Chủ tịch Sabeco lên tiếng về vụ việc 'Thaibev cầu cứu Chính phủ Việt Nam'

Báo Điện tử Tổ Quốc đã trao đổi với ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch Sabeco về việc Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị của Công ty Thaibev đối với việc doanh nghiệp này tham gia điều hành Sabeco.

Ngày 29/3, thông tin Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị của Công ty Thai Beverage Public (Thaibev) đối với việc doanh nghiệp này tham gia điều hành Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã ít nhiều gây chú ý của dư luận.

chu tich sabeco len tieng ve vu viec thaibev cau cuu chinh phu viet nam
(Nguồn: Internet)

Cách đây 4 tháng, thông tin về việc bán thành công 53% cổ phần Sabeco cho Thaibev cũng đã được truyền thông, dư luận hết sức quan tâm. Nhiều chuyên gia nhận định đây có thể coi là một bài học kinh nghiệm trong việc thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó,thành công của bán cổ phần Sabeco còn do đây là “thương vụ” mà nhiều nhà đầu tư chờ đón từ trước đó rất lâu và phần nữa là do chúng ta thực hiện đấu giá công khai, minh bạch.

Vì vậy, thông tin Bộ Công Thương bị Chính phủ “yêu cầu xử lý kiến nghị của Công ty Thaibev” đã khiến dư luận hết sức chú ý.

Trao đổi với báo Điện tử Tổ Quốc, ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch Sabeco cho biết: “Chúng tôi đang hết sức tạo điều kiện cho các thành viên của phía Thaibev tham gia vào HĐQT theo đúng chỉ thị cũng như quy định của pháp luật. Hiện chúng tôi đang làm thủ tục để chuẩn bị cho Đại hội Cổ đông bất thường dự kiến tổ chức vào 23/4 sắp tới. Và để chuẩn bị Đại hội Cổ đông thì cần có thời gian, chốt danh sách cổ đông… chứ không phải hôm trước hôm sau là làm ngay được. Hiện chúng tôi đang chốt danh sách cổ đông”.

Về việc này, ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cũng cho hay, theo quy định của Sabeco, trong số 7 thành viên HĐQT phải có 2 thành viên độc lập. Hiện phía Thaibev đề xuất 3 thành viên, trong đó có 1 thành viên chính thức, còn 2 thành viên độc lập thì Ủy ban Chứng khoán nhà nước đang xem xét, cho ý kiến. Quy định đối với 2 thành viên độc lập là không được liên quan đến các bên có nắm giữ phần vốn trong Sabeco hoặc các công ty liên quan. Do vậy, 2 thành viên độc lập của Thaibev nếu đủ tiêu chuẩn thì Đại hội cổ đông bất thường của Sabeco sẽ bầu

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV và kết quả kinh doanh năm 2017 của Sabeco cho thấy, trong quý cuối cùng của năm 2017, Sabeco tạo ra doanh thu 10.467 tỷ, tăng trưởng 19%; trừ đi giá vốn 7.918 tỷ thì lợi nhuận gộp là 2.550 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ 12,5%.

Tổng kết năm 2017, doanh thu Sabeco đạt 34.165 tỷ đồng, lãi sau thuế 4.655 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 7.147 đồng.

Ông Võ Thanh Hà cho biết, doanh thu của Sabeco năm 2017 rất tốt. Còn “việc bán 53% cổ phần của Sabeco thì chúng tôi thực hiện theo chủ trương của Chính phủ”.

chu tich sabeco len tieng ve vu viec thaibev cau cuu chinh phu viet nam ThaiBev 'quan ngại' khi chưa được trực tiếp tham gia điều hành Sabeco

Chính phủ giao Bộ Công thương xử lý việc công ty Thaibev chưa được trực tiếp tham gia Hội đồng quản trị và điều hành ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.