Chủ tịch Thế Giới Di Động: 'Nhiều người chăm sóc chiếc xe hơi hơn sức khoẻ của họ'

Theo ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, trong khi chiếc xe được duy tu, bảo dưỡng kĩ lưỡng định kì thì nhiều người vẫn chưa chú trọng chăm sóc sức khoẻ của mình với mức quan tâm tương tự.

“Chiếc xe hơi sau mỗi 10.000 km được người ta mang đi bảo trì, bảo dưỡng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, trong khi bản thân chủ xe không khám sức khoẻ định kì, đợi bệnh mới vào bệnh viện”, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - nói khi chia sẻ về tiềm năng của ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam.

Chủ tịch Thế Giới Di Động: "Nhiều người chăm sóc chiếc xe hơi hơn sức khoẻ của họ” - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động. (Ảnh: Hải Đăng).

Ngành dược phẩm tại Việt Nam tăng trưởng đều các năm gần đây, Thế Giới Di Động đã đặt một chân vào lĩnh vực trái ngành này khi đầu tư hệ thống nhà thuốc An Khang. Tuy vậy, theo ông Tài, ý thức chăm sóc sức khoẻ của người Việt vẫn chưa cao, dẫn đến khả năng tiêu thụ dược phẩm - chủ yếu ở mảng thực phẩm chức năng - vẫn chưa đủ lớn, do đó Thế Giới Di Động chưa dồn lực để phát triển chuỗi nhà thuốc.

Tất nhiên, một lí do khác khiến Thế Giới Di Động chưa mặn mà với ngành bán lẻ dược phẩm, là do phải dồn nguồn lực cho chuỗi Bách hoá Xanh, có quy mô thị trường lớn hơn cả chục lần so với ngành dược.

Cục Quản lí Dược Việt Nam cho biết ngành dược sẽ đạt 7,7 tỉ USD vào 2021. Trong khi đó, Tổng cục Thống kê cho biết năm 2017 quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đạt 130 tỉ USD, và dự báo chạm ngưỡng 180 tỉ USD vào năm 2020.

Ông Tài cho biết ngành bán lẻ dược phẩm chỉ thực sự lớn mạnh khi sức tiêu thụ thực phẩm chức năng tăng lên. Thực phẩm chức năng mới là động lực phát triển của bán lẻ dược phẩm.

Ở các nước phát triển, hầu hết người dân có ý thức rõ rệt trong việc phòng bệnh, khám định kì, mua thực phẩm bổ sung. Trong khi đó, vì nhiều lí do khác nhau, hầu hết người dân tại Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến việc phòng bệnh và chăm sóc sức khoẻ nâng cao. Đó là lí do ông Tài dự báo phải một thời gian nữa ngành bán lẻ thuốc mới thực sự phát triển.

“Tuy nhiên chúng tôi đã có chuỗi An Khang, đặt một chân vào ngành, chỉ cần đúng lúc thị trường đủ lớn, chúng tôi sẽ mở rộng mạnh mẽ”, nhà đồng sáng lập chuỗi Thế Giới Di Động khẳng định.

Ngành bán lẻ dược tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn. Người Việt vẫn mua thuốc tại rất nhiều nhà thuốc tư nhân nhỏ lẻ hiện nay. Các cửa hàng thuốc tư nhân hiện nay rất giống với những cửa hàng nhỏ lẻ buôn bán điện thoại di động khoảng 10 năm về trước.

 Do đó, nhiều ông lớn trong ngành bán lẻ công nghệ đã nhảy vào ngành này, kì vọng tạo cuộc cách mạng tương tự như với bán lẻ điện thoại - tức sẽ tạo ra các chuỗi nhà thuốc lớn như các chuỗi bán hàng công nghệ hiện nay.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.