Chủ tịch Quốc hội: 'BOT Cai Lậy có nhiều vấn đề cần xem xét'

“BOT Cai Lậy có những vấn đề cần xem xét, điều chỉnh chứ chúng ta không nên đánh giá BOT là sai, là xấu, là không đúng”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Chiều 5/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền.

Nhiều cử tri rất quan tâm, đặt câu hỏi đối với chủ trương triển khai dự án BOT. Cử tri phản ánh việc nâng cấp quốc lộ cũ nhưng bắt người dân đóng thuế, trong khi chủ phương tiện đã nộp phí bảo trì đường bộ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ chủ trương thu hút vốn đầu tư BOT là đúng đắn. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đất nước là cần thiết.

chu tich quoc hoi bot cai lay co nhieu van de can xem xet

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). Ảnh: Minh Anh.

Rõ nhất là trong lĩnh vực giao thông. Có nhiều công trình BOT thúc đẩy cho kinh tế - xã hội địa phương và đất nước phát triển nhanh hơn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong việc thực hiện chủ trương BOT, có một số dự án làm chưa đúng, liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí, mức thu phí và thời gian thu phí.

Về BOT Cai Lậy, Chủ tịch Quốc hội cho biết ngày 4/12, Thủ tướng đã chỉ đạo tạm ngưng thu phí từ 1 - 2 tháng để Bộ GTVT báo cáo và có hướng khắc phục.

“Tôi ví dụ như ở BOT Cai Lậy là có những vấn đề cần xem xét, điều chỉnh chứ chúng ta không nên đánh giá BOT là sai, là xấu, là không đúng. Nói như thế thì chúng ta không thể nào huy động được nguồn lực. Mà chờ nhà nước có tiền đầu tư thì còn lâu lắm…”, Chủ tịch Quốc hội nói.

chu tich quoc hoi bot cai lay co nhieu van de can xem xet

BOT Cai Lậy liên tục căng thẳng từ ngày 30/11 cho đến khi tạm dừng thu phí. Ảnh: Tùng Tin.

Quốc hội đã ra Nghị quyết giám sát BOT, trong đó có 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để chấn chỉnh lại hoạt động BOT. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu lãnh đạo TP Cần Thơ sớm nắm tình hình người dân phản ánh, không để diễn ra như BOT Cai Lậy sẽ tốn kém, mất thời gian của nhân dân và Nhà nước.

Người đi khám bệnh bức xúc khi bị kẹt cứng tại BOT Cai Lậy Trưa 3/12, nhiều người đi TP. HCM khám bệnh, ra sân bay đã bị kẹt cứng, không di chuyển được vì ùn ứ tại BOT Cai Lậy.
chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.