Sau nhiều năm 'dùng dằng', nhà máy thép ở Quảng Nam bị phản ánh gây ô nhiễm được chốt thời gian di dời

Nhà máy thép Việt - Pháp sẽ được di dời từ thị xã Điện Bàn lên huyện Nam Giang trong năm 2019. Toàn bộ chi phí phát sinh sẽ do chính doanh nghiệp này chịu trách nhiệm.

Ngày 2/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2018.

Tại họp báo này, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, nhà máy thép Việt - Pháp ở phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn được cho phép di dời lên cụm công nghiệp thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Kế hoạch di dời thực hiện trong năm 2019, toàn bộ chi phí do doanh nghiệp chịu.

quang nam chot thoi gian di doi nha may thep dan phan anh o nhiem nhieu nam
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thông tin di dời nhà máy thép Việt - Pháp. (Ảnh: Văn Luận)

Chúng tôi đã đưa tin phản ánh, người dân phường Điện Nam Đông đã hơn 20 lần dựng lều, bạt để ở chặn xe chở nguyên vật liệu vào nhà máy thép Việt - Pháp, yêu cầu kiểm tra dấu hiệu gây ô nhiễm từ năm 2014 đến nay.

Tháng 10/2016, UBND tỉnh Quảng Nam đối thoại với người dân, đồng ý cho Công ty thép Việt – Pháp đầu tư nhà máy thép tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện miền núi Nam Giang. Tuy nhiên, nhiều người dân ở nơi được chuyển đến không đồng tình.

quang nam chot thoi gian di doi nha may thep dan phan anh o nhiem nhieu nam
Người dân dựng lều trước nhà máy thép Việt - Pháp vào giữa tháng 5/2017. (Ảnh tư liệu)

Trả lời báo chí khi đó, ông Phan Minh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, việc nhà máy thép Việt - Pháp hoạt động gây ô nhiễm đã tồn tại ở địa phương nhiều năm qua.

Chính quyền sẽ yêu cầu công ty giảm công suất hoạt động để không gây ô nhiễm.

Thị xã cũng đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh với mong muốn di dời công ty thép. Tuy nhiên công ty này muốn được hỗ trợ 130 tỉ đồng để chuyển đến nơi khác.

Như vậy, sau thời gian dùng dằng, việc di dời nhà máy thép Việt - Pháp đã được chính quyền tỉnh Quảng Nam quyết định.

quang nam chot thoi gian di doi nha may thep dan phan anh o nhiem nhieu nam Người dân tiếp tục dựng lều, 'vây' nhà máy thép gây ô nhiễm

Người dân phường Điện Nam Đông (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) dựng lều, đồng thời bày tỏ ý kiến chính quyền sớm di ...

quang nam chot thoi gian di doi nha may thep dan phan anh o nhiem nhieu nam Công viên 50 tỉ đã hoàn toàn sạch, đẹp sau khi bị 'biến' thành nơi xả rác, phóng uế

Công viên Thanh Niên Đà Nẵng (thuộc địa phận quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ) đã được dọn dẹp sạch sẽ, thu hút người ...

quang nam chot thoi gian di doi nha may thep dan phan anh o nhiem nhieu nam Đà Nẵng 'chi mạnh', xây dựng công viên sát biển hơn 70.000 m2 phục vụ người dân

Công viên công cộng với các hạng mục gồm: quảng trường, khu vui chơi trẻ em, khu dã ngoại, khu vực tố chức sự kiện...diện ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.