Tác giả bài hát Hoa sữa nổi tiếng: ‘Hoa sữa tượng trưng cho tình yêu trong sáng, ngọt ngào’

Chúng tôi trò chuyện với nhạc sĩ Hồng Đăng - người sáng tác bài hát Hoa sữa nổi tiếng giữa lúc nhiều người cho rằng loài hoa này đang tỏa mùi "khó chịu" ở Hà Nội.

Trong thời gian gần đây, nhiều người dân Hà Nội ở các tuyến phố như: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Nguyễn Du, Trần Duy Hưng, ... "than khổ" vì hoa sữa được trồng dày đặc gây ra mùi hương “nồng nặc”.

tac gia bai hat hoa sua noi tieng hoa sua tuong trung cho tinh yeu trong sang ngot ngao
Hoa sữa trồng trên phố Nguyễn Văn Huyên, trước cổng Bảo tàng Dân tộc học.

Cùng với mùi hương trên là những cuộc tranh cãi về việc trồng quá nhiều cây hoa sữa, mà nhạc sĩ Hồng Đăng lại là người bị trách nhiều nhất, bởi ông chính là tác giả của bài “Hoa sữa”, bài hát gắn loài hoa với tình yêu đôi lứa giữa mùa thu Hà Nội.

Chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác bài hát “Hoa sữa”, nhạc sĩ Hồng Đăng cho hay, vào năm đó, nữ đạo diễn Đức Hoàn đặt ông viết nhạc cho bộ phim: “Hà Nội mùa chim làm tổ”.

“Đến tận sát ngày quay, tôi vẫn loay hoay chưa biết viết gì. Một người bạn là nhà thơ có gợi ý cho tôi, Hà Nội có một loài hoa gọi là hoa sữa, rất ít người biết, anh thử xem thế nào.

tac gia bai hat hoa sua noi tieng hoa sua tuong trung cho tinh yeu trong sang ngot ngao
Vợ chồng nhạc sĩ Hồng Đăng (Ảnh Đỗ Cường).

Trên đường về nhà, giai điệu chủ đề của phim đã hình thành trong đầu và bài hát “Hoa sữa” được hoàn thành”, nhạc sĩ Hồng Đăng kể lại.

Tác giả bài viết muốn gửi gắm đến người nghe một tình yêu đẹp, sâu lắng mà ai nghe cũng cảm động: “Kỷ niệm ngày xưa vẫn còn đâu đó/Những bạn bè chung, những con đường nhỏ. Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm/Có lẽ nào anh lại quên em”. Khi nghe bài hát này, người nghe sẽ thấy một đôi nam nữ yêu nhau và thấy được bóng dáng mình ở trong đó. Đây là cách nói thú vị, nhẹ nhàng.

“Khi sáng tác bài hát, đối với tôi, hoa sữa là tượng trưng cho một tình yêu trong sáng, đẹp đẽ và ngọt ngào. Tôi muốn người nghe cảm nhận như mình ở trong đó, thấy rằng đó là tình yêu của họ. Sau đó, bài hát để lại những ấn tượng về tình yêu và được mọi người đón nhận”, nhạc sĩ Hồng Đăng kể.

Theo nhạc sĩ Hồng Đăng, bài hát từ khi ra đời đến nay cũng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm và được nhiều ca sĩ thể hiện. Trong đó, phải kể đến ca sĩ đầu tiên đưa “Hoa sữa” lên sân khấu âm nhạc là Nhã Phương thì người đưa “Hoa sữa” đến với công chúng rộng rãi hơn qua băng hình là ca sĩ Thanh Lam.

Đối với một người nhạc sĩ, một bài hát ra đời được công chúng đón nhận và yêu mến là một điều tuyệt vời. Đặc biệt hơn, bài hát “Hoa sữa” của ông khiến công chúng yêu luôn cả một loài hoa và mỗi khi hát bài “Hoa sữa”, mọi người nhớ tới Hà Nội êm đềm và thanh lịch là hạnh phúc của tác giả.

“Bài hát được nhiều người yêu thích là niềm vui của mỗi nhạc sĩ. Tuy nhiên, khi đó cũng kéo theo những hệ lụy nhưng cũng vì tình yêu thôi”, nhạc sĩ Hồng Đăng chia sẻ.

Video: Nghe ca sĩ Thanh Lam hát bài Hoa sữa.

tac gia bai hat hoa sua noi tieng hoa sua tuong trung cho tinh yeu trong sang ngot ngao Nhiều người vẫn thấy mùi hương dễ chịu, thơm ngát khi đi dưới những hàng hoa sữa dày đặc

Trong khi hoa sữa đang bị cộng đồng "kỳ thị" vì mùi quá nồng nặc thì có nhiều người vẫn rất yêu hoa sữa, vẫn ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.