Chủ tịch Đà Nẵng lý giải việc cho hai nhà máy thép gây ô nhiễm hoạt động trở lại

TP Đà Nẵng cho hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc ở huyện Hòa Vang được hoạt động trở lại không quá 6 tháng để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp, giải quyết chế độ cho người lao động.
 

Ngày 26/3 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo số 30 do ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch TP Đà Nẵng ký cho hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc của Công ty cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang được hoạt động sản xuất trở lại.

Ngay khi có thông báo trên, hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc đã cho công nhân đến làm việc trở lại để sản xuất, giải quyết các đơn hàng.

chu tich da nang noi ly do cho hai nha may thep ma dan to o nhiem hoat dong tro lai
Nhà máy thép Dân Ý đã hoạt động trở lại. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Hồ Quốc Quân (38 tuổi, người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên) cho biết, chính quyền huyện Hòa Vang, xã Hòa Liên đã có thông báo cho bà con về văn bản của UBND TP Đà Nẵng tại Hội trường nhà văn hóa thôn vào ngày 28/3.

“Sau khi có thông báo của chính quyền, người dân chúng tôi theo dõi, giám sát việc hai nhà máy thép hoạt động trở lại. Hiện trong 2 thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 có hơn 100 người là công nhân của hai nhà máy trên, chính vì vậy, việc cho hoạt động trở lại giải quyết đơn hàng và việc làm cũng là điều tốt.

Tuy nhiên, với riêng cá nhân tôi, việc sản xuất gây ô nhiễm là điều tôi khá bức xúc. Một là dân chúng tôi đi, hai là nhà máy đi”, anh Quân nói.

chu tich da nang noi ly do cho hai nha may thep ma dan to o nhiem hoat dong tro lai
Anh Quân - người dân thôn Vân Dương 2. Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Theo quan sát, ngày 13/4, hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc bị tồn đọng nhiều nguyên liệu để sản xuất thép, chất thành “núi” ở trong khu vực nhà máy.

chu tich da nang noi ly do cho hai nha may thep ma dan to o nhiem hoat dong tro lai
chu tich da nang noi ly do cho hai nha may thep ma dan to o nhiem hoat dong tro lai
Nhà máy thép Dana Úc với nguyên liệu thép chất đống như "núi". Ảnh: Văn Luận - Hà Như.

Về vấn đề cho hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc hoạt động trở lại, trả lời tại họp báo quý I/2018 với báo chí, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định đây là chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy.

Việc hai nhà máy chỉ hoạt động tối đa không quá 6 tháng nhằm mục đích giải quyết số nguyên liệu tồn đọng và những đơn hàng trước đó, giảm thiểu những thiệt hại cho doanh nghiệp, đồng thời giảm số tiền bồi thường cho doanh nghiệp và giải quyết chế độ đối với người lao động.

Trong thời gian hoạt động, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Sở Tư pháp phối hợp với Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu UBND TP phương án dừng hoạt động sản xuất thép của 2 công ty, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND thành phố thông qua sau thời gian không quá 6 tháng.

Theo ông Thơ, sau này không chỉ hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc mà các nhà máy có luyện thép trên địa bàn TP Đà Nẵng dù ở khu vực dân cư hay khu công nghiệp cũng phải chấm dứt hoạt động luyện, nấu thép.

chu tich da nang noi ly do cho hai nha may thep ma dan to o nhiem hoat dong tro lai Cô gái bị đánh trong quán bánh xèo: Nhất định không nhận phong bì và lời xin lỗi

Chị Như không chấp nhận lời xin lỗi của cha con anh Nguyễn Trần Vĩnh Khang – người đánh chị trong quán bánh xèo.

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.