư.

Nội dung cuộc gặp gỡ này đã được cư dân và ban đại diện dự án ký biên bản làm việc với nội dung như sau: “Do chính sách Nhà nước về gói vay 30.000 tỷ của Chính phủ thay đổi, chấm dứt đột ngột dẫn đến dự án vay xây dựng tại gói 30.000 tỷ bị xóa bỏ. Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long không tiếp tục được vay ưu đãi phần còn lại. Hơn nữa, cơ chế cho vay tiếp theo không thực hiện được theo hợp đồng tín dụng đã ký với BIDV chi nhánh Tây Hà Nội trước đây. Dẫn đến dự án khó khăn về vốn và không xây dựng tiếp được.”... "Chủ đầu tư mong được trả lại vốn góp của khách hàng đã nộp vào mua nhà và thực hiện thanh lý theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư”.

chu dau tu bright city muon thanh ly nha dang xay do khach hang lo mat trang
Đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long - Bà Nguyễn Thị Bích Thủy trả lời chất vấn của khách hàng dự án Bright City sáng ngày 19/3/2018.

Cũng trong cuộc biểu tình sáng ngày 19/3/2018 khách hàng mua nhà dự án Bright City cũng đã có cuộc gặp gỡ với đại diện dự án là bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long; phía BIDV chi nhánh Tây Hà Nội có sự xuất hiện của ông Vũ Trung Tùng – Phó giám đốc chi nhánh. Tuy nhiên, khi được hỏi vị này nói không biết gì về thông tin chủ đầu tư dự án yêu cầu thanh lý hợp đồng. Trong khi đó thì bà Thủy cho lý giải rằng từ sau cuộc gặp vào cuối tuần nên chưa có thời gian để thông báo cho cư dân.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Sơn – khách hàng mua nhà tại dự án Bright City bức xúc: “Chúng tôi ký hợp đồng mua căn hộ trong dự án này đã gần 2 năm nay. Không tháng nào là nhà tôi không phải đóng tiền lãi hàng tháng cho ngân hàng. Mỗi ngày chủ đầu tư chậm bàn giao nhà là chúng tôi phải chịu thêm tiền lãi ngày ấy. Thế mà giờ đòi thanh lý hợp đồng mua nhà của người dân là không hợp lý. Nếu như chủ đầu tư không làm được hay năng lực hạn chế thì cho chúng tôi biết ngay từ đầu người dân chúng tôi đã không nộp tiền vào dự án này”.

Chị Khánh Linh, khách hàng mua căn hộ Bright City tòa nhà A12 gạt nước mắt cho biết: “Chúng tôi thống nhất vẫn tiếp tục theo đuổi dự án này. Bao nhiêu tiền của, mồ hôi, nước mắt đã đổ vào dự án này. Giờ gia đình tôi chẳng còn gì ngoài khoản nợ vay ngân hàng để đầu tư vào đây. Thế nên chúng tôi không có gì để mất nữa. Còn phía Công ty Bánh kẹo Thăng Long nói là sẽ hoàn trả đầy đủ tiền góp và lãi ngân hàng hàng tháng cho cư dân, về cá nhân tôi thì tôi không tin tưởng”.

Bright City hay còn có tên gọi khác là Tổ hợp nhà ở xã hội và thương mại AZ Thăng Long, đây là dự án nhà ở được chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang hình thức nhà ở xã hội được xây dựng bởi chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, đơn vị cấp vốn là ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội.

Theo lộ trình xây dựng mà chủ đầu tư là công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đưa ra, Bright City được khởi công xây dựng từ tháng 11/2014 và cam kết hoàn thành bàn giao nhà cho khách hàng trong quý 3 - quý 4/2017. Bright City có quy mô dự án gồm 4 toàn nhà cao 35 tầng (Gồm A11, A12, A2, A3) với 1.496 căn hộ. Khi đưa vào sử dụng sẽ cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 người, chủ yếu là người có thu nhập thấp. Đây là dự án nhà ở xã hội trọng điểm của Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, trong suốt quá trình xây dựng dự án Bright City, khách hàng đã phải không ít lần yêu cầu trực tiếp đối thoại giữa chủ đầu tư và cư dân dự án để thúc giục đẩy nhanh tiến độ thi công.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.