Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi điện thăm hỏi Tổng thống Donald Trump sau siêu bão Harvey

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump về những thiệt hại to lớn về người và của đối với bang Texas (Hoa Kỳ) do cơn bão Harvey.

Hôm nay, 1/9, theo tin từ Bộ Ngoại giao, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump về những thiệt hại to lớn về người và của đối với bang Texas (Hoa Kỳ) do cơn bão Harvey đã gây ra ngày 26/8 vừa qua.

chu tich nuoc tran dai quang gui dien tham hoi tong thong donald trump sau con bao harvey
Mưa lũ do siêu bão Harvey gây ra tại Hoa Kỳ (Ảnh: AP)

Harvey là cơn bão mạnh nhất Mỹ phải hứng chịu trong 12 năm qua, kể từ siêu bão Charley năm 2004. Đây cũng là siêu bão mạnh nhất đánh vào bang Texas kể từ bão Carla năm 1961.

Harvey đổ bộ vào miền đông nam bang Texas từ tối 25/8, với sức gió hơn 200 km/h. Với lượng mưa kỷ lục lên tới gần 2.000 mm, siêu bão này đã trút khoảng 102 tỷ m3 nước mưa xuống Texas và Louisiana trong vòng 6 ngày, nhấn chìm nhiều nơi trong biển nước.

Washington Post dẫn phân tích mới nhất của Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Không gian thuộc Đại học Wisconsin nói rằng Harvey gây ra lũ lụt nghiêm trọng chưa từng thấy trong 1.000 năm, nhấn chìm phần diện tích rộng lớn của Đông Nam Texas có quy mô tương đương New Jersey.

"Cơn bão thập kỷ" khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, phá hủy hoặc làm hư hại 100.000 ngôi nhà. Số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng do nước lũ tiếp tục dâng cao tại nhiều nơi.

Theo Trung tâm Quản lý thiên tai và giảm thiểu nguy cơ (CEDIM) của Đức cho biết, những thiệt hại do bão Harvey có thể lên tới 58 tỷ USD, biến siêu bão này trở thành vụ thiên tai gây thiệt hại vật chất lớn thứ 9 trên thế giới kể từ năm 1900 đến nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành tuyên bố thảm họa cho bang Texas. Theo dự báo, bão Harvey sẽ di chuyển theo hướng đông bắc và tiếp tục gây mưa lớn tại Mỹ tới ngày 1/9. Thiệt hại được đự đoán sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

chu tich nuoc tran dai quang gui dien tham hoi tong thong donald trump sau con bao harvey Siêu bão Harvey: Lo ngại hàng trăm con cá sấu xổng chuồng

Nhiều người bày tỏ lo ngại khi 350 con cá sấu trong một khu bảo tồn ở ngoại ô Houston có thể vượt qua hàng ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.