Chủ tịch HoREA: Không 'hạ sốt' đất đặc khu, người 'lướt sóng' sau cùng sẽ gánh hậu quả

Tình trạng sốt đất tại huyện Vạn Ninh (dự kiến hình thành Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong) ngày một "nóng" khiến Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phải chỉ đạo tạm dừng giao dịch đất đai tại địa phương này.
ong le hoang chau khong chan sot dat dac khu se gay kho cho nha dau tu tuong lai ‘Cò’ đất lúng túng khi Khánh Hòa tạm dừng giải quyết thủ tục đất đai ở Bắc Vân Phong
ong le hoang chau khong chan sot dat dac khu se gay kho cho nha dau tu tuong lai Chống sốt đất, Khánh Hòa tạm dừng giao dịch đất đặc khu Bắc Vân Phong

Người "lướt sóng" sau cùng sẽ gánh hậu quả

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), không chỉ riêng Khánh Hòa, mà cả các địa phương khác như Quảng Ninh, Phú Quốc... đều phải xử lý tình hình “sốt” đất cục bộ.

Bởi việc giá đất tăng cao trong thời điểm này sẽ gây tác hại lớn đối với đặc khu kinh tế trong tương lai.

Cụ thể, khi các nhà đầu tư giao dịch kiểu "lướt sóng" - mua giá cao sẽ dẫn đến hệ quả bị "đội" tiền bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện đặc khu. Tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan cũng khiến các nhà đầu tư lớn có tiềm lực phải "dè chừng" vì chi phí đầu vào sẽ tăng mạnh.

“Việc, giá đất tăng cao cũng là điều dễ hiểu vì trong nền kinh tế thị trường dĩ nhiên sẽ có những thị trường phi chính thức. Nếu mình cấm, họ sẽ sử dụng hình thức giấy tay, vi bằng thừa phát lại để lách luật.

Những cách này đều không có căn cứ để pháp luật đảm bảo quyền lợi nhưng người ta vẫn làm vì mục đích kiếm chênh lệch giá. Hơn hết, "người lướt sóng" sau cùng sẽ gánh hậu quả nặng nề khi thị trường quay trở lại giá trị thật”, chuyên gia bất động sản nhận định.

Những giải pháp "hạ sốt" đất

Cũng theo ông Châu, Nhà nước có quyền điều chỉnh thị trường như có thể ra nghị quyết để xử lý những trường hợp "căng bong bóng" cục bộ.

Ở các địa phương, chính quyền có quyền áp dụng một mức thế suất nào đó để chống đầu cơ đất đai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay ở Việt Nam chưa thực hiện được cơ chế này mà chỉ có các công cụ có thể làm được như thuế và tín dụng.

ong le hoang chau khong chan sot dat dac khu se gay kho cho nha dau tu tuong lai
Đất trên nhiều hòn đảo thuộc địa bàn huyện Vạn Ninh có giá tăng "dựng đứng". (Ảnh: Khải An)

“Giai đoạn này ngân hàng đang siết tín dụng và tăng lãi suất cho vay, đó cũng là một giải pháp để hạn chế chuyện sốt đất. Về mặt hành chính, giải pháp quản lý, điều hành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có thể làm được.

Do đó, chính quyền tỉnh Khánh Hòa có toàn quyền tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất ở khu vực huyện Vạn Ninh và tạm dừng chấp thuận dự án đầu tư trong giai đoạn này vì việc đó nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Nếu chính quyền thấy rằng năm nay đã thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất, nếu cho tiếp sẽ quá mức cần thiết thì có sử dụng giải pháp về mặt quy hoạch, về mặt hành chính này”, ông Châu nói.

Tuy nhiên, theo ông Châu, nếu cấm chuyển nhượng những trường hợp có giấy tờ hợp pháp cũng không đúng nhưng chính quyền địa phương có thể cảnh báo chuyện giá cả giao dịch ảo.

Còn chuyện dừng tách thửa, phân lô phải báo trước thời hạn cho người dân biết. Cái khó khăn là phải phân biệt được người có nhu cầu thật và người đầu cơ, đầu tư. Nên chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích góp tiếng nói đến thị trường.

ong le hoang chau khong chan sot dat dac khu se gay kho cho nha dau tu tuong lai
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA). (Ảnh: Văn Dũng)

Ông Châu cho biết, TP.HCM cũng có tình trạng sốt đất ảo ở một số khu vực vùng ven, ngoại thành. Sau đó, TP ra quyết định 60 về tách thửa, phân lô và giao cho các Sở khẩn trương hướng dẫn thực thi và đã hạn chế được việc giá đất tăng cao. Ông Châu cho rằng, Khánh Hòa cũng nên làm như vậy.

Theo ông Lê Hoàng Châu các khu vực được xây dựng đặc khu kinh tế hiện chưa có quy hoạch 1/2.000. Sau khi có quy hoạch này, chính quyền địa phương sẽ mời các nhà đầu tư vào thực hiện quy hoạch chi tiết 1/500 để thực hiện dự án.

Do đó, việc người dân tự ý mua bán đất khi chưa có quy hoạch cũng sẽ là trở ngại rất lớn cho các cơ quan quản lý và doanh nghiệp khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sau này.

ong le hoang chau khong chan sot dat dac khu se gay kho cho nha dau tu tuong lai ‘Trùm’ môi giới tại Bắc Vân Phong: Giá đất vẫn lên dù đang tạm dừng giao dịch

Khi UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tạm dừng giao dịch đất đai tại huyện Vạn Ninh (dự kiến hình thành Đơn vị hành chính ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.