Chủ tịch quận 1 'tiết lộ' đối tượng lấn chiếm vỉa hè

Theo chủ tịch UBND quận 1 thì có hai đối tượng lấn chiếm vỉa hè. Với mỗi đối tượng quận có cách xử lý riêng sao cho vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng tạo điều kiện cho người dân buôn bán.
chu tich quan 1 tiet lo doi tuong lan chiem via he
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết trong điều kiện hiện nay TP chấp nhận dành một phần vỉa hè làm nơi kinh doanh cho người dân. Ảnh T.N

Chiều 20/3, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP HCM đã nghe quận 1 báo cáo về các đề án kinh doanh vỉa hè trên địa bàn.

Ông Tuyến lưu ý lãnh đạo quận 1: “Chấn chỉnh vỉa hè là việc phải làm nhưng phải nắm được đời sống của người dân”.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng trong điều kiện TP hiện nay, phải dành một phần vỉa hè làm nơi kinh doanh cho người dân. Dĩ nhiên, các phương án sắp xếp chưa thể đảm bảo cho tất cả bà con bán hàng rong. Còn ở những nơi chưa đưa vào thí điểm, ông Tuyến đề nghị quận 1 bố trí các khu vực kinh doanh khác, đảm bảo trật tự.

“Ẩm thực vỉa hè là một nét đặc sắc của TP.HCM. Vì vậy, mình có thể chọn những bà con kinh doanh vỉa hè có thương hiệu để đưa vào những nơi kinh doanh của thành phố”, ông Tuyến nói.

Trước đó, ông Trần Thế Thuận, chủ tịch UBND quận 1 cho biết sau hai tháng triển khai, chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện quận 1 đang duy trì trật tự vỉa hè một cách bền vững và tổ chức lại cuộc sống cho người lao động.

Theo ông Thuận thì có hai đối tượng lấn chiếm vỉa hè là những hộ kinh doanh mặt đường và người bán hàng rong. Với những hộ kinh doanh mặt đường quận 1 tuyên truyền vận động và xử lý nghiêm nếu tái phạm. Nhưng với những người bán hàng rong, quận 1 rất trăn trở.

“Việc buôn bán rong trên vỉa hè là cuộc sống của nhiều người lao động. Do đó, quận 1 phối hợp với sở ngành đề xuất xây dựng mô hình phố hàng rong”, ông Thuận cho biết.

Theo đề án, quận 1 sẽ thí điểm phố hàng rong trên vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh và Công viên Bách Tùng Diệp.

chu tich quan 1 tiet lo doi tuong lan chiem via he
Quận 1 sẽ thí điểm phố hàng rong trên vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh và Công viên Bách Tùng Diệp. Ảnh T.N

Cũng tại buổi làm việc, quận 1 còn nhắc về đề án chợ phiên cuối tuần công viên Bạch Đằng. Theo ông Thuận thì UBND quận 1 mong muốn mô hình chợ phiên cuối tuần công viên Bạch Đằng kết hợp với phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là điểm nhấn về du lịch của TP.HCM là điểm tham quan mua sắm của người dân thành phố và du khách.

Đề án nêu rõ chợ phiên cuối tuần công viên Bạch Đằng nhằm mục đích quảng bá xúc tiến thương mại, du lịch, đảm bảo an ninh trật tự của quận 1 và TP.HCM.

Chợ gồm 4 khu quy tụ những gian hàng giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam, khu vực ẩm thực đặc trưng... dự định được tổ chức định kỳ vào cuối tuần và những dịp lễ tết, thời gian hoạt động là ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Các đơn vị kinh doanh ở chợ phải cam kết về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chợ phiên sẽ được bố trí màn hình tại nhà điều hành, lắp đặt wifi miễn phí.

Ông Trần Vĩnh Tuyến nhận xét quận 1 nên hoàn chỉnh đề án và lưu ý những người bán hàng trong chợ cần mặc trang phục chỉnh tề và nên biết ngoại ngữ vì đây là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch quốc tế và là “bộ mặt” của thành phố.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.