'Chưa bao giờ thấy mùi hoa sữa ở Hà Nội khó chịu như năm nay'

Nhiều người dân sống sinh sống tại Hà Nội cho biết, họ chưa bao giờ thấy mùi hoa sữa nồng nặc, khó chịu như năm nay. 

Vào mùa này, dọc theo nhiều tuyến phố của Hà Nội như: Mễ Trì, Lê Quang Đạo, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Du… những hàng cây hoa sữa bung nở hoa trắng xóa, mùi hương phảng phất trong gió, luồn vào khắp các con ngõ, len lỏi vào các ngóc ngách… Ai đến Hà Nội chắc hẳn không thể quên được mỗi khi mùa hoa sữa về.

Thế nhưng, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi hoa sữa nở, bởi sự nồng nàn, đậm đà của hương hoa sữa có lúc làm cho nhiều người dân khó chịu. Hương hoa sữa có lúc trở thành nỗi ám ảnh, dường như chiếm lấy hết oxy của con người.

chua bao gio thay mui hoa sua o ha noi kho chiu nhu nam nay
Dọc theo các tuyến phố ở Hà Nội, những hàng hoa sữa bung nở dày đặc.

Đi dạo tại tuyến đường Mễ Trì, ông Nguyễn Đức Trí, ở tổ dân phố số 6, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, bản thân ông sống ở Hà Nội từ nhiều năm nay, nhưng chưa năm nào ông cảm thấy mùi hoa sữa lại khó chịu như năm nay.

Ông trí lý giải, sở dĩ mùi hoa sữa nồng và hắc như vậy rất có thể là do năm nay hoa sữa ra muộn, những chùm hoa sữa trên cây lại dày đặc phả ra mùi nồng rất khó chịu.

“Năm nay tôi cảm giác hoa sữa nồng và hắc hơn mọi năm rất nhiều. Tôi nghĩ có thể do năm nay là năm nhuận, hoa sữa ra muộn hơn nên mới có hiện tượng như vậy. Không chỉ có tôi cảm thấy vậy mà cả khu phố tôi sống, nhiều người cũng không thể chịu được mùi này”, ông Trí nói.

Cũng theo ông Trí, mùi nồng, hắc của hoa sữa thể hiện rõ nhất vào ban đêm. Cứ tối vào là gia đình ông đều phải đóng tất cả các cửa để không cho hương hoa không xâm nhập được vào nhà.

Ông Trí nói: “Nhà tôi ở gần hàng hoa sữa, vào ban đêm mùi hoa rất khó chịu nên tôi luôn dặn con cháu phải đóng cửa từ chập tối, nếu không sẽ rất khó thở. Tôi cảm thấy mật độ hoa sữa quá dày, theo tôi nên trồng thưa bớt ra, điểm vào đó là trồng những loài cây khác chứ để như thế này thì mệt cho những người tuổi già như chúng tôi lắm”.

chua bao gio thay mui hoa sua o ha noi kho chiu nhu nam nay
Không ít người cảm thấy khó chịu vì mùi hoa sữa quá nồng nặc.

Anh Tạ Văn Quang, một lái xe ôm thường xuyên đứng ở khu vực đường Lê Quang Đạo – Mễ Trì cũng chia sẻ, vào buổi đêm, mùi hoa sữa ở khu vực này rất hắc, nhiều đêm mất ngủ vì mùi hương của loài hoa này.

Với dáng vẻ thất thểu, bịt khẩu trang kín mít khi đi dưới hàng hoa sữa nằm trên đường Lê Quang Đạo (Hà Nội), bạn trẻ Trần Văn Bình, sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) cho biết mình cảm thấy rất khó chịu mỗi khi ra bến xe buýt để bắt xe tới trường.

“Em cảm thấy rất khó chịu, từ khi hoa sữa nở, mỗi khi ra đường là em phải bịt khẩu trang vì không chịu được mùi của loài hoa này. Có thể đối với nhiều người thì mùi của loài hoa này rất dễ chịu. Những với em thì không dễ chịu chút nào”, Bình chia sẻ.

Trước đó, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra về sự “nồng nàn” của hoa sữa, nhiều người cho rằng sự nồng nàn đó đang “tra tấn” người dân chứ không phải là sự thơ mộng như thơ ca. Nhiều người người khác lại cho rằng, đó là loài cây biểu tượng cho Hà Nội cần phải bảo vệ, giống như Hà Nội có cây hoa sữa, còn Hải Phòng có cây hoa phượng.

chua bao gio thay mui hoa sua o ha noi kho chiu nhu nam nay

Người dân Thủ đô 'than trời' vì mùi hoa sữa nồng nặc khắp phố

Từng được coi là biểu tượng của mùa thu Hà Nội thế nhưng thời gian gần đây việc trồng dày đặc hoa sữa khiến nhiều ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City