Người dân Đà Nẵng vây nhà máy thép Dana Ý gây ô nhiễm đòi di dời khi đến hạn

Ngày 12/10, gần 100 người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đến tập trung trước cổng nhà máy thép Dana Ý đòi nhà máy này di dời khi đến hạn theo thông báo của UBND Đà Nẵng.

Theo ghi nhận, người dân kéo đến trước nhà máy thép Dana Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) dựng lều tôn khoảng 50 m2.

Họ mang theo bàn ghế, thức ăn, nước uống để túc trực lại yêu cầu nhà máy này sớm di dời.

Nhận tin báo người dân vây nhà máy thép Dana Ý, chính quyền xã Hòa Liên và huyện Hòa Vang đã cử cán bộ Công an, các đoàn thể đến vận động, đảm bảo an ninh trật tự.

Bà Điểu, người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên nói trong nỗi bức xúc: “Lãnh đạo TP sẽ di dời nhà máy hay di dời dân, bao giờ thì di dời.

Chúng tôi cần câu trả lời dứt khoát chứ cứ dùng dằng thế này, bà con tụi tui cảm thấy rất bất an".

nguoi dan da nang vay nha may thep dana y gay o nhiem doi di doi khi den han
Người dân kéo đến trước nhà máy thép Dana Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) dựng lều tôn không cho nhà máy hoạt động. (Ảnh: CTV).

Như đã đưa tin, hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc của Công ty cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc được xây dựng tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngày 26/3 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo cho hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc được hoạt động 6 tháng trước khi có quyết định di dời 2 nhà máy này. Tuy nhiên đến hạn, hai nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động.

Ngày 4/10, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có công văn đề nghị Ban cán sự Đảng, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương, đơn vị liên quan yêu cầu hai nhà máy chấm dứt hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường khu vực.

Đảm bảo quy định của pháp luật, theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy và phù hợp với định hướng, mục tiêu xây dựng TP môi trường.

Ngày 7/10, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý về môi trường của hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo kết luận này, việc thẩm định, quy hoạch liên quan đến 2 nhà máy thép trên vào năm 2006 của UBND TP Đà Nẵng không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu về môi trường từ cơ sở sản xuất đến khu dân cư là 50 m.

Việc UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư Cụm công nghiệp Thanh Vinh, sau đó chủ đầu tư chuyển nhượng lại cho 2 Công ty với mục đích sử dụng là đất khu Công nghiệp, thời hạn sử dụng lâu dài là không đúng quy định.

Công ty Cổ phần Thép Dana Ý không thực hiện xin Giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình là không đúng theo quy định.

Cả hai công ty chưa được Sở TN&MT xác nhận hoàn thành toàn bộ công trình, biện pháp bảo vệ môi trường nhưng đã đưa dự án vào hoạt động sản xuất.

Trong quá trình hoạt động, 2 công ty còn nhiều tồn tại, vi phạm về thực hiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, khối lượng sản xuất...

Tuy nhiên, sau khi kết luận thanh tra vẫn còn bỏ ngỏ việc di dời hai nhà máy thép hay di dời dân.

nguoi dan da nang vay nha may thep dana y gay o nhiem doi di doi khi den han Nhiều sai phạm sau thanh tra 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc

Thanh tra TP Đà Nẵng phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động, quy hoạch, cấp phép tại nhà máy thép Dana Ý ...

nguoi dan da nang vay nha may thep dana y gay o nhiem doi di doi khi den han Hết thời gian hoạt động 6 tháng, 2 nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý giờ ra sao?

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đề nghị Ban cán sự Đảng, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa ...

nguoi dan da nang vay nha may thep dana y gay o nhiem doi di doi khi den han Sau nhiều năm 'dùng dằng', nhà máy thép ở Quảng Nam bị phản ánh gây ô nhiễm được chốt thời gian di dời

Nhà máy thép Việt - Pháp sẽ được di dời từ thị xã Điện Bàn lên huyện Nam Giang trong năm 2019. Toàn bộ chi ...

nguoi dan da nang vay nha may thep dana y gay o nhiem doi di doi khi den han Đà Nẵng thanh tra 2 công ty thép Dana Ý và Dana Úc từng gây ô nhiễm môi trường

Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố Quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".